Pages

Thứ Hai, 27 tháng 2, 2012

Báo TQ nói Mỹ 'hết sức ngạo mạn'

Phát ngôn viên Hồng Lỗi nhân danh Bộ Ngoại
 giao TQ nêu ra phản ứng mạnh về phát biểu
của bà Clinton
Sau khi tờ Nhân dân Nhật báo nói Hoa Kỳ 'hết sức ngạo mạn', Bộ Ngoại giao Trung Quốc tiếp tục ra phản ứng về phê phán của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton trước quan điểm của Bắc Kinh với Syria.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc gọi các bình luận trên là không thể chấp nhận được khi bà Clinton bình về Trung Quốc lúc đến dự hội nghị quốc tế về Syria tuần trước ở Tunisia.

Hôm cuối tuần tờ báo chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc nói những lời chỉ trích đó, theo bản tiếng Trung là 'siêu cấp ngạo mạn', được dịch sang tiếng Anh thành 'super arrogant'.
Tờ báo Trung Quốc cũng phê phán chính sách của Hoa Kỳ ở Iraq, Afghanistan và Trung Đông.

Hôm thứ Sáu, bà Clinton nói việc Trung Quốc và Nga phủ quyết nghị quyết của Liên hợp quốc về vấn đề Syria là "hèn hạ".
Trung Quốc có phản ứng một ngày sau khi Syria tổ chức Bấm trưng cầu dân ý toàn quốc về bản tân hiến pháp giữa lúc tình trạng bạo loạn vẫn đang tiếp diễn.
Cuộc trưng cầu dân ý kêu gọi tiến hành bầu cử quốc hội với sự tham gia của nhiều đảng phái trong vòng ba tháng.
Phe đối lập nói cuộc bỏ phiếu hôm Chủ Nhật chỉ là một trò hề, trong lúc đã có ít nhất thêm 30 người nữa thiệt mạng trên toàn quốc.

'Kẻ cả'

Bà Clinton đã đưa ra những lời nhận xét của mình tại Bấm cuộc họp Những người bạn của Syria, diễn ra tại Tunisia, là phiên họp của các nhà ngoại giao nhằm tìm cách chấm dứt cuộc khủng hoảng Syria nhưng bị Trung Quốc và Nga tẩy chay.
"... Cơ sở đạo đức của họ là gì trong việc tỏ thái độ kẻ cả, tự cao tự đại, quá đỗi ngạo mạn và tự tin đó?"
Bài xã luận trên Nhân dân Nhật báo
Ngoại trưởng Hoa Kỳ nói quả là "đáng buồn" khi phải chứng kiến việc hai thành viên Hội đồng Bảo an dùng quyền phủ quyết "trong lúc người dân đang bị giết hại".
"Thật là hèn hạ, và tôi muốn hỏi họ đang đứng về phía nào? Họ rõ ràng là không đứng về phía nhân dân Syria."
Khi được hỏi về phản ứng của Bắc Kinh trước những nhận định trên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hồng Lỗi nói Trung Quốc thấy "không thể chấp nhận được", hãng tin AFP tường thuật.
Cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, tờ Nhân dân Nhật báo còn lên tiếng mạnh mẽ hơn.
Hôm Chủ Nhật, Syria đã tổ chức kỳ trưng cầu dân ý về bản tân hiến pháp.
"Động cơ của Hoa Kỳ trong việc hành xử như một 'người bảo hộ' cho người dân Ả rập không phải là điều khó tưởng tượng," báo này viết trong bài xã luận. "Vấn đề là cơ sở đạo đức của họ là gì trong việc tỏ thái độ kẻ cả, tự cao tự đại, quá đỗi ngạo mạn và tự tin đó?"
"Ngay cả lúc này, tình trạng bạo động vẫn đang tiếp diễn tại Iraq, người dân thường vẫn không hề được đảm bảo an ninh. Chỉ riêng chuyện này đã đủ để chúng ta đặt một dấu hỏi khổng lồ về sự thành thật và tính hiệu quả của chính sách mà Hoa Kỳ áp dụng," bài xã luận viết thêm.
Từ trước tới nay luôn né tránh can thiệp vào quan hệ nội bộ của nước khác, nhưng lần này Trung Quốc đã bị những áp lực lớn trong vấn đề Syria.
Bắc Kinh tin rằng lãnh tụ Syria Bashar Al-Assad phải được phép tiến hành cải tổ nhằm chấm dứt tình trạng đổ máu, phóng viên BBC Martin Patience từ Bắc Kinh nói.
Tuy nhiên các quan sát viên nói rằng sức mạnh dẫn đến việc chấm dứt bạo lực lại nằm ở Bắc Kinh và Moscow, các thế lực đến nay vẫn ủng hộ và che chắn cho Syria về mặt ngoại giao.
Hôm 4/2, hai nước này đã chặn nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc có nội dung ủng hộ cho kế hoạch của Liên đoàn Ả rập, theo đó lên án tình trạng đàn áp ở Syria và đòi ông Assad phải từ chức.

Không có nhận xét nào: