Pages

Thứ Sáu, 13 tháng 3, 2015

Chúng ta đang chứng kiến sự phục hồi thô bạo của chủ nghĩa Stalin ở Nga


16572316719_9f12dae98e_oNguyen Hong (Chuyển ngữ)
“…Chủ nghĩa Sô vanh không che giấu, văn hóa của tâm lý Đại đế Nga, của cảm giác khinh miệt thô lỗ đối với các quốc gia khác (đồng chí Stalin: “anh làm đúng lắm! tôi từ tháng 5 năm 1945, đã đề nghị nâng ly chúc mừng “dân tộc Nga vĩ đại – dân tộc nổi bật nhất trong tất cả các dân tộc của Liên Xô “!)…”

Những bi kịch lịch sử tầm cỡ Shakespeare có xu hướng đang đi vào cuộc sống, bất chấp những lời cảnh báo của các nhà tiên tri thông thái, các chuyên gia có thẩm quyền và của những người có đạo đức nhạy cảm, những người cảnh báo về những thảm họa sắp xảy ra, bởi vì họ nhìn thấy trước những dấu hiệu của những đại họa, như một số sinh vật cảm nhận được sự tiến công của một trận động đất hoặc sóng thần. Còn cái gì có thể là tai họa lớn hơn, là sự phục hồi cố ý và có hệ thống của một trong những chế độ độc tài đẫm máu nhất trong lịch sử – chế độ độc tài của chủ nghĩa Stalin? Để nói rằng đây là một mối đe dọa toàn cầu cho nhân loại văn minh – vì không có bất kỳ một cường điệu nào khi nêu một cách lạnh lùng thực tế của tình hình.
Bởi vì chủ nghĩa Putin ngày nay thực sự là chủ nghĩ Stalin của thế kỷ XXI – cho dù được tô vẽ một cách trơ trẽn là “mô hình hóa”, và tráo trở là “hiện đại hóa”. Nhưng bản chất của chế độ độc tài là giống như nhau, và nó đã không thay đổi. Và kỷ niệm lần thứ 62 kể từ ngày Stalin qua đời (ngày 05 tháng ba năm 1953) trong ý nghĩa này nên là động lực cho một cuộc trò chuyện nghiêm túc. Lịch sử nghiêm trị tính cả tin tự mãn, “tô hồng” – chịu trách nhiệm đối với sự phục hồi của chế độ độc tài Stalin là quốc gia có sức mạnh hạt nhân hàng thứ 2  trên thế giới, đặc biệt, cả phương Tây (còn nhớ, đặc biệt là những lời nói nổi tiếng của Tổng thống Bush về Putin trong năm 2001: “Tôi nhìn vào đôi mắt của người đàn ông này và nhận ra rằng có thể tin tưởng ông ấy được”. Đối với sai lầm này phương Tây đã phải trả một giá rất cao!). Chỉ bây giờ – với sự chậm trễ rất lớn – thế giới văn minh, và rất từ ​​từ bắt đầu nhận ra, nó thực sự phải làm việc với ai.
Và nó đã phải đối phó với một nhà độc tài, người hoàn toàn làm chủ được các công cụ chính trị của chủ nghĩa Stalin và, quan trọng hơn, là thế giới quan của chủ nghĩa Stalin. Đó là, cụ thể:
1. Nhận thức của thế giới dân chủ là thù địch với Nga – bởi vì các nguyên tắc của thế giới này không tương thích với chương trình đầu tiên là tại khu vực, sau đó là lục địa châu Âu, sau cùng là bá chủ toàn cầu, mà Putin đã chọn.
2. Sự tôn sùng tuyệt đối quyền lực cả ở trong nước và cả trong các quan hệ quốc tế (Stalin đã hỏi một cách xem nhẹ Đức Giáo Hoàng: “Ngài có bao nhiêu binh sĩ?”).
3. Tổng đàn áp bất đồng chính kiến, hủy diệt đến cùng thể chất của những người bất đồng chính kiến (Politkovskaya; Nemtsov; Starovoitova; Litvinenko; Schekochikhin; Estemirova; Magnitsky –  tôi nghĩ, bạn đọc sẽ tự mình tiếp tục liệt kê). Stalin đã tiêu diệt những người như thế này trong những quá trình đặc biệt – người kế nhiệm của ông ấy đang sử dụng một loạt các phương pháp khác.
4. Tuyệt đối “bạo lực trong ý thức” có vẻ là của những người thông minh với sự giúp đỡ của chiến tranh thông tin và của những kẻ giết người- lính đánh thuê về thông tin trên các kênh truyền hình hàng đầu.
5. Sùng bái lịch sử của “đoàn kết xung quanh nhà lãnh đạo quốc gia”, người làm đúng mọi thứ. Và ai chống lại – người ấy thuộc “đội quân thứ năm”, là các điệp viên đê tiện của Hoa Kỳ (Đồng chí Stalin từ từ đứng lên khỏi ngôi mộ và từ từ, với với phẩm giá vĩ đại, vỗ tay hoan hô Vladimir Putin: “Giỏi lắm, trường học của tôi! Học trò tốt!”)
6. Chủ nghĩa Sô vanh không che giấu, văn hóa của tâm lý Đại đế Nga, của cảm giác khinh miệt thô lỗ đối với các quốc gia khác (đồng chí Stalin: “anh làm đúng lắm! tôi từ tháng 5 năm 1945, đã đề nghị nâng ly chúc mừng “dân tộc Nga vĩ đại – dân tộc nổi bật nhất trong tất cả các dân tộc của Liên Xô “!).
Bạn thậm chí có thể liệt kê các thuộc tính của Stalin hóa, mà bản chất là của phát xít hóa Nga. Đặc biệt, sự đàn áp lên kí ức lịch sử trung thực của người Nga, bằng chứng của điều này – sự thanh lý đáng ngờ của bảo tàng các nạn nhân của chế độ toàn trị và tù nhân chính trị “Perm-36″ ở Urals; chính tại đó Vasyl Stus đã bị giết chết. Bây giờ ở đấy sẽ chỉ được nghiên cứu “các phương pháp kỹ thuật bảo vệ những người bị bắt”. Tuy nhiên, điều quan trọng là để thấy được bản chất của vấn đề. Nhưng đó là những gì rút ra được. Cả Stalin, Hitler, và cả Putin đã rút lui (và người cai trị Kremlin hiện nay đang rút lui) không phải trước pháp luật, không phải trước các quy tắc của luật pháp quốc tế – mà chỉ trước sức mạnh, như được biết đến với những bạo chúa, không hề thua kém (ít nhất) quyền lực của họ và có thể – đây là điều quan trọng!- đã được áp dụng thực tế. Điều này, chứ không phải là những biện pháp trừng phạt bất lực, có thể ngăn chặn ứng cử viên mới nhất cho sự thống trị thế giới. Chỉ có điều này.
Nguyen Hong (Chuyển ngữ)
Nguồn: kygia.net

Không có nhận xét nào: