Pages

Thứ Tư, 8 tháng 2, 2012

Đến lượt Nga gây áp lực lên TT Assad của Syria nhưng bạo động vẫn tiếp diễn

Tổng thống Syria Bashar al-Assad (trái) nói chuyện với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại dinh tổng thống ở Damascus. Photo courtesy:AFP

Cali Today News - Thứ ba 7/2 Ngoại Trưởng Nga đã hội thảo với TT Assad của Syria và loan báo là “Nga muốn thấy hòa bình tái lập trong thế giới Ả Rập”, nhưng thành phố Homs tiếp tục bị oanh tạc.
Nga là đồng minh ít ỏi sau cùng của Syria lên tiếng thúc giục TT Assad phải tìm biện pháp ngưng bạo động, 3 ngày sau khi Nga và Trung Quốc phủ quyết một nghị quyết của Liên Hiệp Quốc kết án chế độ của TT Assad.


Ngoại Trưởng Sergei Lavrov đã nói với TT Assad, theo tin của hãng thông tấn Nga RIA như sau: “Lãnh tụ nào cũng phải có trách nhiệm. Ông cũng thế. Chúng tôi muốn dân chúng Ả Rập được sống trong hòa bình”

Ông Lavrov cho hay “TT Assad bảo đảm là ông ta đang làm hết sức để ngăn cản không cho máu đổ và đã sẵn sàng đối thoại với mọi phe phái ở Syria rồi”
Nhưng phe đối lập bác bỏ ngôn ngữ kiểu như thế của ông Assad vì trong quá khứ, ông ta cũng nói y như thế và sau đó vẫn tiếp tục đàn áp khốc liệt và đẫm máu các cuộc nổi dậy.
Hôm qua cuộc tấn công bằng đạn pháo vào thành phố Homs, lớn thứ 3 của Syria với 1 triệu dân, đã làm 95 người chết. Đã có hơn 200 người chết tại đây bắt đầu từ thứ sáu tuần trước.
Qua ngày thứ ba 7/2 có thêm ít nhất 19 người chết và 40 người khác bị thương, theo lời các nhà hoạt động đối kháng, khi lực lượng quân đội Syria và quân nổi dậy giao chiến trong các khu vực do phe nổi dậy chiếm đóng.
Các nhà ngoại giao Châu Âu cho biết Liên Hiệp Châu Âu EU đang vận động đợt trừng phạt mới, lần này là nhắm vào ngân hàng trung ương Syria và việc buôn bán quý kim như vàng và kim cương.
Trần Vũ theo Reuters và KTVU

Không có nhận xét nào: