Pages

Thứ Bảy, 11 tháng 2, 2012

Hai phe ở Syria quy tội lẫn nhau

thành phố Aleppo
Khủng hoảng ở Syria có chiều hướng gia tăng
Chính phủ Syria và phe nổi dậy buộc tội lẫn nhau về hai quả bom nhắm vào căn cứ của lực lượng an ninh tại thành phố lớn thứ hai ở Syria, Aleppo.
Truyền hình nhà nước Syria cho hay ít nhất 28 người thiệt mạng, bao gồm dân thường và an ninh chính phủ.

Theo kênh truyền hình này, “các băng nhóm khủng bố có vũ trang” chịu trách nhiệm gây ra hai vụ đánh bom nói trên.
Kênh này nói rằng vụ đánh bom xảy ra gần công viên và trẻ em có trong số những người thiệt mạng.
Vụ nổ đã xé mặt đường thành một hố rộng vài mét, và làm lật tung một chiếc xe tải.
Aleppo chỉ là nơi diễn ra các cuộc biểu tình nhỏ và tình hình bạo lực không đáng kể kể từ khi cuộc nổi dậy chống lại chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad nổ ra hồi tháng Ba năm ngoái.

Đánh lạc hướng
Lực lượng Quân đội Tự do Syria (FSA) của phe nổi dậy nói rằng họ đã có cuộc đụng độ với an ninh tại khu vực này nhưng chính quyền đứng đằng sau các vụ nổ.
Đại tá Malik al-Kurdi, phó chỉ huy của FSA nói với BBC rằng phe nổi dậy đã quan sát hoạt động của các nhân viên an ninh và thành viên nhóm Shabiha ủng hộ chính quyền bên trong một khu Tình báo quân đội và một doanh trại cảnh sát cơ động ở Aleppo vào sáng ngày 10/2.
“Khi họ tập trung ở quảng trường trước khi đến các nhà thờ Hồi giáo để trấn áp biểu tình, hai nhóm quân FSA đã đánh vào hai tòa nhà với vũ khí hạng nhẹ và súng phóng lựu,” ông nói.
“Sau hai vụ đụng độ, có một vụ nổ từ bên trong tòa nhà Tình báo quân đội. Chúng tôi cho rằng ̣đó là do chính quyền đang cố ngăn chặn sự tấn công của FSA.”
Một phát ngôn viên khác của FSA, Đại tá Mahir Nouaimi được AFP trích dẫn rằng, vụ tấn công này là nỗ lực của chính phủ nhằm đánh lạc hướng tình hình ở Homs.
Các nhóm hoạt động nhân quyền nói có hơn 7.000 thường dân đã bị chết khắp Syria.
Chiều ngày thứ Sáu 10/2, Ủy ban Điều phối địa phương, một nhóm hoạt động chuyên thu thập các tài liệu về các cuộc biểu tình, cho biết đã có 51 người khác bị giết bởi lực lượng an ninh trên toàn lãnh thổ Syria, trong đó 13 người trong cuộc biểu tình ở quận Marjeh, Aleppo và 16 người khác ở Homs.
'Vô nhân đạo'
Hình ảnh vệ tinh
Hình ảnh vệ tinh cho thấy xe tăng của quân đội hoạt động ở Homs
Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên án các đợt tấn công của lực lượng an ninh là "sự đổ máu vô nhân đạo" ở nhiều nơi trong thành phố Homs, điều mà các nhà hoạt động nói đã làm 400 người thiệt mạng tính từ hôm thứ Bảy.
Hôm thứ Sáu ngày 10/2, đại sứ Hoa Kỳ tại Syria, ông Robert Ford đã đăng tải một tin nhắn trên trang Facebook của đại sứ quán Mỹ ở Damascus lên án “việc sử dụng vũ khí hạng nặng .. nhằm vào khu vực dân cư lân cận” tại thành phố Homs, điều mà ông gọi là “một sự suy thoái mới của chế độ Assad”.
Hãng cung cấp hình ảnh qua vệ tinh tư nhân Mỹ, DigitalGlobe Inc, vừa công bố các bức ảnh mà họ nói nó cho thấy hoạt động của quân đội Syria vào thứ Sáu 10/2 tại Homs, nơi đã bị bom đạn của lực lượng chính quyền công phá kịch liệt.
Giám đốc trung tâm phân tích của DigitalGlobe, Stephen Wood, nói với AP rằng những bức ảnh này bộc lộ tầm mức gia tăng hoạt động của quân đội từ bên trong và xung quanh thành phố Homs trong vòng 24 giờ qua, một số còn cho thấy xe thiết giáp gần các toà nhà.
Hoa Kỳ đã đóng cửa đại sứ quán tại Damascus hồi đầu tuần và triệu hồi ông Ford và các nhân viên về nước vì họ cho rằng chính quyền Syria không thực hiện đầy đủ nhằm đảm bảo an ninh.
Đã có những lời kêu gọi biểu tình toàn quốc hôm 10/2 để phản đối phủ quyết của Nga trước bản nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc yêu cầu chính quyền ông Assad chấm dứt việc giết hại chính người dân của mình.
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói rằng phe chống đối “chịu trách nhiệm hoàn toàn” do từ chối đàm phán với chính quyền và buộc tội các thế lực phương Tây là “đồng loã”.
Tuy nhiên, Quốc vương Abdullah của Ả Rập Saudi đã chỉ trích sự ủng hộ của Nga đối với ông Assad.

Không có nhận xét nào: