Pages

Thứ Bảy, 11 tháng 2, 2012

Lại Nga Sô và Trung Cộng

Vi Anh
Lại cũng Nga và Trung Cộng nữa. Nga sô hậu CS và Trung Cộng hiện CS ngày 4/2, tại HộiĐồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, đã phủ quyết dự thảo nghị quyết lên án, trừng phạt nhà cầm quyền Syria độc tài đã dùng vũ lực bắn giết người dân nổi dậy dòi tự do, dân chủ và nhân quyền. Hành động phản động của hai chế độ hậu CS và hiện CS này trước trào lưu tự do, dân chủ của thế giới. Nhưng hành động đó không có gì lạ đối với Nga và TC. Đối với Nga và TC, Chiến Tranh Lạnh hãy còn.
Không phải lần đầu Nga và TC chống những dự thảo nghị quyết chống độc tài ở Liên hiệp Quốc. Nga và TC đã dùng quyền phủquyết chống các nước tự do muốn giúp đỡ các dân tộc bị áp bức đứng lên chống độc tài - chống không biết bao nhiêu lần rồi mà kể.
Riêng việc trừng phạt nhà cầm quyền độc tài Syria, trong vòng bốn tháng Nga và TC với tư cách hội viên thường trực, có quyền phủ quyết, đã hai lần làm bế tắc, cùng phong tỏa nghị quyết lên án Syria của Liên Hiệp Quốc.
Độc tài binh độc tài là chuyện không khó hiểu. Ngưu tầm ngưu mã tầm mã mà. Độc tài là dộc đóan nên đâu có nghe ai chỉ trích, phê bình. Cờ trong tay độc tài cứ phầt, phất chừng nào gẩy cán thì thôi. Chờ đợi sư hiểu biết, tương nhượng cùng có lợi với độc tài là lạc quan tếu, là huyễn họăc, là chánh trị salon.
Không tấn công ngăn chận được, ít nhứt Thế giới Tự do cũng phải lên tiếng phê bình, chỉ trích, phản đối cho công luận biết, đánh động lương tâm Nhân Lọai, đạo lý của Lòai Người chánh trực.

Liên Hiệp Quốc thực chất không phải là tòa án, mà là đền thờ của pháp lý, công lý vàđạo lý của Con Người; ít nhứt thành viên văn minh, tiến bộ phải lên tiếng, lên án như đang làm chống Nga và TC qua vụ Syria.
Độc tài có thể dùng quyền phủ quyết một dự án chống độc tài nhưng độc tài không thểngăn chận tinh thần, hành động, ý chí chống độc tài của Thế Giới Tự do.
Độc tài có thể phủ quyết ở Hội Đồng Bảo An, nhưng nhất định không thể ngăn trở được tiến trình tự do, dân chủ là xu thế thời đại, là đà tiến hóa của văn minh Nhân Lọai, là hành động theo tiếng gọi của lương tâm Con Người, của đạo lý Nhân Lọai.
Không làm sao được khi mà vì ý đồ và hành động phủ quyết của Nga và TC tạo điểu kiện tinh thần và vật chất cho nhà độc tài đàn áp mạnh thêm, đẩm máu thêm đối với người dân Syria phản kháng độc tài.
Như đã thấy chỉ vài giờ trước khi bỏ phiếu tại Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, chính phủ độc tài Syria đã biết Nga và TC hai đồng bọn độc tài và là hai quốc gia chủ hàng lớn mua dầu, bán vũ khí cho Syria sẽ phủ quyết dự thảo nghị quyết trừng phạt chánh phủ Syria, TT Syria đã dội bom “thủ đô phản kháng” là thành phố Homs, làm 237 người dân chết, trong đó có 99 phụ nữ và trẻ em, theo tổ chức Quan sát Nhân quyền tại Syria (ODSH).
Nên Ô. Ban Ki Moon, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, tuyên bố, “Đây là một thất vọng lớn cho dân tộc Syria và đối với tất cả những người đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền”.
Amnesty International nhấn mạnh: “Quyết định của Nga và Trung Quốc là một sự phản bội bất nhân và gây sốc đối với người dân Syria. Mạc Tư Khoa và Bắc Kinh đã sử dụng quyền phủ quyết một cách vô trách nhiệm”.
Bên cạnh cả một phong trào quốc tế lớn mạnh phản đối Nga và TC, người ta thấy những siêu cường của Thế giới Tự do không ngừng hành động chống nhà cầm quyền Syria độc tài đã áp bức, trấn áp dân.
Bà Ngọai Trưởng Mỹ Hillary Clinton tuyên bốtại Bulgaria, Mỹ sẽ nỗ lực gấp bội bên ngoài Liên Hiệp Quốc để giúp đỡ người dân Syria. Không ngần ngại, không sợ mang tiếng xen vào nội bộ một quốc gia theo nguyên tắc ngọai giao, Bà công khai tuyên bố Mỹ sẽ cộng tác với 'những người bạn của Syria dân chủ' để hỗ trợ cho những người chống Tổng thống Syria Bashar al-Assad độc tài đã giết hại dân bằng vũ khí khi người dân biều tình ôn hòa đòi quyền tự do, dân chủ căn bản bất khả tương nhượng của người dân.
Bà nói Mỹ sẽ tiếp tục làm việc để thắt chặt các biện pháp trừng phạt chống Syria ở cấp độ quốc gia và khu vực để làm suy yếu khả năng dùng sức mạnh quân sự đàn áp người biểu tình của quốc gia này.
Bà nhấn mạnh “Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc để đánh vào những kẻ hiện vẫn còn tài trợ chế độ này và cung cấp vũ khí cho nó chống lại những người dân Syria không có tấc sắt trong tay, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em”.
Ngoại trưởng Pháp Alain Juppé mô tả lá phiếu phủ quyết Nga và TC là một 'vết nhơ đạo đức' của Liên Hiệp Quốc. Ông khẳng định Liên Âu sẽ trực tiếp tăng cường các lệnh trừng phạt của Liên Âu chống lại chế độSyria để cuối cùng 'chế độ này sẽ phải nhận ra rằng nó bị cô lập hoàn toàn và không thể tiếp tục tồn tại.”
Bên cạnh khuynh hướng độc tài giúp độc tài, quyền lợi an ninh, kinh tế còn làm Nga sô và TC trợ trưởng cho chế độ độc tài Assad ở Syria giết dân. Cả thế giới đều biết Nga là chế độ đã đào tạo hàng tướng lãnh của quân đội Syria, quân đội mà nhà độc tài Assad đang sử dụng để bắn giết người dân nổi dậy chống độc tài.
Nga lại giả đạo đức, ngụy biện sở dĩ phủ quyết dựthảo nghị quyết trừng phạt chánh phủ Syria vì muốn ảnh hưởng của mình có thểdàn xếp nhừng biến động ở Syria sang một tiến trình dân chủ mà không có al Assad. Nga đã gởi đại diện sang Syria.
Nhưng người dân Syria không tin Nga vì bóng ma CS còn đè nặng ngay trên nước Nga với một Putin một cựu KGB cố lì bám lấy quyền hành trong một chế độ dân chủ giả hiệu. Người dân Nga đang biểu tình hàng trăm ngàn, mấy lần rồi để chống nhà độc tài Putin.
Còn TC ai cũng biết vì quyền lợi riêng của chế độ mình mà bất chấp công luận, công lý khi phủ quyết biện pháp trừng phạt Syria. TC là nước thứ hai ngòai khối Á rậpđầu tư nhiều nhứt ở Syria. Số chánh thức là 100 triệu Đô-la năm 2006 dành cho Syria trong số 800 triệu dành cho cả khối Á rập. Số đầu tư của TC ở Syria vào cuối năm 2006 tăng vọt 819 triệu.
Đó là con số chánh thức hai bên công bố, con số thực tế lớn hơn nhiều. Và số công nhân TC sang làm việc theo thông lệ của các hợp đồng khai thác, xây dựng và điều kiện viện trợ, cho vay của TC, số người của TC sang Syria khó mà biết, nhưng chắc không ít. Số công nhân này ỷ TC là nước lớn coi các dân tộc như man di khiến như ở Algeria có lần dân địa phương phải phản ứng, đổ máu chống lại công nhân của TC.
Syria của nhà độc tài Asad bắn giết dân là nước TC mua nhiều dầu lửa nhứt và bán nhiểu hàng hóa của TC nhứt. TC xuất cảng sang Syria 691 triệu theo thống kê chánh thức của Syria, nhưng thực tế các viên chức ngọai thương của Syria nói số thương vụcủa TC nhập vào Syria phải 1.2 tỷ Đô.
Tháiđộ và hành động của Nga hậu CS và TQ hiện CS tại Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc và trong các cuộc xung đột nhân dân chống độc tài hiện tại trên thế giới không khác gì thái độ hành động của Nga sô CS và TC trong thời Chiến Tranh Lạnh.

Không có nhận xét nào: