Pages

Thứ Năm, 16 tháng 2, 2012

Hàn Quốc và Hoa Kỳ tập trận chống tàu ngầm ở Hoàng Hải

Quân đội Hàn Quốc tập trận tại Chungju, cách Seoul
100 km, ngày 08/02/2012.
REUTERS/Lee Jae-Won
Thụy My

Hoa Kỳ và Hàn Quốc sẽ tiến hành tập trận chung chống tàu ngầm ở Hoàng Hải vào tuần tới, nhằm chuẩn bị đối phó trong trường hợp bị Bắc Triều Tiên tấn công. Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc hôm nay 16/02/2012 tuyên bố như trên.
Một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho AFP biết, cuộc tập trận diễn ra từ ngày 20 đến 24/2, với sự tham gia của một số tàu ngầm và chiến hạm của hai nước. Tờ báo Joong Ang Ilbo tiết lộ, sẽ có khoảng 20 tàu chiến tham dự, trong đó có hai chiếc Aegis của Mỹ và một chiếc của Hàn Quốc ; cũng như các trực thăng Lynx và phi cơ thám sát tàu ngầm P3-C. Một nguồn tin quân sự Hàn Quốc nhận định, đây sẽ là cuộc tập trận chống tàu ngầm quy mô nhất từ trước đến nay của hai nước đồng minh Mỹ-Hàn.

Trước đây Hoa Kỳ và Hàn Quốc cũng đã cùng tập trận chống tàu ngầm vào tháng 9/2010, sau vụ một tàu chiến của Hàn Quốc bị thủy lôi đánh chìm tại Hoàng Hải tháng 3/2010, làm 46 thủy thủ thiệt mạng. Bắc Triều Tiên chối cãi không phải là tác giả vụ đánh đắm chiếc tàu trên, nhưng đến tháng 11/2010 lại pháo kích vào một hòn đảo Hàn Quốc làm chết bốn người.
Cuộc tập trận Mỹ-Hàn sắp tới diễn ra trong một thời điểm nhạy cảm là Bắc Triều Tiên có lãnh đạo mới, và tiếp theo đó sẽ có hai cuộc tập trận quan trọng khác. Cuộc tập trận Key Resolve sẽ được Hoa Kỳ và Hàn Quốc tiến hành từ 27/2 đến 9/3. Bên cạnh đó là cuộc tập trận Foal Eagle phối hợp hải, lục, không quân hai nước, sẽ kéo dài từ 1/3 đến 30/4. Bình Nhưỡng tố cáo các cuộc tập trận này chứng tỏ thái độ hiếu chiến của hai quốc gia đồng minh trên.

Không có nhận xét nào: