Pages

Thứ Ba, 14 tháng 2, 2012

Liên đoàn Ả Rập kêu gọi LHQ gởi lính mũ xanh sang Syria

Liên đoàn Ả Rập họp tại Cairo 12/02/2012 (REUTERS)
Tú Anh

Trong phiên họp tại Cairo hôm qua 12/02/2012, Liên Đoàn Ả Rập ra nghị quyết kêu gọi thành lập một lực lượng hỗn hợp Liên Hiệp Quốc- Ả Rập sang Syria để chận đứng chính sách đàn áp bạo lực của chế độ Damas. Liên Đoàn Ả Rập cũng quyết định trợ giúp tài chính và chính trị cho đối lập Syria đương đầu với quân đội.
Trong một nỗ lực ngoại giao mới, Liên Đoàn Ả Rập trong cuộc họp hôm qua 12/02/2012 tại thủ đô Ai Cập ra quyết định kêu gọi Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc thông qua một nghị quyết thành lập lực lượng bảo vệ hòa bình gồm binh sĩ Ả Rập và của Liên Hiệp Quốc để cứu mạng thường dân Syria.

Cũng trong chiều hướng giúp đỡ phong trào phản kháng đang thiếu thốn tài chính, Liên Đoàn Ả Rập cho biết họ sẽ ủng hộ đối lập bằng « vật chất và chính trị ».
Đề nghị thành lập lực lượng mũ xanh chỉ được Nga, đồng minh của Damas đón nhận một cách lạnh nhạt. Theo ngoại trưởng Nga thì không thể hội đủ điều kiện ngưng bắn tại chiến trường vì phe nổi dậy « không tuân thủ bất kỳ ai ». Damas cũng từ khước, lên án Liên Đoàn Ả Rập « ngông cuồng tự đại ». Theo AFP, chính quyền Syria quyết dùng bạo lực để « tái lập an ninh ».
Ngược lại, Liên Hiệp Châu Âu cũng như Luân Đôn đều ủng hộ. Phát ngôn viên của bà Cathrine Ashton, lãnh đạo ngoại giao Liên Hiệp Châu Âu tuyên bố là Liên Hiệp Châu Âu ủng hộ mọi sáng kiến của Liên Đoàn Ả Rập chấm dứt thảm sát tại Syria.
Anh Quốc, qua lời ngoại trưởng William Hague sẽ thảo luận « khẩn cấp » với các đối tác thành lập một lực lượng trái độn bảo vệ hòa bình. Nhưng ngoại trưởng Anh nhấn mạnh là Tây phương không nên tham gia vì không có lợi về mặt tâm lý.

Không có nhận xét nào: