Pages

Thứ Ba, 14 tháng 2, 2012

Ngân sách quốc phòng Trung Quốc sẽ vượt quá tổng chi phí quân sự của các cường quốc châu Á khác

Quân đội Trung Quốc không ngừng được hiện đại hóa, với
ngân sách quốc phòng sẽ tăng mỗi năm gần 20%.
Reuters
Trọng Nghĩa

Từ nay đến năm 2015, ngân sách quân sự của Trung Quốc sẽ được nhân đôi, với một tỷ lệ tăng thường niên gần 20%. Theo dự báo được hãng nghiên cứu IHS của Mỹ công bố vào hôm nay 14/02/2012 tại Singapore, chi phí quốc phòng của Trung Quốc như vậy sẽ cao hơn toàn bộ ngân sách quốc phòng của các nước lớn ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương gộp lại.
Theo báo cáo của IHS, ngân sách quốc phòng của Trung Quốc năm 2011 ở mức 119,8 tỷ đô la. Từ nay đến năm 2015, ngân sách này sẽ tăng theo tốc độ thường niên là 18,75%, để đạt mức 238,2 tỷ đô la.
Lồng vào trong bối cảnh toàn vùng, bản báo cáo của IHS xác định rằng ngân sách quốc phòng của Trung Quốc vào năm 2015 sẽ vượt quá chi phí của 12 nước lớn khác trong khu vực, vốn sẽ chỉ đạt khoảng 232,5 tỷ đô la.

Một ví dụ cụ thể : Ngân sách quốc phòng của Trung Quốc năm 2015 sẽ cao hơn gấp 4 lần ngân sách của Nhật Bản, nước đứng hàng thứ hai về chi phí quân sự trong vùng châu Á – Thái Bình Dương. Ngoài Trung Quốc và Nhật Bản, IHS cũng dự báo ngân sách quốc phòng của Đài Loan, Hàn Quốc, Việt Nam, Thái Lan, Singapore, Indonesia, Malaysia, Ấn Độ, Pakistan, New Zealand và Úc.
Theo ông Rajiv Biswas, trưởng nhóm kinh tế gia chuyên trách châu Á-Thái Bình Dương của hãng IHS : “Từ hơn 2 thập niên nay, Bắc Kinh đã có khả năng dành một phần ngày càng lớn trong ngân sách chung cho lãnh vực quốc phòng và liên tục tăng cường năng lực quân đội của họ. Xu hướng này sẽ tiếp diễn trừ phi xảy ra một thảm hoạ kinh tế”.
Trung Quốc luôn luôn biện minh rằng việc họ tăng chi tiêu quân sự không hề đặt ra bất kỳ một đe dọa nào cho các nước khác, và liên tiếp xác định rằng ngân sách quốc phòng của họ chỉ bằng một phần rất nhỏ so với ngân sách của Mỹ. Tuy nhiên, những lời biện minh của Trung Quốc không thuyết phục được ai trong bối cảnh Bắc Kinh ngày càng dựa vào các phương tiện quân sự mới để hù dọa các nước láng giềng đang có tranh chấp với họ, nhất là tại vùng Biển Đông.
Hệ quả tất yếu là đà gia tăng chí phí quân sự của Trung Quốc đã buộc các nước khác phải chạy theo. Trong trường hợp của Việt Nam chẳng hạn, theo IHS, ngân sách quốc phòng Việt Nam sẽ tăng gần 9% mỗi năm trong thời gian sắp tới, để đạt tỷ lệ 2.5% GDP vào năm 2015.

Không có nhận xét nào: