Pages

Thứ Sáu, 10 tháng 2, 2012

Mỹ lên án đợt tấn công mới ở Homs

Quốc tế còn chật vật tìm cách giải quyết
khủng hoảng ở Syria
Tổng thống Mỹ Barack Obama mô tả đợt tấn công mới bằng đạn cối và tên lửa tại thành phố Homs, Syria, là "sự đổ máu vô nhân đạo".
Một mạng lưới hoạt động nói chỉ riêng hôm thứ Năm ngày 9/2, 110 người bị giết.

Có tin nói hàng trăm người khác đã thiệt mạng trong tuần trước.
Homs, thành phố lớn thứ ba ở Syria đã trở thành cứ điểm dẫn đầu cuộc nổi dậy chống lại sự cầm quyền của Tổng thống Bashar al-Assad trong suốt 11 tháng qua.

Chính phủ Syria bắt đầu đàn áp thành phố này từ thứ Sáu tuần trước, chủ yếu tập trung vào những quận nằm dưới quyền kiểm soát của lực lượng nổi dậy.
Trận tấn công bằng đạn pháo tồi tệ này nhất nhắm vào quận Baba Amr, khu vực mà các nhà hoạt động nói 50 người đã bị giết chỉ riêng ngày thứ Tư 8/2.
Phóng viên BBC từ quốc gia láng giềng Lebanon, Jim Muir, cho hay có quân nổi dậy được trang bị vũ trang tại khu vực này nhưng đồng thời còn có nhiều dân thường sinh sống.
Hãng AFP dẫn lời một bác sĩ tại quận Baba Amr, Ali Hazuri, nói một trận pháo kịch liệt lại tiếp tục nã vào sáng thứ Năm 9/2 sau một đêm tưởng đã yên ắng.
“Đạn pháo trút như mưa xuống đầu chúng tôi và lực lượng chính phủ dùng đến cả trọng pháo,” ông nói.
Trong những lúc tạm yên sau các trận tấn công, người Syria dùng loa phóng thanh để kêu gọi cứu viện thuốc men và hiến máu.
Tổ chức nhân quyền Human Rights Watch cho biết việc bao vây thành phố của quân đội chính phủ Syria có nghĩa là các nạn nhân của đạn pháo đã bị khước từ việc trị liệu y tế, trong khi các bệnh viện tạm thời bị quá tải.
Syria hạn chế nghiêm ngặt sự tiếp cận của giới báo chí nước ngoài và số liệu người thương vong không thể kiểm chứng một cách độc lập.
Quân đội Syria nói họ đang chiến đấu chống lại các băng nhóm vũ trang do nước ngoài hậu thuẫn. Các binh lính đào ngũ đã chuyển sang tham gia chiến đấu cùng phe với lực lượng quân nổi dậy tại Homs và các địa điểm khác ở Syria trong những tháng gần đây.
Tin cho hay, lực lượng chính phủ vừa đẩy mạnh hoạt động tại các khu vực biên giới Syria trong cố gắng ngăn chặn vũ khí đến tay quân nổi dậy.
Các nguồn tin khác cho biết quân đội tiếp tục tấn công ở thành phố miền bắc Idlib, tỉnh miền Nam Zabadabi, và thị trấn Zabadani, nằm phía bắc Damascus.
Kinh hoàng
Quốc tế đang chật vật tìm cách giải quyết khủng hoảng tại Syria
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon lên án đợt công kích là “quá kinh hoàng và tàn bạo”.
Phát biểu tại LHQ ở New York hôm 8/2, ông Ban nói rằng sự thất bại trong việc đạt được thoả thuận về nghị quyết của LHQ đối với tình hình ở Syria đã khuyến khích Damascus “tăng cường cuộc chiến chống lại chính những người dân của họ.”
Tổng thư ký Ban Ki-moon cũng cho biết Liên đoàn Ả Rập đang hy vọng có thể được kết hợp cùng LHQ để khôi phục sứ mệnh giám sát ở Syria, điều mà đã không thực hiện được vào tháng trước giữa bối cảnh bạo lực leo thang.
Cộng đồng quốc tế đang chật vật tìm cách giải quyết khủng hoảng tại Syria sau khi Nga và Trung Quốc ngăn cản nghị quyết của LHQ được soạn thảo bởi Liên đoàn Ả Rập và các nước châu Âu vào thứ Bảy 4/2.
Trong khi đó, Đức vừa tuyên bố trục xuất bốn nhà ngoại giao Syria ở đại sứ quán nước này tại Berlin, sau vụ việc hai người bị bắt vì nghi ngờ có dính líu đến việc theo dõi các nhân vật chống đối của Syria tại Đức.
Libya nói họ ra thời hạn 72 tiếng đồng hồ với đại biện Syria cùng các nhân viên ở Tripoli về nước, nhiều tháng sau khi nước này chính thức công nhận chính quyền phe đối lập của Syria.

Không có nhận xét nào: