Pages

Thứ Bảy, 11 tháng 2, 2012

Nay là lúc "sửa sai toàn bộ" về đất đai

Luật sư Trần Quốc Thuận Cựu Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc Hội nói nay là thời điểm tốt nhất xem xét lại toàn bộ sai trái của chính quyền về đất đai.
Bạn cần mở JavaScript lên và cài phần mềm Flash Player mới nhất để nghe/xem.
Cựu Phó Chủ nhiệm Thường trực Văn phòng Quốc hội Việt Nam, Trần Quốc Thuận nói với BBC rằng với sự kiện Tiên Lãng, Hải Phòng, nay là "thời điểm tốt nhất" để xét lại toàn bộ các việc làm sai trái của chính quyền các cấp "trước hết là trong luật đất đai" để trả lại "quyền của người đang sử dụng đất."

Bình luận với BBC hôm 11/02/2012 về xử lý và kết luận của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam, ông Nguyễn Tấn Dũng, đưa ra hôm 10 tháng Hai về biến cố tranh chấp đất mang tính bạo lực giữa Chính quyền huyện Tiên Lãng và Thành phố Hải Phòng với ông Đoàn Văn Vươn hồi đầu năm, luật sư Thuận nhấn mạnh:
"Đây là lúc phải sửa triệt để và sửa thật lòng. Chứ còn ở đây người ta làm việc như là để đối phó, không phải thực lòng. Đó là một điều đáng buồn trong thực tế của Việt Nam."
"Đất đai thuộc về của người dân, các thành phần kinh tế khác, trong đó có nhà nước"
Luật sư Trần Quốc Thuận
Luật sư Thuận cho rằng vụ Tiên Lãng đã "cho một bài học" về xử lý tham nhũng, chỉnh đốn đảng. Ông phát biểu: "Nếu quả thực mấy ông lãnh đạo Đảng này muốn chống tham nhũng, thì phải nên mở cửa để người dân, báo chí tham gia vào.
"Đặc biệt nên công khai tài sản của các vị lên công luận, báo chí, chứ không phải chỉ 'công khai' ở cơ quan và nơi cư trú. Đó là một việc làm buồn cười."
Luật sư đề nghị có thể viết lại Hiến Pháp, trong đó quy định quyền sở hữu về đất đai, bao gồm quyền tư hữu của người dân trong một câu như sau: "Đất đai thuộc về của người dân, các thành phần kinh tế khác, trong đó có nhà nước."
Vị cựu quan chức Văn phòng Quốc hội cho rằng đã tới lúc Việt Nam tiến hành một cải cách toàn diện, chứ không chỉ dừng ở một cuộc cải cách ruộng đất. Ông khẳng định: "Tôi cho rằng ở Việt Nam phải làm một cuộc cải cách toàn diện chứ không phải chỉ là cải cách ruộng đất hay là các cuộc cải cách nửa vời."
"Từ năm 1975 tới nay (có) rất nhiều cuộc cải cách nửa vời. Và những cuộc cải cách nửa vời đó đưa đất nước, dân tộc này không biết đi về đâu, mà như Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nói, sẽ là nguy cơ của sự tồn vong của Đảng này, chế độ này," ông nói với Quốc Phương của BBC.

Không có nhận xét nào: