Pages

Thứ Ba, 7 tháng 2, 2012

Tại sao nhà ông Vươn bị phá? Tội ác của đội quân “Vì nhân dân quên mình”!

Vấn đề cấp thiết hơn là phải tìm ra ai là kẻ đã ra lệnh nã súng vào người dân, ai cho phép dùng quân đội nhân dân để nã đạn vào nhân dân?
Những ngày qua, công luận tiếp tục nóng về vụ cưỡng chế và cưỡng chế nhầm đầm thủy sản của gia đình ông Đoàn Văn Vươn.
Sau hơn một tháng kể từ ngày khu đầm bị cưỡng chế, câu hỏi ai đã phá nhà ông Vươn vẫn chưa có câu trả lời. Các quan chức Hải Phòng, những người chịu trách nhiệm chính trong vụ phá nhà ông Vươn, thì ông nói gà bà nói vịt. Thậm chí ông nói “vịt” chưa dứt lời lại nói “gà”.
Tại cuộc họp báo ngay 12/1, Lê Văn Hiền – chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng đã trả lời công khai trước các cơ quan báo chí: “Lực lượng cưỡng chế đã phá hủy ngôi nhà của Đoàn Văn Quý không nằm trong diện tích bị cưỡng chế là do phát hiện có lực lượng chống đối ẩn nấp”.
Tuy nhiên, sáng 17/1 tại Hà Nội, ông Đỗ Trung Thoại, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, lại khẳng định: “Người dân bất bình nên vào phá ngôi nhà này chứ không phải chính quyền”.

Đỗ Hữu Ca, giám đốc công an Hải Phòng, người chỉ huy “Trận đánh đẹp” bắn thẳng vào nhân dân
Ông Đỗ Hữu Ca, giám đốc công an Hải Phòng, trên truyền hình Hải Phòng thì lại ngang ngược cho rằng “nhà của gia đình Vươn chỉ là cái chòi canh cá, phá hay không phá không thành vấn đề”.
Đối với đại ca chém gió Đỗ Hữu Ca, phá hay không phá không thành vấn đề, nhưng đối với pháp luật, thì việc nhà cầm quyền Tiên Lãng phá nhà ông Vươn trên diện tích đất không thuộc diện cưỡng chế là một vấn đề lớn, đến nỗi ông thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu UBND thành phố Hải Phòng phải báo cáo minh bạch về việc ai chủ trương, ai phá nhà ông Vươn?
Thực ra, để tìm ra thủ phạm phá nhà ông Vươn thì không khó. Vấn đề cần đặt ra là chính quyền Tiên Lãng cố tình phá nhà ông Vươn, ngôi nhà nằm ngoài khu vực cưỡng chế, nhằm mục đích gì? Cũng chính ông Giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca là người biết rõ nhất lý do vì sao phải phá, phải san bằng hai ngôi nhà này.
Theo luật sư Trần Vũ Hải, luật sư đoàn Hà Nội, được tờ Thanh Niên ghi lại, thì: “Qua xem một số bức ảnh hiện trường và theo một số người dân chứng kiến vụ việc hôm xảy ra cưỡng chế, có vẻ có việc nã đạn tại khu vực nhà của ông Quý (em ông Vươn). Có thể sau khi 6 chiến sĩ công an huyện, huyện đội bị bắn, Công an TP về tăng cường đã cho nổ súng vào căn nhà, nơi trước đó những người bắn công an ẩn nấp. Nếu có việc nã đạn, sẽ để lại nhiều vết tích trên các bức tường và sàn nhà. Có thể những vết tích này quá rõ ràng, chứng minh có việc nã đạn quá mức cần thiết. Đây có thể là nguyên nhân ngôi nhà này đã bị san phẳng, để xóa đi hiện trường”.
Điều mà luật sư Trần Vũ Hải trình bày là có cơ sở.
Khi chúng tôi đến hiện trường, người dân ở đây đã trực tiếp chứng kiến vụ cưỡng chế và phá nhà đều khẳng định chắc chắn rằng nhà cầm quyền ở xã Vinh Quang là thủ phạm phá nhà ông Vươn. Có người còn cho biết chính xác 7 công an xã Vinh Quang cùng 4 người mặc thường phục điều xe ủi tới phá nhà ông Vươn vào sáng ngày 6/1/2012.
Chúng tôi đã gặp nhiều người dân ở xã Vinh Quang, họ kể lại rằng: Khi Công an Hải Phòng huy động một lực lượng công an dày đặc kết hợp Bộ đội biên phòng bao vây ngôi nhà tưởng như chắc chắn là bắt được những người trong ngôi nhà đó. Nhưng sau khi tiếng nổ phát ra và đám đạn hoa cải bắn bị thương 4 công an và hai bộ đội, thì hầu như công an, bộ đội đều tê liệt và không một ai dám đến gần ngôi nhà. Trong khi lực lượng công an, bộ đội hoảng hốt tê liệt đứng từ xa, thì anh em của ông Vươn đã rời khỏi ngôi nhà nhưng không ai kịp phát hiện.
Cứ tưởng trong nhà vẫn có người, lệnh phải tiêu diệt bằng được những người trong ngôi nhà được đưa ra. Báo Tiền Phong đã tường thuật về lệnh tiêu diệt này như sau: “Dù được trang bị áo giáp chống đạn nhưng hàng trăm chiến sĩ cảnh sát cơ động phải từng bước siết chặt vòng vây quanh ngôi nhà. Phương án tiêu diệt được đặt ra… Sau hơn 4 tiếng giằng co, bao vây, hơn 12 giờ cùng ngày, lực lượng cảnh sát cơ động đã khống chế toàn bộ ngôi nhà và khám xét truy bắt. Nhưng bọn chúng đã lẩn trốn. Chỉ còn ngôi nhà không…” (Báo Tiền Phong ngày 5/1/2012).
Ngôi nhà mà Đỗ Hữu Ca gọi là “chòi” của anh Vươn. Đội quân công an và bộ đội hùng hậu tấn công
Công an, bộ đội đã đứng từ xa và nhằm vào ngôi nhà mà bắn, bất kể trong đó có người lớn hay trẻ con, đàn ông hay phụ nữ hay không. Việc điên cuồng xả súng vào ngôi nhà làm người dân có cảm giác rằng đây là sự tiêu diệt đẫm máu nhằm trả thù ghê rợn trong suốt buổi sáng 5/1/2012,
Lực lượng công an, bộ đội Hải Phòng đã liên tục nã AK vào khu nhà được có người nhà ông Vươn đang ẩn nấp. Không chỉ bắn AK, nhiều người dân cho biết: “Họ (nhà cầm quyền) còn dùng cả đạn xuyên tường bắn tới tấp vào ngôi nhà đến nỗi một con mèo đã bị chết ngay tại chỗ. Mấy ngày sau còn được tìm thấy trên sàn nhà”.
Chính vì đã dùng đạn AK, đạn bắn xuyên tường bắn dữ dội vào ngôi nhà nên đã để lại một hiện trường khá thê thảm, may mắn là trong nhà đã không còn một ai. Những vết đạn, vết cháy đen trên tường bởi vết đạn đã nói lên sự khốc liệt và là một nỗi nhục nhã của Công an và bộ đội Hải Phòng với cả hàng trăm quân, cả công an lẫn bộ đội mà không thể bắt được mấy nông dân trong nôi nhà trơ trọi đó.
Để xóa dấu vết nhục nhã kia, đồng thời tận diệt cho hả giận đối với gia đình ông Vươn, nhà cầm quyền đã cho phóng hỏa đốt và dùng máy ủi ủi sập ngôi nhà đến mặt đất.
Hiện trường sau vụ “cưỡng chế”
Những vết đạn bắn trên bức tường nhà anh Vươn trước khi bị phá tan
Bà mẹ anh Vươn đang tìm chiếc Thánh Giá bằng đồng, hi vọng còn sót lại sau khi nhà bị bắn và đốt cháy
Lẽ ra, sau khi những người ẩn nấp đã bỏ đi và Lãnh đạo Tiên Lãng, Hải Phòng đã cho phóng hỏa đốt nhà thì coi như việc đã xong. Nhưng nhà cầm quyền buộc phải phá bằng được ngôi nhà, nơi mà Lê Văn Hiền, chủ tịch UBND Tiên Lãng cho rằng “nơi có lực lượng chống đối ẩn nấp”, cũng là nhằm xóa sạch dấu vết của một nhà nước đang dùng công an và cả quân đội để chĩa súng bắn vào nhân dân, một tội ác mà không có luật pháp nào bao che, dung thứ.
Vấn đề Đỗ Hữu Ca cho rằng ngôi nhà đó là chòi canh cũng dễ hiểu, chính Ca đã muốn xóa đi cành nhanh càng tốt những bằng chứng sống về “một trận đánh đẹp, có thể viết thành sách” – Lời Đỗ Hữu Ca – về sự kết hợp giữa Công an, Bộ đội biên phòng để bắn vào dân và đã thất bại thê thảm.
Vấn đề là ở đó và vì thế, việc tìm ra ai là thủ phạm là cần thiết, nhưng vấn đề cấp thiết hơn là tìm ra ai là kẻ đã ra lệnh nã súng vào người dân, ai cho phép dùng quân đội nhân dân để nã đạn vào nhân dân?
Người dân cần biết chuyện đó, bởi người dân đã đóng thuế để nuôi công an, bộ đội và mua súng đạn để bảo vệ Tổ Quốc, bảo vệ nhân dân chứ không phải để đối xử tàn bạo với dân như vậy. Đó có phải là đội quân luôn rêu rao là “Vì Nhân dân quên mình”?
Người dân cũng cần phải biết đội quân được họ cưu mang, đùm bọc, xuất thân từ chính nhân dân đã phản bội lại họ, trả ơn họ bằng những loạt đạn bắn thẳng vào mình.
Đây, lời lời ca “Vì nhân dân quên mình”
6/2/2012
Nữ Vương Công Lý

Không có nhận xét nào: