Người Tây Tạng lưu vong cho biết có thêm một người Tây Tạng nữa tự thiêu hôm thứ Tư trong tỉnh Tứ Xuyên ở tây nam Trung Quốc.

Tin cho hay vụ tự thiêu xảy ra vào sau 6 giờ chiều, giờ địa phương, tại một trường tiểu học gần thị trấn Ngaba bị vây hãm. Chưa có tin gì về người tự thiêu, và người ta cũng chưa rõ đó là một phụ nữ hay nam giới, vì người này đã bị cảnh sát đem đi. Tình trạng của người này cũng không được biết.

Nhóm người Tây Tạng lưu vong ở Dharamshala, Ấn Độ, cho biết hai nhà sư không rõ tông tích đã bị bắt trong vùng này. Hiện chưa có chi tiết về hai nhà sư.

Vụ tự thiêu hôm thứ Tư tại Ngaba trùng hợp với lời của giới lãnh đạo người Tây Tạng lưu vong kêu gọi toàn thế giới cảnh giác về sự đàn áp ngày càng tăng của Trung Quốc nhắm vào nhân dân Tây Tạng.


Nhóm người Tây Tạng lưu vong nói rằng kể từ tháng Ba năm ngoái đã có 20 người tự thiêu để phản đối chính phủ đàn áp văn hóa và tôn giáo của người Tây Tạng.

Các giới chức tại Bắc Kinh đã lên án các vụ tự thiêu là một hình thức khủng bố. Họ đã lên án Đức Đạt Lai Lạt Ma, lãnh tụ lưu vong của người Tây tạng ủng hộ cho những người tự thiêu torng cuộc tranh đấu cho một Tây Tạng độc lập.

Đức Đạt Lai Lạt Ma nói ngài chỉ tranh đấu cho quyền tự trị văn hóa của người Tây Tạng. Nhưng ngài không hề lên án những vụ tự thiêu. Trong một cuộc phỏng vấn với đài BBC năm ngoái, ngài có mô tả họ là những người dũng cảm và tuyệt vọng, nhưng đó chỉ là những hành động vô ích.