Pages

Thứ Hai, 21 tháng 5, 2012

Ðại học Mỹ huấn luyện sĩ quan công an CSVN

COLLEGE PARK, Maryland (NV) - Bản tiểu sử để được đề bạt lên các chức vụ cao hơn hoặc được thăng cấp của các sĩ quan công an CSVN có thể gồm cả một chuyến phải đi vòng sang Mỹ du học về khoa học hình sự.


38 sĩ quan công an CSVN du học chụp hình với một số viên chức Ðại Học Maryland hồi đầu Tháng Năm. (Hình: University of Maryland)


Báo Washington Examiner hôm Thứ Bảy cho hay 38 sĩ quan công an CSVN đã đến đại học University of Maryland ở thành phố College Park (nằm giữa thủ đô Washington, D.C., và thành phố Baltimore) từ đầu Tháng Năm này.

Họ sẽ ở đó sáu tuần để học một số môn trước khi trở về Việt Nam hoàn tất học trình để nhận lãnh bằng thạc sĩ của ngành công an CSVN.


Theo bản tin của trường đại học University of Maryland, khóa học chú trọng vào các đề tài tổ chức cơ quan cảnh sát, huấn luyện sĩ quan, ngăn ngừa tội phạm và các đề tài khác. Một nữ phát ngôn viên của đại học cho hay chính quyền Việt Nam đài thọ phí tổn cho khóa học. Nhà trường cung cấp giảng viên và chỗ ăn ở.

Bà Sally S. Simpson, trưởng khoa hình sự và tội phạm, nói các học viên Việt Nam học hỏi tính chuyên nghiệp của cảnh sát và điều tra dựa vào chứng cứ.

Trong số 38 sĩ quan công an CSVN đến học, có chín người là phụ nữ. Tất cả đều là những người từ 25 đến 35 tuổi mà một số từng nắm giữ chức vụ từ cao tới trung cấp. Trong số này, có một cặp là vợ chồng.

Chương trình được thảo luận và bắt đầu từ Tháng Tư, 2011 và dự trù sẽ kéo dài 5 năm, bà Simpson cho hay. Một nhóm công an khác sẽ đến vào năm tới.

Bản tin của trường đại học University of Maryland hôm 8 Tháng Năm cho hay, trong chương trình hợp tác, ba lớp được dạy ở Việt Nam (nhiều phần là tại Học Viện Cảnh Sát ở Hà Nội) bằng tiếng Việt và do các giảng viên người Việt phụ trách. Phần còn lại do các giáo sư khoa Khoa Học Xã Hội và Hành Vi và khoa Chính Sách Công của trường đại học University of Maryland phụ trách.

Các đề tài bao gồm luật lệ về điều tra hình sự, luật quốc tế đối chiếu và phân tích chính sách.

Tổ chức cơ quan cảnh sát để bảo vệ an ninh trật tự xã hội ở Hoa Kỳ hoàn toàn khác hẳn với Việt Nam. Chính phủ liên bang Hoa Kỳ có cơ quan điều tra về các loại tội phạm, nhưng không có tổ chức cảnh sát để bảo vệ trật tự xã hội thường ngày, một nhiệm vụ thường do cảnh sát địa phương đảm trách.

Các cơ quan điều tra và cảnh sát ở Hoa Kỳ hoạt động độc lập và nằm trong hệ thống tư pháp, biệt lập với các ngành khác.

Tại Việt Nam, ngành công an, về mặt tổ chức chính quyền, cũng nằm trong Bộ Công An. Tuy nhiên, giống như tất cả các bộ ngành khác, bộ này cũng nằm dưới sự chỉ huy của đảng Cộng Sản, tức là không độc lập.

Mọi hoạt động giữ gìn an ninh trật tự, điều tra, truy tố của công an CSVN vì thế có thể dẫn tới thiên lệch vì nhu cầu chính trị, bè phái, hoặc tham nhũng.

Theo Thông Tấn Xã Việt Nam, trong khi tới “thăm và làm việc với lãnh đạo chủ chốt Tổng Cục Xây Dựng Lực Lượng Công An Nhân Dân” ở Hà Nội ngày 2 Tháng Tư, ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng CSVN, nói: “CAND là lực lượng nòng cốt để giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, là thanh kiếm và lá chắn để bảo vệ chế độ.”

Giữa Tháng Mười Hai, 2010, Tổ Chức Minh Bạch Quốc Tế công bố cuộc nghiên cứu về nạn tham nhũng tại 85 nước trên thế giới cho biết tại Việt Nam, công an tham nhũng nhất. Báo VietNamNet đăng tải tin này đã phải vội vã gỡ xuống và đưa lời xin lỗi.

Không có nhận xét nào: