Pages

Thứ Hai, 21 tháng 5, 2012

Vua lừa đảo dự án Việt Nam bị bắt ở Mỹ

WASHINGTON, DC (NV) - Một người bị nhà cầm quyền CSVN phát lệnh truy nã quốc tế về tội “lợi dụng quyền hạn chức vụ” để lừa gạt qua các dự án đầu tư địa ốc dính đến rất nhiều xếp ở tỉnh Vĩnh Phúc và cả ở Hà Nội, vừa bị nhân viên công lực Hoa Kỳ bắt giữ tại phi trường quốc Dulles, thủ đô Washington, D.C.



Lệnh truy nã Nguyễn Anh Quân của công an CSVN. (Hình: Tamnhin.net)


Vụ bắt giữ này xảy ra ngày 23 Tháng Hai khi ông Nguyễn Anh Quân, 41 tuổi, từ thủ đô Berlin của Ðức bay đến phi trường quốc tế Dulles nay mới được tờ Washington Examiner nêu ra và cũng không thấy báo chí ở Việt Nam đề cập vụ bắt giữ từ đó đến nay.


Tuy nhiên, vào thời điểm Tháng Hai, khi Nguyễn Anh Quân còn ở bên Ðức, báo chí Việt Nam có nói đến nhân vật này và mô tả một “bữa nhậu hoành tráng” do ông chủ trì tại Viethaus (cơ sở do Nguyễn Anh Quân làm chủ?) có sự hiện diện của ông đại sứ Ðỗ Hòa Bình và nhiều viên chức ngoại giao CSVN tại Ðức.

Chuyện lường gạt của ông Quân qua một số dự án xây dựng nhà cửa ở tỉnh Vĩnh Phúc và Hà Nội được một số báo, đặc biệt là tờ Tầm Nhìn có một số loạt bài điều tra từ cuối năm ngoái, có dấu hiệu dính líu đến nhiều quan chức cao cấp không những ở tỉnh Vĩnh Phúc mà còn cả một ông tướng của Bộ Quốc Phòng CSVN.

Theo Tamnhin.net, Nguyễn Anh Quân bị truy nã quốc tế từ ngày 3 Tháng Hai. Trước đó, ông bị truy tố ngày 20 Tháng Mười Hai, 2011 theo một lệnh của công an Vĩnh Phúc sau khi ông đáp máy bay đi Ðức ngày 5 Tháng Mười Hai, 2011. Sau khi ra khỏi Việt Nam 19 ngày, đến này 24 Tháng Mười Hai, 2011 mới có “lệnh truy nã” để điều tra về các hành vi “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ tại dự án trang trại phường Ðồng Tâm”.



Nguyễn Anh Quân và dự án Thanh Hà ở Vĩnh Phúc. (Hình: Pháp Luật Việt Nam)


Ít nhất, có tám cán bộ đảng viên cao cấp của tỉnh Vĩnh Phúc liên quan đến các “phi vụ” của Nguyễn Anh Quân bị truy tố từ cuối năm ngoái đến nay, trong đó, nguyên chủ tịch UBND thành phố Phúc Yên đã bị bắt ngày 4 Tháng Năm về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ liên quan việc thu hồi hơn 25ha quy hoạch trang trại”.

Trước đó, ông Lại Hữu Lân, 63 tuổi, nguyên bí thư thành ủy kiêm chủ tịch UBND thành phố Vĩnh Yên, cũng đã bị tống giam với cáo buộc “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Hành tung của Nguyễn Anh Quân bị lộ khi nhân viên an ninh phi trường Dulles kiểm tra lý lịch hành khách thì thấy đương sự đang bị Cảnh Sát Quốc Tế (Interpol) truy nã. Khi bị thẩm vấn, ông Quân nhìn nhận từng bị kết án từ năm 1999 về tội lừa gạt liên quan đến địa ốc. Trong nhiều đơn xin nhập cảnh Mỹ, từ Tháng Tám, 2008 đến Tháng Giêng, 2012, ông này đều khai “chưa hề bị bắt hay bị truy tố về bất cứ tội gì.”

Hồi tuần trước, cơ quan điều tra của Mỹ nộp hồ sơ tại tòa án liên bang ở Alexandria cáo buộc ông Nguyễn Anh Quân tội khai gian trong đơn xin nhập cảnh. Cơ quan quan thuế Mỹ (CBP) cáo buộc ông này là “lừa gạt và cố ý gian dối”.

Chuyện ông Nguyễn Anh Quân bị điều tra sau nhiều lời tố cáo dữ dội trên báo thuộc “diện cấm xuất cảnh” từ Tháng Mười, 2011 mà vẫn dễ dàng leo lên máy bay đi Ðức rồi đến Mỹ được cho là một bí ẩn. Các chuyện làm ăn lường gạt “chạy dự án” của ông Quân, theo các loạt bài điều tra trên Tamnhin.net, nằm dưới những cái vỏ rất “ấn tượng”.

Một số chi tiết được Tamnhin.net tóm tắt: “Theo hồ sơ tại sở KH&ÐT Vĩnh Phúc, Tam Ðảo Mới là công ty cổ phần (của Nguyễn Anh Quân) có trụ sở tại TP. Vĩnh Yên thành lập ngày 11 Tháng Ba 2005 (trước khi xuất hiện 'dự án trang trại' ở phường Ðồng Tâm một thời gian ngắn). Dù ngành nghề kinh doanh của ông ty này là ngành bất động sản, xây dựng, khách sạn, du lịch... không có nghề nào liên quan đến sản xuất nông nghiệp, nhưng ông ta lại lập 'Dự án trang trại lập ra để trồng lúa, trồng rau, chăn nuôi gia cầm, thủy sản... '”

Sau khi được cấp giấy phép, với sự toa rập của quan chức từ tỉnh ủy đến cấp dưới, “Dự án Trang trại” đã được phù phép để 25.5 ha đất nông nghiệp “chuyển đổi mục đích sử dụng thành đất xây dựng khu đô thị để bán lại cho các doanh nghiệp đầu tư địa ốc,” kiếm lời.

Nhân vật này thế nào mà giỏi pháp thuật như thế?

Tamnhin.net thuật theo sự mô tả của một tờ báo khác: “Thường xuất hiện trước công chúng trong bộ quân phục mang quân hàm sỹ quan cao cấp, đi xe biển đỏ của quân đội”; “có thể vỗ vai các cán bộ chủ chốt của tỉnh ủy, UBND tỉnh Vĩnh Phúc trước đây cũng như hiện nay”; “vườn cây cảnh của Quân thuê gần nhà thi đấu Vĩnh Yên trưng bày mấy chục cây tùng nhập ngoại, lúc nào cũng có một trung đội cảnh sát bảo vệ”...

Có vẻ như ông này là một sĩ quan quân đội CSVN dưới vỏ bọc của “Tổng Cục 2,” tức cơ quan tình báo quân đội. Bởi vì, theo nguồn tin Tamnhin.net “Nguyễn Anh Quân với tư cách tổng giám đốc - đại diện theo pháp luật công ty cổ phần BETA BQP (địa chỉ 33 Phạm Ngũ Lão, Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã làm giả hồ sơ, tự nhận là nhà đầu tư Thứ Cấp (một hình thức thầu phụ) của công ty CIENCO 5 trong dự án Thanh Hà, Hà Nội. Việc giả mạo này đã được thực hiện trót lọt một cách dễ dàng vì Quân có trong tay một công văn giới thiệu do một vị quan chức cao cấp Bộ Quốc Phòng ký tên, đóng dấu.”

Nguồn tin cho biết: “Theo một nguồn tin, số tiền Nguyễn Anh Quân huy động của nhiều người trong dự án này lên tới hơn 500 tỷ đồng (khoảng $25 triệu). Cũng theo nguồn tin này Quân không phải sĩ quân quân đội, còn vì sao ông ta là giám đốc công ty BETA BQP vẫn còn là một dấu hỏi.”

Không có nhận xét nào: