Pages

Thứ Sáu, 4 tháng 5, 2012

BBC: Tài liệu mật về Bin Laden đã được công bố.

(GDVN) - Một tập tuyển chọn các tài liệu thu thập được trong cuộc đột kích tấn công nơi trú ẩn của Osama Bin Laden ở Pakistan một năm trước đã được công bố.

Một tập tuyển chọn các tài liệu thu thập được trong cuộc đột kích tấn công nơi trú ẩn của Osama Bin Laden ở Pakistan một năm trước đã được Quân đội Mỹ công bố trong thứ 5 ngày 3 tháng 5 năm 2012. Những tài liệu này được đăng tải trực tuyến bởi Trung tâm Chống Khủng bố thuộc Viện Quân sự Mỹ.


Osama Bin Laden đã bị giết chết khi đang trú ẩn tại Pakistan tháng 5 năm 2011 năm ngoái.

Các tài liệu cho thấy những lo lắng của thủ lĩnh al-Qaeda về việc quá nhiều mật vụ cấp cao bị chết khiến cho băng đảng này khó có thể tồn tại.

17 trong tổng số hơn 6000 tài liệu được công bố đã được tìm thấy trong dinh cơ của Bin Laden ở thị trấn Abbottabad, Pakistan. Từ những tài liệu này có thể tìm thấy sự liên lạc giữa Bin Laden và các đồng minh cũng như cuốn nhật ký viết tay của trùm khủng bố này.

Trong tuần này nước Mỹ đã kỉ niệm 1 năm kể từ cái chết của Bin Laden.

Những tài liệu được đăng tải bắt đầu từ tháng 9 năm 2006 đến tháng 4 năm 2011 và bao gồm những bức thư đến từ các thủ lĩnh al-Qaeda khác. Qua những tài liệu này còn có thể thấy mối lo của Bin Laden về việc các tín đồ Hồi giáo đang bị xa lánh do hệ tư tưởng thánh chiến Hồi giáo.

Trùm khổng bố này không ủng hộ các cuộc tấn công trong thế giới Hồi giáo mà thay vào đó hối thúc tập trung vào nước Mỹ. Một số tài liệu cho thấy băng đảng này còn có mối quan hệ căng thẳng với Iran và Pakistan.

Trong một lá thư từ tháng 4 năm 2011, Bin Laden đã nói về sự kiện mùa Xuân Ả Rập và gọi đó là “sự kiện kinh hoàng”.

Đầu tuần này, Cố vấn chống khủng bố của Nhà Trắng là ông John Brennan cho biết những tài liệu này chính là minh chứng cho thấy nước Mỹ an toàn hơn khi không có Bin Laden. Ông cũng cho biết Bin Laden đã thú nhận gây ra “tai họa nối tiếp tai họa” trong các tài liệu của mình, và rằng vị chiến sĩ Ả Rập Saudi này đã cân nhắc đổi tên băng đảng al-Qaeda.

Không có nhận xét nào: