Pages

Thứ Tư, 23 tháng 5, 2012

Biển Đông lại nổi sóng vì tàu chiến Trung Quốc.




Mô hình tàu Type 056

Trung Quốc sẽ trình làng một tàu khu trục mang tên lửa mới “trong vài ngày nữa”. Chiếc tàu chiến này có nhiệm vụ chính là thể hiện sức mạnh của Trung Quốc ở Biển Đông. Đây là thông tin vừa được các chuyên gia quân sự tiết lộ hồi cuối tuần qua.

Thông tin về việc Trung Quốc đang đóng chiếc tàu chiến lớp Type 056 đầu tiên đã xuất hiện từ hồi cuối năm 2010. Tuy nhiên, đến thời điểm này, người ta vẫn biết rất ít thông tin kỹ thuật về loại tàu khu trục mới của Trung Quốc.

Xưởng đóng tàu Hudong ở Thượng Hải và Hoàng Phố ở Quảng Châu hiện đang chạy đua với thời gian để hoàn thành việc chế tạo những con tàu lớp Type 056.

Các quan chức của xưởng đóng tàu Hudong cuối tuần trước thông báo, chiếc tàu khu trục mang tên lửa lớp Type 056 đầu tiên sẽ được trình làng “trong vài ngày tới” và nó sẽ được đưa vào vận hành trong cuối năm nay.

Hiện tại, có tất cả 4 chiếc tàu khu trục lớp Type 056 đang được đóng tại hai xưởng đóng tàu nói trên. Sau khi chuyển giao chiếc tàu đầu tiên, hai xưởng đóng tàu ở Thượng Hải và Quảng Châu cũng nhanh chóng hoàn thành nốt 3 chiếc còn lại.
Một chiếc tàu Type 056 có chiều dài 89m, lượng giãn nước từ 1.300 đến 1.800 tấn, thủy thủ đoàn 60 người, tốc độ tối đa 25 hải lý/h và tầm hoạt động 3.200km (với tốc độ 18 hải lý/h).

Vũ khí được trang bị trên tàu bao gồm pháo 76mm; bốn quả tên lửa chống hạm YJ-2, YJ-3 hoặc YJ-83 (C-802/C-803) ở giữa tàu; hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn FL-1000N được bố trí ở đuôi tàu và những quả ngư lôi chống tàu ngầm. Tàu Type 056 được trang bị hệ thống định vị thủy âm và sân bay trực thăng có khả tiếp nhận máy bay trực thăng Z-9 Haytun.

Các nhà phân tích tin rằng, tàu khu trục mới của Trung Quốc được chế tạo nhằm thay thế cho những chiếc tàu tấn công chớp nhoáng Type 037 Houjian 528 và một số tàu chiến nhỏ cũ kỹ, lỗi thời khác.

Tàu Type 056 được cho là thích hợp hoạt động ở Biển Đông – nơi Trung Quốc đang có một loạt tranh chấp lãnh hải với các nước láng giềng. Con tàu này sẽ đứng ở vị trí giữa các tàu tuần tra và tàu khu trục lớn hơn. Theo các chuyên gia quân sự, những con tàu cỡ trung như tàu Type 056 rất thích hợp trong việc đối phó với những tàu khu trục mang tên lửa nhỏ mà các “đối thủ” của Trung Quốc đang triển khai ở vùng biển tranh chấp.

Ngoài để đối phó với những nước có tranh chấp ở Biển Đông như Philippine, tàu chiến mới của Trung Quốc còn dùng để chống lại Vùng lãnh thổ Đài Loan. Tuy nhiên, tàu chiến Type 056 chỉ thích hợp với một cuộc đụng độ “một đánh một” chứ không có khả năng tham gia vào những chiến dịch hải quân lớn.




Kiệt Linh - (theo TaipeiTimes)

Không có nhận xét nào: