Pages

Thứ Tư, 23 tháng 5, 2012

Trung Quốc lại “đe” Philippines về Biển Đông.

Trung Quốc hôm nay (22/5) đã lên tiếng bày tỏ “sự phản đối quyết liệt” đối với quyết định của Philippines trong việc lôi một bên thứ ba vào cuộc tranh chấp giữa hai nước ở bãi cạn Scarborough (hay còn gọi là đảo Hoàng Nham theo cách gọi của Bắc Kinh).
Động thái của Manila “sẽ làm tình hình trở nên nghiêm trọng hơn và thậm chí làm thay đổi cả bản chất của vấn đề”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc – ông Hong Lei đã cảnh báo như vậy trong một cuộc họp báo định kỳ vừa diễn ra.

Trước đó, báo chí Philippines dẫn lời Ngoại trưởng nước này cho biết, một số nước đang giúp Manila thiết lập “khả năng phòng vệ tin cậy ở mức tối thiểu” để có thể đối phó với Trung Quốc trong các cuộc tranh chấp lãnh hải hiện nay ở Biển Đông.


Khi được các phóng viên đề nghị bình luận về thông tin trên, phát ngôn viên Hong cho biết, Trung Quốc sẽ kiên trì theo đuổi con đường ngoại giao nhằm thuyết phục Manila sửa chữa lỗi lầm và làm dịu tình hình căng thẳng hiện nay.

Ông Hong tái khẳng định, bãi cạn Scarborough hay còn gọi là đảo Hoàng Nham là thuộc một phần lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc.

Philippines đang có cuộc đối đầu căng thẳng kéo dài hơn một tháng qua với Bắc Kinh ở khu vực tranh chấp bãi cạn Scarborough thuộc Biển Đông. Manila thừa nhận sức mạnh quân sự của nước này còn hạn chế và cần đến sự hỗ trợ từ đồng minh thân thiết, cũng là cường quốc quân sự số 1 thế giới – Mỹ.

Trước đó, hôm 2/5, Manila đã đề nghị Mỹ cung cấp cho lực lượng vũ trang nước này tàu thuyền, máy bay tuần tra và các hệ thống radar để tăng cường khả năng của nước này trong việc đối phó với Trung Quốc.

Mỹ tuyên bố sẽ giúp tăng cường sức mạnh cho Lực lượng Hải quân Philippine nhưng không can thiệp vào các cuộc tranh chấp ở Biển Đông.


Kiệt Linh - (theo THX)

Không có nhận xét nào: