Pages

Thứ Năm, 3 tháng 5, 2012

Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế tẩy chay dịch vụ Viettel chỉ là hành động theo kiểu “ăn cháo, đái bát”

Nguyễn Văn Hiếu
Trong buổi gặp gỡ giao lưu các hãng thông tấn xã có trụ sở hoặc văn phòng đại diện đóng trên địa bàn tỉnh Thừa thiên – Huế, Giám đốc Chi nhánh Viettel Thừa thiên – Huế chỉ trích chiến lược tẩy chay dịch vụ Viettel của Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế và Giám đốc Chi nhánh Viettel Thừa thiên – Huế gọi Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế là kẻ “ăn cháo, đái bát”. Tuy nhiên 70.000 khách hàng viễn thông của Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế với doanh thu gần 30 tỷ mỗi năm có chuyển qua mạng VNPT Thừa thiên – Huế thì chỉ là số nhỏ so với doanh thu hơn 1.000 tỷ mỗi năm của Chi nhánh Viettel Thừa thiên – Huế.
Chính phủ lo ngại Tập đoàn Điện lực Việt Nam phá sản sẽ ảnh hưởng đến an ninh năng lượng và Chính phủ phải điều chuyển các khoản nợ viễn thông của Tập đoàn Điện lực Việt Nam sang Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel, chỉ riêng khoản nợ của EVNTelecom là 12.000 tỷ và khoản nợ của các đơn vị Điện lực cũng không dưới 10.000 tỷ.

Tài sản của EVNTelecom theo sổ sách kế toán là 15.000 tỷ, nhưng giá trị thực của tài sản này rất thấp. Tập đoàn Viettel cũng chưa biết nên tái sử dụng tài sản mạng CDMA 450 MHz của EVNTelecom như thế nào, có ý kiến cho rằng chuyển mạng CDMA 450 MHz sang lắp đặt tại Haiti và cũng để tránh dẫm lên “vết xe đổ” của Tập đoàn EVN về vấn đề thiết bị đầu cuối có nên thu hồi hơn 2 triệu thiết bị đầu cuối CDMA 450 MHz tân trang lại tái sử dụng tại Haiti.
Tập đoàn Điện lực Việt Nam chỉ đạo các Tổng công ty Điện lực, Tổng công ty Truyền tải đầu tư hạ tầng cáp quang, cột anten và nhà trạm cho EVNTelecom thuê với giá trị thuê được tính theo tài sản khấu hao dài 15 năm nhưng không tính lãi vay, trong khi đó các Tổng công ty Điện lực và Tổng công ty Truyền tải phải khấu hao 10 năm theo quy định của Chính phủ, thậm chí trong 2 năm 2010 và 2011 Tập đoàn Điện lực Việt Nam yêu cầu thực hiện khâu hao tài sản viễn thông 5 năm và lấy từ chi phí sản xuất kinh doanh điện.
Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế riêng đầu tư dự án mạng 3G giai đoạn 2 của gần 70 vị trí với số tiền đầu tư gần 50 tỷ, trong năm 2011 Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế đã khấu hao gần 10 tỷ. Dự án hạ tầng 3G giai đoạn 2 mặc dù chưa được lắp thiết bị và Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế đã khấu hao gần 10 tỷ lấy từ chi phí sản xuất kinh doanh điện. Tuy nhiên giá trị tài sản còn lại là 40 tỷ vẫn chưa đúng giá trị thực của nó và cơ quan điều tra đang yêu cầu Chi nhánh Viettel Thừa thiên – Huế đánh giá lại tài sản để truy tố tội tham nhũng của Giám đốc Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế.
Trong dự án 3G giai đoạn 2, Ông Phan Vinh Giám đốc Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế cũng có đầu cơ đất hơn 10 vị trí để cho thuê lắp đặt trạm 3G. Tuy nhiên diện tích đất nhỏ nên chỉ lắp đặt được cột anten 20 m và các vị trí có địa hình rất trũng để đất mua với giá rẻ, nhưng giá thuê có vị trí lên tới 10 triệu đồng mỗi tháng.
Nhiều vị trí cột anten Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế xây dựng nhưng Chi nhánh Viettel Thừa thiên – Huế không thể sử dụng được do không đảm bảo chất lượng và phải tháo dỡ. Vừa qua đã xảy ra tình trạng người dân khiếu kiện phải đền bù hợp đồng và hoàn trả lại mặt bằng khi tháo dỡ cột anten. Chỉ tính riêng cho mỗi vị trí phải đền bù 9 năm còn lại của hợp đồng khoảng 60 triệu/năm tương ứng với 540 triệu cho 9 năm thì hơn 50 vị trí thuộc dự án hạ tầng 3G giai đoạn 2 phải đề bù với số tiền gần 30 tỷ, đó là chưa tính chi phí hoàn trả mặt bằng.
Giám đốc Chi nhánh Viettel Thừa thiên – Huế rất bức xúc việc Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế đẩy trách nhiệm sang Chi nhánh Viettel Thừa thiên – Huế. Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế đầu tư công trình chất lượng kém không thể sử dụng được, thực ra giá trị thực dự án 3G giai đoạn 2 do Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế đầu tư có giá trị chỉ khoảng 25 tỷ và Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế đã quyết toán dư để đội giá trị công trình lên. Người dân khiếu kiện đền bù hợp đồng và hoàn trả mặt bằng khi tháo dỡ cột anten và nhà trạm thì hãy kiện Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế còn Chi nhánh Viettel Thừa thiên – Huế không dính dáng đến vấn đề này.
Chi nhánh Viettel Thừa thiên – Huế đang tiến hành ngầm cáp trên địa bàn Thành phố Huế và các thị xã trên địa bàn tỉnh Thừa thiên – Huế. Bên cạnh đó, Chi nhánh Viettel Thừa thiên – Huế cũng đang tiến hành trồng trụ để tách cáp ra khỏi cột điện của Điện lực. Do vậy qua năm 2013, chi phí thuê cột điện treo cáp viễn thông của Chi nhánh Viettel Thừa thiên – Huế là không đáng kể.
Hành động “ăn cháo, đái bát” của Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế phải được lên án để mọi người dân có thể hiểu rõ. Những việc làm vô ích của Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế như vận động CBCNV tẩy chay dịch vụ viễn thông của Chi nhánh Viettel Thừa thiên – Huế và tuyên truyền quảng bá dịch vụ VNPT Thừa thiên – Huế. Thị trường dựa vào chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng sau bán hàng và doanh thu hơn 1.000 tỷ năm 2011 của Chi nhánh Viettel Thừa thiên – Huế đã nói lên tất cả.

Không có nhận xét nào: