Pages

Thứ Bảy, 19 tháng 5, 2012

Điều gì xảy ra khi tình yêu nước nguội tắt, lụi tàn?

Bác sỹ Lại Công Hiệp

Tình yêu Tổ Quốc khác với lòng Yêu nước.
Không nên“đánh bùn sang ao” giữa lòng Yêu nước với tình yêu Tổ Quốc.
1 –
Lòng Yêu nước bắt nguồn từ tình yêu giản dị:
Không thể nói thuyên nhân không yêu nước
yêu cây kim sợi chỉ, yêu những cái gì gần gũi xung quanh, từ những cái nhỏ nhặt tưởng như vô hình đến những cái gì cụ thể hữu hình;
yêu nồi niêu xoong chảo;
yêu cha mẹ, anh chị em bà con lối xóm;
yêu cư dân cộng đồng;
yêu mảnh vườn, sân nhà, con chó, con lợn, con trâu, con bò, con chim con gà…:
lớn lên chút nữa là yêu cây đa bến nước sân đình, rừng biển núi non, đền chùa miếu mạo, lũy tre xanh rì rào bóng mát, ngõ vắng xôn xao, thành phố ồn ào, đêm đông lạnh giá, mặt hồ nước lung linh, những câu chuyện tình xưa cũ về những anh hùng xứ sở…
Yêu nước đồng nghĩa với tình yêu quê hương xứ sở.

Trong mỗi con người sinh ra, tồn tại, tình Yêu nước cũng được bồi đắp dâng tràn qua thời gian, tạo nên tình yêu bất diệt, trường tồn qua năm tháng, đến chết vẫn còn nung nấu. Nó chấp nhận mọi gian nan, khổ đau, sự đàn áp khốc liệt, dã man của cường quyền và trở nên bất diệt. Yêu nước không có điều kiện, không có toan tính thiệt hơn.
Tất cả các dân tộc trên thế giới đều yêu nước giống nhau. Nó mang tính phổ quát, không là sở hữu của riêng ai, không phân biệt sang hèn và chính kiến xã hội chính trị khác biệt.
Từ xưa đến nay các thế lực thù địch chống phá, trả thù, tiêu diệt lẩn nhau một cách đê hèn ghê rợn, nhưng lực lượng nào cũng nhân danh lòng Yêu nước.
Dân tộc nào còn giữ được giang sơn bờ cõi cho tới ngày hôm nay đều phải trải qua các các nội chiến huynh đệ tương tàn tranh giành quyền lực hoặc chống và thắng giặc ngoại xâm và thiên nhiên. Vì thế, xin ai đó đừng nên cuồng tín tự hào thái quá về dân tộc anh dũng thế này, thông minh, cần cù thế kia, dáng đứng tạc vào thế kỷ, v v …Đó chỉ là cơn bốc đồng của người không bình thường mang trạng thái tâm thần phân liệt tự cao .
2 –
Tổ Quốc là một phạm trù thuộc về lý trí có điều kiện. Vì vậy, tình yêu Tổ Quốc, người dân ở mỗi nước mỗi khác nhau, và mỗi người dân ở ngay trong một nước cũng có thể khác nhau. Người ta chỉ yêu Tổ Quốc khi người ta biết chắc chắn rằng, ở nơi ấy không có cường quyền áp chế dưới mọi hình thức; tương lai của họ và con em họ được bảo đảm; nhà cầm quyền từ trên xuống dưới phải tôn trọng điều ấy và gương mẫu thực thi điều ấy.
Không thể nói thuyên nhân không yêu nước.
Như vậy tình yêu Tổ Quốc phụ thuộc vào nhà cầm quyền. Những người vượt biên, họ vẫn mang một tình yêu đất nước quê hương Việt Nam da diết, nhưng thử hỏi trong số họ có bao nhiêu người yêu Tổ quốc Việt Nam Xã hội Chủ nghĩa hôm nay?
Một quốc gia bị xóa sổ trên địa cầu này, trong muôn vàn nguyên nhân có một nguyên nhân vừa trực tiếp, vừa sâu xa, đó là nhà cầm quyền đã để cho tình yêu Tổ Quốc trong dân chúng bị nguội tắt, lụi tàn. Nếu tình yêu Tổ Quốc đã bị nguội tắt, lụi tàn, dù là đột ngột hay từ từ, thì việc nhen nhóm, hâm nóng nó lên cũng chỉ là vô ích .
Sài Gòn, đầu vào mùa mưa 2012. BS L.C.H

Không có nhận xét nào: