Pages

Thứ Hai, 21 tháng 5, 2012

Nóng: Cựu Chủ tịch Vinashin Phạm Thanh Bình đã từng bị yêu cầu bỏ trốn

Nhóm PV
“Điều bí mật này được tiết lộ ngày 31.03.2012 khi bà Phạm Thúy Hồng được bạn bè thông báo cho biết tin nóng: Cựu chủ tịch tập đoàn Vinashin Phạm Thanh Bình đã tự sát trong trại giam, mà tin cho khi biết tin này mẹ đẻ của ông Cựu chủ tịch tập đoàn Vinashin Phạm Thanh Bình đã ngất lên ngất xuống vì không biết đó là tin Cá tháng tư. Và bà Phạm Thúy Hồng do quá đau đớn trước tin đột ngột đã buột mồm nói ra điều bí mật này”
Hơn một tháng sau ngày Thanh tra Chính phủ ký kết luận thanh tra việc quản lý và sử dụng vốn, tài sản tại TCty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) với việc công khai hàng loạt những sai phạm nghiêm trọng, sáng 18.5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã quyết định khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam 4 tháng; lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với ông Dương Chí Dũng (Dũng sẹo) – Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, nguyên Chủ tịch HĐQT, Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinalines. Ông Dũng bị khởi tố về tội “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” (theo Điều 165 Bộ luật Hình sự) để điều tra những sai phạm xảy ra trong thời gian giữ chức Chủ tịch HĐQT Vinalines. Sang ngày 19.05, tin tức này được báo chí trong nước đăng tải có một số báo đưa tin bị can Dương Chí Dũng đã bị bắt.

Xong chỉ đến ngày 19/5 thì tin tức mới rõ ràng, Cơ quan điều tra Bộ Công an đã phát lệnh truy nã nguyên Chủ tịch HĐQT Vinalines Dương Chí Dũng. Điều đáng quan tâm là ngày 20-5, trao đổi với Tuổi trẻ, ông Đỗ Đức Tiến – phó cục trưởng Cục Hàng hải VN – cho biết ngày 17-5 ông Dũng vẫn đến cơ quan làm việc. “Sáng 17-5 anh Dũng vẫn làm việc tại cơ quan vì hôm đó tôi có vào báo cáo anh Dũng trước khi tôi đi công tác” – ông Tiến khẳng định. Một lãnh đạo khác của Cục Hàng hải VN xác nhận ông Dũng vẫn đến cơ quan làm việc sáng 17-5 nhưng chiều cùng ngày thì ông Dũng không có mặt tại cơ quan. Trong khi đó, chiều 17-5 cơ quan điều tra thực hiện tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với ông Dũng tại nhà riêng của ông ở phố Nguyên Hồng (Đống Đa, Hà Nội). Tuy nhiên theo báo Lao Động đã đưa tin, thì ngày 18.5, cơ quan điều tra đã quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh khám xét nơi ở và làm việc, cũng như ra lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với bị can này. Tuy nhiên, lệnh bắt giữ bất thành do tại thời điểm này ông Dũng không có mặt tại nơi cư trú cũng như nơi làm việc. Tại sao lại có chuyện sai lệch về thời gian của thông tin không ổn lắm của báo chí như vậy?

TTg Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch HĐQT Vinalines Dương Chí Dũng
Điều đó chứng tỏ ông Dương Chí Dũng (Dũng sẹo) – Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, nguyên Chủ tịch HĐQT, Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinalines đã biến mất trước khi bị cơ quan điều tra thực hiện tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với ông Dũng tại nhà riêng trước đó. Điều đó cho thấy chắc chắn bị can Dương Chí Dũng (Dũng sẹo) đã được “phím” trước, nên tỏ ra rất bình tĩnh đến phút cuối trước khi biến mất, điều này được dư luận cho rằng có một thế lực vô cùng lớn tổ chức đạo diễn cho Dương Chí Dũng (Dũng sẹo) bỏ trốn.
Qua tìm hiểu chúng tôi được bà Phạm Thúy Hồng, nguyên trưởng phòng Công nghệ Gen Động vật – Viện Công nghệ sinh học, Viện Khoa học và Công nghệ Việt nam đã nghỉ hưu, đồng thời là thành viên Hội Hung – tổ chức của các cựu sinh viên Việt nam tốt nghiệp tại Hungary (có cả ông TS. Nguyễn Quang A tham dự). Vợ của bị can Phạm Thanh Bình Cựu Chủ tịch tập đoàn Vinashin, người bị Tòa án Nhân dân Hải phòng trong phiên xử sơ thẩm kết án 20 năm tù giam cho biết, trước khi vụ án Vinashin chính thức bị khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với ông Phạm Thanh Bình – nguyên quán ở Bình định nhưng sinh ra ở Cà mau, về tội “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” (theo Điều 165 Bộ luật Hình sự) để điều tra những sai phạm xảy ra trong thời gian giữ chức TGĐ Vinashin. Theo bà Phạm Thúy Hồng thì chồng bà cũng nhận được yêu cầu của người đồng hương Cà mau đề nghị sẽ bố trí bỏ trốn sang Australia, Canada hoặc đoàn tụ ở đất nước mà Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) “bất lực”. Cũng theo bà Phạm Thúy Hồng, thì người đàn anh Cà mau động viên ông Phạm Thanh Bình khi lo xong yên chuyện thì quay về chẳng mấy hồi. Nhưng ông Phạm Thanh Bình và gia đình dứt khoát không chịu vì sợ có thể bị thủ tiêu, mà theo quan điểm ông Phạm Thanh Bình thì thà chịu bị bắt nhưng vẫn an toàn hơn bỏ trốn.
Điều bí mật này được tiết lộ ngày 31.03.2012 khi bà Phạm Thúy Hồng được bạn bè thông báo cho biết tin nóng : Cựu chủ tịch tập đoàn Vinashin Phạm Thanh Bình đã tự sát trong trại giam, mà tin cho khi biết tin này mẹ đẻ của ông Cựu chủ tịch tập đoàn Vinashin Phạm Thanh Bình đã ngất lên ngất xuống vì không biết đó là tin Cá tháng tư. Và bà Phạm Thúy Hồng do quá đau đớn trước tin đột ngột đã buột mồm nói ra điều bí mật này.
Dương Chí Dũng đã “cao chạy xa bay”; để lại “con tàu Vinalines” đang “chìm dần” khi chưa kịp ra biển lớn. Ông Phúc, ông Chiều, ông Khang, và có thể còn 1 ít “râu ria” dù không “tài cao” như Dũng nhưng cũng có thể yên tâm hơn khi kẻ chịu trách nhiệm chính đã…chuồn. Mai này khi đưa ra xét xử chắc hình phạt cũng…nhẹ hều. Và còn ai đó nữa, cao hơn, cũng đã thở phào bởi Dũng là “hộp đen” đã ra đi an toàn. Họ sẽ được an toàn. Người ta đang kháo nhau, “đánh tháo” cho Dương Chí Dũng, đâu phải chỉ vì Dương Chí Dũng, quan trọng hơn, vì các “đồng chí chưa bị lộ”.
Không biết trường hợp bị can Dương Chí Dũng (Dũng sẹo) – Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, nguyên Chủ tịch HĐQT, Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinalines, cũng bị khởi tố về tội “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” (theo Điều 165 Bộ luật Hình sự) để điều tra những sai phạm xảy ra trong thời gian giữ chức Chủ tịch HĐQT Vinalines đã bỏ trốn có liên quan gì đến ông anh Cà mau như trong vụ án Vinashin của ông Cựu chủ tịch tập đoàn Vinashin Phạm Thanh Bình hay không?
Chuyện này diễn biến ra sao TTHN sẽ tiếp tục thông báo tới quý bạn đọc trong một vài ngày tới …

Không có nhận xét nào: