Pages

Thứ Sáu, 27 tháng 7, 2012

Nhật Bản dọa dùng vũ lực với Trung Quốc



Lính Nhật tham gia diễu hành tại căn cứ Asaka
(VnMedia)- Trong hai ngày 26 và 27/7, Thủ tướng và Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản liên tiếp đưa ra những tuyên bố cứng rắn, khẳng định Nhật sẽ triển khai quân đội tại quần đảo Senkaku (Điếu Ngư) nếu căng thẳng tại đây leo thang.

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda hôm 26/7 tuyên bố trước Quốc hội nước này rằng ông sẽ thực hiện “hành động cứng rắn” để chống lại bất cứ hành động phi pháp nào vi phạm chủ quyền của Nhật Bản.

“Nếu các nước láng giềng có bất kỳ một hành động bất hợp pháp nào vi phạm chủ quyền đất liền cũng như vùng biển của Nhật Bản bao gồm cả quần đảo Senkaku, chúng ta sẽ thực hiện những hành động cứng rắn kể cả việc triển khai quân đội phòng vệ nếu cần thiết”, Thủ tướng Noda cho biết.

“Nhưng điều quan trọng là chúng ta có kế hoạch quản lý khủng hoảng vững chắc và dùng nỗ lực ngoại giao để ngăn chặn các tình huống phát triển đến mức phải dùng quân đội”, Thủ tướng cho biết thêm.

Tuy nhiên Chánh văn phòng Nội các Nhật Osamu Fujimura hôm nay (27/7) cũng giảm nhẹ tuyên bố của Thủ tướng Noda, cho biết Thủ tướng chỉ trả lời cho câu hỏi với giả thuyết đặt ra trong trường hợp có tấn công quân sự của Trung Quốc.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản hôm nay (27/7) cũng tiếp tục đưa ra lời cảnh báo về khả năng Nhật sẽ điều quân đội đến quần đảo đang tranh chấp này.

Trả lời phỏng vấn báo chí Tokyo, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bàn Satoshi Morimoto cho biết quan điểm của Tokyo không hề thay đổi và khẳng định nước này sẽ sử dụng quân đội để bảo vệ quần đảo Senkaku (Điếu Ngư) nếu cần.

“Lực lượng cảnh sát và phòng vệ bờ biển là những lực lượng chính giữ gìn an ninh của quần đảo Senkaku. Tuy nhiên Luật pháp cho phép lực lượng phòng vệ Nhật Bản có thể hành động nếu chính quyền địa phương không thể giải quyết được tình hình”, Bộ trưởng Moritomo nói.

Căng thẳng trong quan hệ Nhật - Trung đã gia tăng kể từ đầu tháng này khi tàu của Trung Quốc hai lần tiến vào quần đảo đang tranh chấp Senkaku (Điếu Ngư). Nhật Bản tuần trước đã hai lần gửi phản đối chính thức tới Bắc Kinh và triệu tập Đại sứ Trung Quốc đến Nhật Bản để phản đối.
Căng thẳng cũng tăng vọt trong tháng 4 vừa qua khi chính quyền thành phố Tokyo tung ra một chiến dịch toàn quốc kêu gọi người dân góp quỹ để mua lại các hòn đảo trong quần đảo Senkaku (Điếu Ngư) từ người chủ tư nhân Nhật. Thủ tướng Nhật cho biết chính phủ cũng đang xem xét mua lại chuỗi đảo này, một động thái khiến Bắc Kinh vô cùng giận dữ.
Khánh Chi - Theo AFP

Không có nhận xét nào: