Pages

Thứ Sáu, 6 tháng 7, 2012

Phe dân chủ Hồng Kông tìm cách truất phế tân lãnh đạo Lương Chấn Anh


Biểu tình tại Hồng Kông ngày 01/07/2012 đòi ông Lương Chấn Anh từ chức.
Biểu tình tại Hồng Kông ngày 01/07/2012 đòi ông Lương Chấn Anh từ chức.
Reuters

Thanh Phương
Hôm nay, 05/07/2012, các dân biểu thuộc phe dân chủ đã đệ các đơn kiện về cuộc bầu cử tân lãnh đạo Hồng Kông, chưa đầy một tuần sau khi ông Lương Chấn Anh lên nhậm chức trong bối cảnh nổ ra các cuộc biểu tình lớn nhất từ một thập niên qua tại vùng lãnh thổ này. Hiện giờ, tòa chưa ấn định ngày xét đơn kiện.

Chủ tịch Đảng Dân chủ Abert Hồ cho biết ông đã đệ hai đơn kiện lên tòa án tối cao hôm nay để đòi truất phế ông Lương Chấn Anh, với lý do là tân lãnh đạo Hồng Kông đã có những tuyên bố không trung thực trong thời gian tranh cử.

Chủ tịch Đảng Dân chủ Hồng Kông tuyên bố : « Tôi chỉ muốn bảo toàn tính trong sạch của thể chế, để bảo đảm là chúng ta có bầu cử công bằng. » Ông Albert Hồ, nguyên là một luật sư, nói với AFP : « Thể chế của chúng tôi vốn đã phi dân chủ, điều tối thiểu mà chúng tôi muốn là tiến trình bầu cử được diễn ra đúng theo luật pháp ».
Trong thời gian tranh cử, ông Lương Chấn Anh, ứng cử viên được Bắc Kinh hậu thuẫn, đã bảo đảm là nhà của ông không hề có những phần xây dựng trái phép. Thế nhưng, vào tuần trước, ông đã buộc phải xin lỗi sau khi báo chí Hồng Kông phát hiện là trên thực tế, nhà của ông có đến sáu phần xây dựng trái phép. Tân lãnh đạo Hồng Kông đã vội tháo dỡ những phần xây trái phép đó.
Xin nhắc lại là cũng chính vì bị tố cáo xây dựng trái phép « cung điện ngầm » dưới nhà của ông, mà ứng cử viên cũng được Bắc Kinh hậu thuẫn Đường Anh Niên đã bị mất uy tín trầm trọng và cuối cùng đã để lọt chức Trưởng Đặc khu hành chính Hồng Kông vào tay ông Lương Chấn Anh.
Đối với ông Albert Hồ, khi tuyên bố gian dối như vậy, ông Lương Chấn Anh đã vi phạm luật về hạnh kiểm của lãnh đạo, cho nên chủ tịch Đảng Dân chủ yêu cầu tòa tuyên bố là ông Lương Chấn Anh đã không được bầu một cách chính đáng. Ông Albert Hồ cũng yêu cầu tòa không cho ông Lương Chấn Anh đảm nhận chức vụ lãnh đạo Hồng Kông. Hiện giờ, tòa chưa ấn định ngày xử hai đơn kiện của chủ tịch Đảng Dân chủ Hồng Kông.
Chủ nhật vừa qua, chỉ vài giờ sau khi Trưởng Đặc khu hành chính Hồng Kông Lương Chấn Anh tuyên thệ nhậm chức trước chủ tịch Trung Quốc Hồ Cầm Đào, đã có đến 400.000 người xuống đường phản đối tân lãnh đạo Hồng Kông, cũng như lên án việc Bắc Kinh xen vào chuyện nội bộ của Hồng Kông.
Nhưng ngay cả trước khi ông bắt đầu nhiệm kỳ của tân Trưởng Đặc khu hành chính, ông Lương Chấn Anh đã bị dân Hổng Kông chống đối, với hàng ngàn người biểu tình phản đối việc Bắc Kinh xen vào cuộc bầu cử. Kết quả một cuộc thăm dò do Đại học Hồng Kông công bố vào tuần trước cho thấy là uy tín của ông Lương Chấn Anh đã sụt xuống còn 51,5%, tức là giảm 4,2 điểm so với cách đây một tháng. Gần 40% dân Hồng Kông cho biết họ không tin tưởng vào chính phủ.
Tóm lại, tuy không chắc là tòa sẽ ra phán quyết truất phế ông Lương Chấn Anh, nhưng rõ ràng là tân lãnh đạo Hồng Kông khởi đầu nhiệm kỳ của ông trong bối cảnh bị mất uy tín trầm trọng. Điều này cũng phản ánh sự chống đối ngày càng mạnh của người dân Hồng Kông đối với cái gọi là « một quốc gia, hai chế độ », được áp dụng kể từ khi cựu thuộc địa Anh quốc được trao trả lại cho Trung Quốc vào năm 1997.

Không có nhận xét nào: