Pages

Thứ Tư, 4 tháng 7, 2012

Thất thoát hàng trăm tỷ ở Thuốc lá Thăng Long



Giá một bao thuốc lá Thăng Long vàng bán lẻ trên thị thường đắt gấp đôi giá Cty thuốc lá Thăng Long “ưu ái” bán cho các đại lý cấp I. Khi sự chênh lệch giá không bình thường này bị dư luận lên tiếng thì lãnh đạo công ty lại bao biện: bán thế vẫn có lãi nên không cần điều chỉnh giá!?
Được mua với giá “bèo”, rồi bán lại với giá cao, nên đã nhiều năm qua, hệ thống đại lý cấp I của Cty thuốc lá Thăng Long đã dễ dàng kiếm được hàng trăm tỷ đồng lợi nhuận. Dư luận có quyền đặt câu hỏi: Liệu giữa lãnh đạo Cty Thăng Long với đại lý cấp I có sự móc ngoặc để “gửi giá” để làm thất thoát một nguồn thu ngân sách lên tới hàng trăm tỷ đồng của Nhà nước?
Nhà nước thiệt hại mỗi tháng hàng trăm tỷ đồng?

Khoảng hai năm trở lại đây, sản phẩm Thăng Long vàng đã được người tiêu dùng ưa chuộng và có tốc độ tăng trưởng rất mạnh. Cụ thể, sản lượng tiêu thụ thực hiện năm 2010: khoảng 220 triệu bao; Sản lượng tiêu thu năm 2011: ước trên 400 triệu bao, mỗi tháng tiêu thụ khỏang 34 triệu bao. Với mức tiêu thụ như trên, Cty thuốc lá Thăng Long không đáp ứng đủ sản lượng cung cấp cho người tiêu dùng. Mặc dù, cung không đáp ứng cầu nhưng không hiểu vì lý do gì lãnh đạo Cty thuốc lá Thăng Long nhiều năm qua vẫn bán cho các đại lý cấp I với giá rẻ bất ngờ. Ví dụ, tại hợp đồng số 77/HĐ- TLTL ngày 28/4/2001, Cty thuốc lá Thăng Long bán cho Cty CP vận tải Sao Biển 100.000 gói Thăng Long bao cứng với giá 4.959 đồng/bao, 20.000 gói Thăng Long bao mềm: 4.545đồng/bao…Được biết, đây là mức giá Cty thuốc lá Thăng Long áp dụng chung cho các đại lý cấp I. Qua khảo sát của phóng viên, các đại lý cấp I của Cty thuốc lá Thăng Long bán buôn ra thị trường hai loại sản phẩm này giá giao động từ 7.500 – 8.000 đồng/ bao.

Mục sở thị, ngày 11/12/2011 phóng viên tìm đến một đại lý cấp I của thuốc lá Cty Thăng Long là Công ty CP Đông A, số 54 Nguyễn Siêu, Hà Nội. Tại đây, giá một gói thuốc lá Thăng Long mềm được bán với giá 8.000 đồng và giá của thuốc lá Thăng Long cứng là 7.500 đồng. Theo giải thích của nhân viên đại lý, đây là giá dành cho khách hàng mua số lượng lớn. Như vậy, chỉ cần nhìn vào đây thấy ngay sự chênh lệch lên tới 3.000 đồng/gói. Cũng theo tìm hiểu của phóng viên, không chỉ hai sản phẩm Thăng Long vàng có mức chênh lệch giá cao mà hàng loạt các sản phẩm khác của Cty thuốc lá Thăng Long như: Capital, Blue Seal Light, Hà Nội, Viland, Hồng Hà… cũng có sự chênh lệch giá tương tự như vậy.
Thời điểm những tháng cuối năm nhu cầu thị trường tăng cao, lượng hàng tiêu thụ mạnh, trong 3 tháng vừa qua Công ty Thuốc lá Thăng Long tiêu thụ khoảng 36 triệu gói/tháng . Dự đoán, trong tháng 12/2011 sẽ tiêu thụ khoảng 40 triệu gói thuốc lá các loại. Chỉ cần đặt phép tính đơn giản với số lượng thuốc lá Thăng Long tiêu thụ như trên thì mỗi tháng các đại lý cấp I đã bỏ túi gần trăm tỷ đồng lợi nhuận. Để đại lý cấp I dễ dàng có được số tiền lợi nhuận khổng lồ như trên, lãnh đạo Cty Thăng Long không biết hay cố tình “làm ngơ”?
Còn nữa, đó là giá Cty thuốc lá Thăng Long cho các đại lý cấp I, nếu so với giá bán lẻ sản phẩm Thăng Long vàng (11.000 đồng/bao) thì lợi nhuận chênh lệch giữa khâu sản xuất (Công ty) và khâu lưu thông lên đến 6.000 đồng/bao. Như vậy, lợi nhuận khâu lưu thông lên đến khoảng 200 tỷ đồng/ tháng. Trong khi đó tỷ lệ lợi nhuận trên doanh thu sản phẩm thuốc lá bao của Công ty trong 10 tháng đầu năm 2011 chiếm quá khiêm tốn, chỉ 9 tỷ đồng/tháng. Cụ thể, Doanh thu 10 tháng đầu năm của Cty thuốc lá Thăng Long là 3.000 tỷ đồng và lợi nhuận chỉ chiếm khoảng 3%/doanh thu . Lợi nhuận trên sổ sách chứng từ chỉ khiêm tốn là vậy, còn số tiền chênh lệch lên đến hàng trăm tỷ đồng/tháng (bị thất thoát qua đại lý cấp I) có dấu hiệu tham ô, trục lợi hay không cũng là điều cơ quan điều tra cần sớm làm rõ.
Phớt lờ chỉ đạo
Ngày 17/11/2010, Tổng Cty thuốc lá Việt Nam họp ban tổng giám đốc, tại biên bản cuộc họp này yêu cầu “các đơn vị sản xuất thuốc lá cũng cần xem xét về lợi ích sản phẩm…Cty thuốc lá Thăng Long nghiên cứu điều chính giá bán nhãn hiệu Thăng lòng vàng bao cứng lên trên 6000 đồng/bao…” Chỉ đạo của Ban Tổng giám đốc là vậy nhưng hơn một năm qua, lãnh đạo Cty thuốc lá Thăng Long “kiên quyết” không tăng giá bán sản phẩm Thăng Long vàng cho đại lý cấp I?!. Được biết, mới đây nhất Tổng Cty thuốc lá Việt Nam tiếp tục chỉ đạo Cty thuốc lá Thăng Long điều chỉnh giá bán sản phẩm, không để đại lý cấp I hưởng chênh lệch giá caoLàm việc với phóng viên Bảo vệ pháp luật, ông Nguyễn Sơn Thủy- giám đốc Cty thuốc lá Thăng Long, ông Thủy “giải thích” loanh quanh rằng: Hiện nay với giá bán sản phẩm như trên (bán cho đại lý cấp I- PV), Cty vẫn có lãi, đời sống công nhân viên ổn định thu nhập cao nên chưa cần thiết phải tăng giá?! Khi phóng viên để cập đến vấn đề các đại lý cấp I bỏ túi hàng trăm tỷ đồng trên/ tháng từ việc chênh lệch giá quá lớn giữa giá Cty bán đại lý và đại lý bán ra thị trường thì ông Thủy tỏ ra không muốn quan tâm và lảng tránh sang chuyện khác.
Xin nói thêm rằng, chủ trương “kiên quyết” không tăng giá bán cho đại lý cấp I trải qua nhiều nhiều năm, nhiều đời lãnh đạo của Cty Thăng Long, trong đó phải kể đến ông Đặng Xuân Phương, nguyên GĐ Cty Thăng Long nay chuyển lên công tác tại Tổng Cty Thuốc lá Việt Nam. Lợi dụng việc không đáp ứng sản lượng cung cấp cho người tiêu dùng, ông Phương (năm 2010) khi đó là giám đốc Cty thuốc lá Thăng Long chỉ đạo cấp dưới không thực hiện theo yêu cầu tăng giá sản phẩm Thăng Long vàng theo yêu cầu Tổng Cty thuốc lá Việt Nam. Xin nói thêm rằng, thuốc lá là mặt hàng nhà nước đặc quyền sản xuất, kinh doanh thương mại phải có điều kiện, việc Cty thuốc lá Thăng Long nhiều năm qua thả lỏng giá bán sản phẩm trong khi giá thị trương cao dẫn đến việc Nhà nước thiệt hại và chính người tiêu dùng cụng bị thiệt.
Qua sự việc trên, dư luận đặt câu hỏi, có hay không việc “gửi giá” tồn tại một thời gian dài tại Cty thuốc lá Thăng Long? Đề nghị, cơ quan điều tra vào cuộc làm rõ những bất thường trên. Tránh để xảy ra sự việc tiền Nhà nước chảy vào túi “tham quan”.
Hữu Bắc
Báo mới

Không có nhận xét nào: