Pages

Thứ Bảy, 7 tháng 7, 2012

Thói man trá của Đồng – ki – Sốt xứ Tàu


   
Tàu hải giám Trung Quốc xâm phạm lãnh hải VN tại Trường Sa
 
THÓI MAN TRÁ 
CỦA ĐÔNG-KI-SỐT XỨ TÀU
            Bvbqd – Hôm 3/7, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV rất hứng khởi và kệch cỡm loan tin kèm đoạn video chiếu cảnh 4 tàu hải giám của Bắc Kinh ngăn chặn và đuổi tàu của cảnh sát biển Việt Nam ra khỏi vùng biển xung quanh quần đảo Trường Sa. Và rằng, lực lượng thi hành nhiệm vụ trên tàu Trung Quốc nói: “Đây là tàu hải giám 83 của Trung Quốc. Theo công ước Liên hiệp quốc về Luật biển và luật pháp Trung Quốc, khu vực này thuộc quyền tài phán của Trung Quốc. Chúng tôi đang thi hành nhiệm vụ. Mời quý vị rời khỏi khu vực này.” Đài này còn “loan tin chiến thắng” 4 tàu hải giám Trung Quốc cùng quay đầu hướng về tàu Việt Nam và sau 10 phút, tàu Việt Nam đã giảm tốc độ và rút lui…
          Xem đoạn video cùng lối loan tin vô lý và trớ trêu này của CCTV, người ta bỗng nhớ đến một đoạn miêu tả sự hứng khởi đầy tự tin của “anh hùng quý tộc” Đông-ki-sốt xứ Măng-sơ (Mantra), trong tiểu thuyết của nhà văn Xéc-van-téc: “Núp kín sau tấm khiên, tay phải cầm chắc ngọn giáo, Đông-ki-sốt cho ngựa chiến phi nước đại gần chiếc cối xay đầu tiên. Dốc toàn sức, chàng lao vào một cánh quạt và mắc lại ở bên trong, trong khi đó con ngựa bị ném sang bên cánh đồng…”. 
Với máu yêng hùng và ngang ngạnh của “Hiệp sĩ Đường Lưỡi Bò”, cả 4 chiếc tàu hải giám Trung Quốc đã hóa thân thành chú ngựa chiến gầy còm Rocinante của Đông-ki-sốt, thấy vùng quần đảo Trường Sa và những con tàu của hải quân Việt Nam như những chiếc “cối xay gió” trong con mắt của “anh hùng quý tộc Đông-ki-sốt”. Và, họ đã chiến thắng vẻ vang. Việt Nam sợ Trung Quốc rồi, đến mức “sau 10 phút, tàu Việt Nam đã giảm tốc độ và rút lui…”. Các nước ASEAN cũng hãy coi chừng! Thật là trớ trêu, với thói quen “ăn không nói có”, Trung Quốc đưa lên CCTV loan tin này như sự “chiến thắng người khổng lồ”.
Đài CCTV của Trung Quốc vừa loan tin “anh hùng Đông-ki-sốt” trên biển Đông như vậy, ngày 4/7 Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) ngày 4/7 khẳng định rằng: “Chúng tôi bác bỏ thông tin tàu Hải giám Trung Quốc “chặn đuổi” tàu công vụ của Việt Nam tại khu vực quần đảo Trường Sa. Khi phát hiện các tàu Hải giám của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, các lực lượng chức năng của Việt Nam đã thực thi nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền của Việt Nam, yêu cầu tàu Trung Quốc rời khỏi khu vực quần đảo Trường Sa.”
Cơ quan thông tấn của Việt Nam nhấn mạnh Việt Nam có đủ cơ sở pháp lý và chứng cứ lịch sử khẳng định chủ quyền tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
TTXVN khẳng định: Việc tàu Hải giám Trung Quốc tiến hành cái gọi là “hoạt động tuần tra” tại khu vực quần đảo Trường Sa là hành vi xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, không phù hợp với tinh thần Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), gây phức tạp tình hình ở Biển Đông, không có lợi cho hòa bình, ổn định ở khu vực.
Trước đó, ngày 26/6, Tân Hoa Xã cũng loan tin: Đội tàu Hải giám của Trung Quốc đã khởi hành từ thành phố Tam Á, tỉnh Hải Nam đi vào Biển Đông. Vài ngày sau đó, các tàu tuần tra của Trung Quốc đã diễn tập gần một bãi đá ngầm ở quần đảo Trường Sa.
Hoạt động diễn tập của nhóm tàu này diễn ra không lâu sau khi Trung Quốc chào thầu dầu khí phi pháp trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Việt Nam. Cuộc diễn tập của 4 tàu tuần tra Trung Quốc còn diễn ra trong bối cảnh Mỹ và Philippines cũng khởi động cuộc tập trận chung tại Mindanao, miền nam của quốc đảo Đông Nam Á.     
Sau cái “chiến thắng vinh quang” nhằm tung tin ra oai hù dọa thiên hạ của Trung Quốc, ý rằng VN đã sợ TQ rồi, các nước trong khối ASEAN phải xem chừng, một sự kiện liên quan đến Biển Đông sẽ được dành nhiều thời gian bàn thảo, tranh luận sâu là vấn đề Biên Đông. Từ ngày 8 đến 13-7 Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh sẽ dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần 45 (AMM-45) và các Hội nghị liên quan (PMC/EAS, ARF-19) tại Campuchia.
Trong  buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao ngày 5/7, khi nói về sáng kiến của Việt Nam trong việc thúc đẩy hòa bình, ổn định và giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông trong trong khuôn khổ Hội nghị ASEAN và Diễn đàn an ninh ASEAN sắp tới,  người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị đã nêu rõ: “Hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông là quan tâm chung của ASEAN cũng như của các nước trong khu vực và trên thế giới”.
Cũng theo ông Nghị: Lập trường thống nhất của ASEAN là duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông; chủ trương giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS) và tinh thần Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC). Các hội nghị lần này là diễn đàn quan trọng, liên quan đến nhiều lĩnh vực hợp tác trong ASEAN và giữa ASEAN với các đối tác. Do đó, hội nghị sẽ thảo luận các vấn đề được các bên quan tâm. Là thành viên của ASEAN, Việt Nam sẽ nỗ lực cùng các nước ASEAN đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực”.
Với 4 “con hải giám” xâm phạm Trường Sa mới rồi, ngoài việc tỏ thái độ “trả đũa VN” sau khi QH Việt Nam thông qua Luật biển, lại có ý thăm dò thái dộ của Mỹ, Trung Quốc còn có đưa ra con bài này  trước thềm ASEAN 45 vừa nắn gân, vừa rung dọa các nước mà dưới con mắt bành trướng coi là “bé con” ASEAN. Trong những thủ đoạn đó có vụ phái 4 tài hải giám ra Trường Sa để khiêu khích, gây sự, muốn có “sự kiện mới”  với VN, đe nẹt cả Philippin, Brunei, Malaysia cũng đang có chủ quyền ở Trường Sa, đồng thời loan tin là VN thấy tàu TQ đã bỏ chạy để ra oai, khoa trương thanh thế, mong trấn dẹp thái độ cứng rắn của các nước ASEAN. Người ta đang phải đặt ra nhiều tình huống và phải hết sức cảnh giác trước cái máu bá quyền, khinh mạn, ngang ngược, coi thiên hạ như rơm rác của “anh hùng Đông-ki-sốt xứ Tàu” sẽ nổi lên cỡ nào tại Hội nghị ASEAN sắp tới?
                                  Bùi Văn Bồng

Không có nhận xét nào: