Pages

Thứ Tư, 4 tháng 7, 2012

TQ ngưng xây nhà máy vì bị dân biểu tình


Người dân biểu tình ở Thập Phương
Các cuộc biểu tình hàng loạt đã khiến thành phố Thập Phương ngưng xây nhà máy đồng 
Trung Quốc buộc phải ngưng xây nhà máy hợp kim đồng ở tỉnh Tứ Xuyên sau các cuộc biểu tình bạo lực của dân địa phương.
Các quan chức địa phương nói những nhóm đông người dân tụ tập trong ngày Chủ Nhật và thứ Hai ở thành phố Thập Phương để phản đối việc xây nhà máy vì lý do ô nhiễm môi trường.
Cả cảnh sát và người dân đều đã bị thương trong các vụ đụng độ do ném chai lọ và phá hoại xe hơi.
Các quan chức nói họ sẽ thảm khảo ý kiến người dân về dự án.
Chính quyền địa phương nói hàng trăm người dân đã tham gia biểu tình trong khi Hoàn Cầu Thời báo dẫn lời một cảnh sát giấu tên nói có “vài ngàn” người tham gia.

Thành phố Thập Phương đưa ra tuyên bố về sự cố này trên mạng xã hội Sina Weibo và nói chính quyền sẽ không khởi động lại dự án “cho tới khi đa số người dân ủng hộ”.
“Các tổ công tác sẽ được cử tới tất cả các cộng đồng và trường học để lắng nghe ý kiến và gợi ý của người dân,” tuyên bố cho hay.
Nhưng một phụ nữ ở Thập Phương nói với BBC rằng đường phố hiện vẫn “hoàn toàn rối loạn” trong khi chính quyền cử “rất nhiều cảnh sát vũ trang và cảnh sát chống bạo động”.
Bà cũng nói thêm nhiều người vẫn tụ tập trước trụ sở chính quyền thành phố.
“Tất cả mọi chuyện bắt đầu với các sinh viên. Thập Phương đang định xây công trình có hại cho các thế hệ tương lai nên người dân rất khó chịu,” bà nói.
Người biểu tình bị thương
Biểu ngữ kêu gọi bảo vệ môi trường của người biểu tình 
Những người biểu tình kêu gọi bảo vệ môi trường====>>>
Thành phố Thập Phương nói 13 người biểu tình đã bị thương và phải vào viện hôm Thứ Hai sau khi cảnh sát dùng hơi ngạt giải tán người biểu tình.
“Một số người tập trung bên ngoài văn phòng chính phủ và ném gạch, chai nước vào trụ sở, nhân viên và cảnh sát lúc 13:30 làm một số sĩ quan cảnh sát bị thương,” chính quyền thành phố nói.
“Bất cứ ai xúi giục, lên kế hoạch và tổ chức các cuộc tụ tập bất hợp pháp, các cuộc biểu tình, tuần hành và những người đập phá và hôi của sẽ bị trừng trị nghiêm khắc,” thành phố tuyên bố.
Tuyên bố cũng cảnh báo người dân không được dùng internet hay tin nhắn để tổ chức “các cuộc tụ tập bất hợp pháp”.
Có nhiểu hình ảnh về những người bị thương đã được phát tán qua mạng nhưng BBC không thể kiểm chứng những hình ảnh này.
Phóng viên BBC Martin Patience ở Bắc Kinh nói người dân Trung Quốc ngày càng lớn tiếng về những vấn đề ảnh hưởng tới sức khỏe và môi trường.
Năm ngoái thành phố Đại Liên cũng phải đóng cửa một nhà máy hóa chất sau khi người dân biểu tình.

Không có nhận xét nào: