Pages

Thứ Tư, 4 tháng 7, 2012

Trung Quốc gấp rút điều bốn tàu tuần tra đến Trường Sa


Bắc Kinh – Trong lúc đang có căng thẳng giữa Trung Quốc và những nước láng giềng của mình về tranh chấp lãnh hải ở vùng biển Nam Hải, Bắc Kinh hôm nay điều bốn chiếc tàu tuần tra đến khu vực mà Việt Nam cho mình có chủ quyền sau khi phát hiện có tàu đánh cá nước ngoài hoạt động trong vùng.

Bốn chiếc tàu này đến Trường Sa (Nansha theo cách gọi của Trung Quốc) sáng hôm nay khi ra-đa cho thấy có sự hiện diện của một chiếc tàu đánh cá nước ngoài gần khu vực này.
Tàu tuần tra ngư nghiệp của Trung Quốc được điều tới Biển Đông. Ảnh: China
Theo nguồn tin từ đoàn tàu này, nhân viên tuần tra Trung Quốc ngay lập tức đọc bản thông cáo bằng tiếng Hoa, tiếng Anh và tiếng Việt Nam để công bố chủ quyền của mình lên hai quần đảo Hoàng Sa (Xisha) và Trường Sa (Nansha), mà Việt Nam cũng cho mình có chủ quyền, theo hãng thông tấn Xinhua tường thuật.

Hôm qua, bốn chiếc tàu này đã chạy theo đội hình gần bãi đá ngầm Yongshu ở biển Nam Hải. Cuộc thực tập kéo dài hai giờ được tiến hành tốt đẹp, êm thấm nhưng chiếc máy bay trực thăng dự định sẽ cất cánh để diễn tập đã không bay được vì thời tiết xấu.
Các tàu này đến bãi đá ngầm Huayang, là một bãi san hô ở nhóm quần đảo Trường Sa hôm Chủ Nhật và đã thả neo ở bãi Youngshu hôm tối Chủ Nhật.

Trung Quốc gấp gáp điều những tàu tuần tra này đến vùng này sau khi quốc hội Việt Nam thông qua một đạo luật mới tuyên bố những quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa này là thuộc Đặc khu Kinh tế của Việt Nam (EEZ).

Trung Quốc phản đối ngay lập tức và đã mời Đại sứ Việt Nam đến chuyển sự bất bình của họ về hành động của Hà Nội.

Việt Nam cho rằng quần đảo Trường Sa là của mình và đã gởi hai chiến đấu cơ Su-27 do Nga chế tạo đến “bay tuần thám” trên những quần đảo này trước đó.

Theo DCVOnline
-----------------------
Nguồn:
(1) China rushes surveillance ships to islands claimed by Vietnam. The Times Of India, 3 July 2012

Không có nhận xét nào: