Pages

Thứ Ba, 25 tháng 12, 2012

Hà Nội: Hàng trăm tiểu thương Sài Đồng đối mặt nguy cơ “ra đường”



Chợ Cửa Đình đã tồn tại ở làng Sài Đồng từ hơn 20 năm qua
(Dân trí) – Đang kinh doanh ổn định ở chợ Cửa Đình, làng Sài Đồng, phường Phúc Đồng, quận Long Biên, hàng trăm tiểu thương bất ngờ rơi vào cảnh hoang mang khi UBND phường thông báo cưỡng chế di chuyển các hộ buôn bán đến chợ tạm nhưng không đưa ra lời giải thích thấu đáo.
Theo đơn kiến nghị của hơn 100 hộ dân buôn bán nhỏ lẻ tại chợ Cửa Đình, làng Sài Đồng, phường Phúc Đồng, quận Long Biên gửi đến báo Dân trí phản ánh: UBND phường Phúc Đồng đã ra thông báo di chuyển các hộ dân về kinh doanh, buôn bán ở khu chợ tạm nằm trên phần đất xin xây trường mầm non mà không đưa ra lý do cụ thể, không công khai mục đích sử dụng khu chợ Cửa Đình sau thu hồi theo đúng quy định.
Chợ Cửa Đình đã tồn tại ở làng Sài Đồng từ hơn 20 năm qua
Chợ Cửa Đình đã tồn tại ở làng Sài Đồng từ hơn 20 năm qua
Khu chợ Cửa Đình được lập ra từ những năm 90 của thế kỷ trước để giải quyết công ăn việc làm cho các hộ gia đình bị thu hồi đất phục vụ dự án xung quanh. Sau khi chợ xuống cấp, năm 2009, UBND quận Long Biên và phường Phúc Đồng cho tiến hành xây dựng lại chợ Cửa Đình giúp các hộ dân ổn định công việc buôn bán.
Tập đoàn Sunhouse có địa chỉ đăng ký kinh doanh tại địa chỉ 139, phố Nguyễn Thái Học, TP. Hà Nội được giao thầu quản lý và khai thác chợ Cửa Đình trong 30 năm (2009 – 2039), mỗi hợp đồng được ký 5 năm một lần. Chỉ sau 2 năm nhận thầu, ngày 10/7/2011, Sunhouse ký hợp đồng liên kết đầu tư, quản lý khai thác chợ Cửa Đình với Công ty CPXD và Thương mại Thành Bắc giai đoạn 2011 – 2014.
Đến ngày 16/11/2011, Tập đoàn Sunhouse ký biên bản bàn giao toàn bộ khu chợ Cửa Đình cho đối tác Thành Bắc sắp xếp, điều hành, tổ chức hoạt động. Việc chuyển giao quyền quản lý và khai thác đều do Tập đoàn Sunhouse, Thành Bắc và UBND phường Phúc Đồng thực hiện, các hộ dân buôn bán tại chợ Cửa Đình không được tham gia ý kiến, không được thông báo chủ trương.
Hơn 100 hộ buôn bán đang chịu cảnh hoang mang và lo âu
Hơn 100 hộ buôn bán đang chịu cảnh hoang mang và lo âu
Ít tháng sau khi tiếp quản từ Tập đoàn Sunhouse, Công ty Thành Bắc cho xây khu chợ tạm trên phần đất dành xây dựng trường mẫu giáo làng Sài Đồng thay cho trường cũ đã xuống cấp và quá tải. Đến đầu tháng 12/2012, các hộ kinh doanh tại đây bất ngờ nhận được thông báo yêu cầu di chuyển vào hoạt động ở khu chợ tạm, nhưng không nêu rõ sẽ tạm trong bao lâu.
Không hài lòng với thông báo di chuyển của phường Phúc Đồng và Công ty Thành Bắc, hơn 100 tiểu thương đã nhiều lần tập trung phản đối chủ trương mập mờ của chính quyền địa phương, yêu cầu phường Phúc Đồng công khai quyết định thu hồi gần 1000m2 khu chợ Cửa Đình, công khai mục đích sử dụng phần diện tích trên sau khi thu hồi theo đúng quy định nhà nước. Tuy nhiên, những lời đề nghị chính đáng của người dân vẫn chưa nhận được lời giải thích thấu đáo từ UBND phường Phúc Đồng và quận Long Biên.
Các hộ dân đề nghị phường Phúc Đồng cung cấp quyết định thu hồi, mục đích
Các hộ dân đề nghị phường Phúc Đồng cung cấp quyết định thu hồi, mục đích
sử dụng diện tích đất chợ Cửa Đình sau thu hồi
Trong lúc khiếu nại của người dân chưa được giải quyết, thời hạn thuê chỗ ngồi của các hộ dân ký với Thành Bắc vẫn còn hiệu lực (hạn cuối ngày 31/12/2012), suốt một tuần qua, phường Phúc Đồng và Công ty Thành Bắc liên tục thông báo cưỡng chế tạo khiến hàng trăm hộ dân rơi vào cảnh hoang mang lo lắng. Giữa thời tiết giá buốt, hàng chục người đã chọn giải pháp mang chăn màn ra ngủ tại chợ Cửa Đình để giữ gìn tài sản, ngăn cản việc cưỡng chế của phường Phúc Đồng.
Trao đổi với PV Dân trí ngày 25/12/2012, ông Đỗ Mạnh Quý thay mặt cho hàng trăm hộ dân đang buôn bán ổn định tại đây cho biết: “Việc quận Long Biên, phường Phúc Đồng yêu cầu các hộ dân buôn bán di chuyển đến khu chợ tạm mà không công bố quyết định thu hồi đất, không nói rõ mục đích sử dụng sau thu hồi là thiếu thuyết phục. Ngày 9/12/2012, Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên Đỗ Huy Chiến có về nắm bắt tình hình, người dân đã kiến nghị công khai việc thu hồi và sử dụng sau này nhưng không nhận được câu trả lời.
Công văn của Thanh tra Thành phố yêu cầu quận Long Biên xem xét
Công văn của Thanh tra Thành phố yêu cầu quận Long Biên xem xét
giải quyết đơn khiếu nại của hơn 100 hộ dân buôn bán ở chợ Cửa Đình
Người dân đang buôn bán ở đây chỉ chấp nhận di chuyển nếu chính quyền công khai quyết định thu hồi, công khai mục đích sử dụng sau thu hồi. Trong lúc chính quyền quận và phường chưa trả lời rõ ràng những thắc mắc của người dân, phường Phúc Đồng không được tự ý cưỡng chế. Hiện người dân làng Sài Đồng đều bị thu hồi hết đất nông nghiệp, việc cưỡng chế của phường Phúc Đồng có thể đẩy hàng trăm tiểu thương với cả nghìn nhân khẩu rơi vào cảnh điêu đứng…”.
Nhận được đơn kiến nghị của các hộ dân đang buôn bán tại chợ Cửa Đình, ngày 24/12/2012, Thanh tra TP. Hà Nội đã ký văn bản chuyển đơn số 250/TTTP – TH gửi Chủ tịch UBND quận Long Biên, đề nghị chỉ đạo rà soát, giải quyết đơn thư người dân theo quy định, báo cáo kết quả về Thanh tra TP. Hà Nội.
Báo Dân trí sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên.
Vũ Văn Tiến – Ngọc Cương

Không có nhận xét nào: