Pages

Thứ Bảy, 1 tháng 12, 2012

Trinh sát mạng và tình báo tín hiệu của quân đội TQ




Trong hệ thống tác chiến không gian mạng và mạng lưới trinh sát kỹ thuật và tác chiến điện tử của Quân đội Trung Quốc, Tổng cục 3 được xem là tổng cục có vai trò quan trọng nhất.
(ĐVO) Trung Quốc đã và đang nổi lên như một cường quốc toàn cầu về công nghệ thông tin và truyền thông (ICT). 
Được định hướng bởi chiến lược phát triển 15 năm (2006-2020), ưu tiên của Chính phủ Trung Quốc là thông tin hóa các cơ sở quân sự và dân sự của đất nước như một biện pháp để đảm bảo phát triển kinh tế bền vững, cạnh tranh toàn cầu trong lĩnh vực ICT và đảm bảo an ninh quốc gia.
Ưu thế về thông tin, dù cho các mục đích chính trị, kinh tế hay quân sự, phụ thuộc vào tình báo cả về phổ điện từ và không gian mạng toàn cầu. 
Trong hệ thống tác chiến không gian mạng đang phát triển của Trung Quốc, Tổng cục 3 (Third Department) thuộc Bộ Tổng tham mưu Quân đội Trung Quốc (GSD) được xem là tổng cục có vai trò quan trọng nhất.

                   Bản đồ vị trí sở chỉ huy và căn cứ của Tổng cục 3.
Chức năng và nhiệm vụ
Tổng cục 3 là Tổng cục chuyên trách về mật mã hàng đầu của Trung Quốc, trước đó, được biết đến như là Cục 2 của Ủy ban Quân sự Trung ương Trung Quốc và gồm 3 thực thể chịu trách nhiệm thu thập, dịch thuật và giải mã/mã hóa. 
Ngày nay, Tổng cục 3 và đơn vị trực thuộc trong các Quân khu, Lực lượng Không quân, Hải quân và Lực lượng Pháo binh II (lực lượng ên lửa) của Trung Quốc đang giám sát một lượng lớn các cơ sở hạ tầng để theo dõi lưu lượng thông tin liên lạc từ các vị trí bên trong Trung Quốc, từ các đại sứ quán và các cơ sở khác ở nước ngoài.
Mạng lưới của Trung Quốc có thể giám sát hầu hết bất kỳ thông tin vô tuyến hay cuộc điện thoại nào trong tầm hoạt động của các trạm SIGINT (trạm tình báo tín hiệu). 
Mặt khác, đối mặt với những thách thức đang gia tăng đối với các hệ thông truyền thông và mạng máy tính. 
Tổng cục 3 cũng đảm nhận trách nhiệm đảm bảo sự an toàn cho các hệ thống máy tính của Quân đội Trung Quốc nhằm ngăn chặn các đối thủ bên ngoài tiếp cận những thông tin an ninh quốc gia nhạy cảm của Trung Quốc. 
Tổng cục 3 có thể phục vụ như đặc vụ quản lý quốc gia về việc giám sát không gian mạng hay khai thác mạng máy tính (CNE).
Tổng cục 3 được xem là tổng cục có vai trò quan trọng nhất trong hệ thống tác chiến không gian mạng và mạng lưới trinh sát kỹ thuật và tác chiến điện tử của PLA.
Không chỉ vậy, Tổng cục 3 có nhiệm vụ chặn thu thông tin vệ tinh và sóng vô tuyến, mã hóa, giải mã, bảo đảm thông tin và phân tích tin tức tình báo. 
Ngoài việc giám sát các hành vi vi phạm an ninh thông tin liên lạc nội bộ của Quân đội Trung Quốc, các dơn vị của Tổng cục 3 và các trạm chặn thu của TRB của quân khu, quân chủng nằm rải rác trên lãnh thổ Trung Quốc có thể giám sát việc liên lạc trên sóng vô tuyến và xác định vị trí của đài phát thông qua việc tìm kiếm hướng phát sóng vô tuyến.
Sở chỉ huy
Sở chỉ huy và căn cứ của Tổng cục 3 nằm trên các ngọn đồi phía Tây của Quận Haidian, Bắc Kinh, Trung Quốc. 
Tổng cục này quản lý một lượng lớn các cơ sở hạ tầng chặn thu thông tin liên lạc và hệ thống giám sát không gian mạng nhắm tới các mục tiêu thông tin liên lạc ngoại giao nước ngoài, hoạt động quân sự, kinh tế, các tổ chức giáo dục công cộng và các cá nhân quan tâm.
Khu liên hợp trụ sở của Tổng cục 3 bao gồm các trung tâm theo dõi 24/24 giờ trên núi Tây Sơn, Học viện Khoa học Quân sự (AMS) và Đại học Quốc phòng Trung Quốc (NDU).
Huấn luyện đào tạo
Việc huấn luyện và đào tạo nhân sự cho Tổng cục 3 thường được tiến hành tại hai cơ sở. Những nhân viên về ngoại ngữ và các cục của Tổng cục 3 được đào tạo về ngoại ngữ tại Đại học Ngoại ngữ Quân sự Trung Quốc ở Lạc Dương. Sau khi tốt nghiệp, được điều về một cục để huấn luyện các nhiệm vụ kỹ thuật cụ thể. 
Việc đào tạo kỹ thuật cho các kỹ sư điện, chuyên gia thông tin liên lạc, các nhà khoa học máy tính và các nhân viên an ninh mạng được tiến hành tại ĐH Thông tin Kỹ thuật Quân đội Trung Quốc tại Trịnh Châu, Hà Nam. 
Nhân viên phụ trách các nhiệm vụ thường xuyên như điều khiển, quản trị, an ninh cơ sở, được tuyển trong các đợt nghĩa vụ quân sự hàng năm. Các nhân viên an ninh có yêu cầu nghiêm ngặt hơn các nhân viên khác trong Quân đội Trung Quốc.

Không có nhận xét nào: