Pages

Thứ Bảy, 1 tháng 12, 2012

Sở Du Lịch Sài Gòn Báo Động Đỏ: Du Khách Bị Cướp Nhiều Vô kể



Sĩ quan Hải quân Úc cũng bị trấn lột ở Sài Gòn, Ngoại Giao Úc gửi công hàm

SAIGON (VietBao) – Nếu bạn về thăm Việt Nam, xin cảnh giác về nạn cướp giựt xung quanh một số khách sạn… Đó là lời báó động từ một quan chức cao cấp ở Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP.SG và nhiều doanh nhân ngành du lịch… theo bản tin báo Thanh Niên. Đặc biệt, bản tin nói cướp giựt nhiều tới mức “không thể kể xiết.”
Trong khi đó, thông tấn VnExpress cho biết rằng tình hình được xem như tới mức có vẻ bó tay, vì dân chúng bây giờ đành phải sống chung với cướp.
Bản tin báo Thanh Niên cho biết, nhiều doanh nghiệp lữ hành cho hay nếu không có biện pháp phòng ngừa tình trạng “chặt chém”, cướp giật đối với du khách đang có dấu hiệu ngày càng gia tăng thì môi trường kinh doanh ngành nghề này tại TP.SG sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Bản tin ghi lời ông Nguyễn Đông Hòa, người nhiều năm giữ chức vụ Phó tổng quản lý Khách sạn Caravelle (Q.1, TP.SG), ông Nguyễn Đông Hòa đưa ra cảnh báo rằng tình trạng cướp giật khách du lịch nước ngoài đang ngày càng đáng báo động.
Theo thống kê của khách sạn Caravelle, trong năm 2010, khách nước ngoài ở Caravelle bị cướp giật 35 vụ; năm 2011 có 50 vụ cướp giật; 11 tháng đầu năm 2012 tới 44 vụ cướp giật.
Bản tin nói: “Đây đều là những vụ cướp giật lớn, phải trình báo công an vì liên quan đến tiền bạc, visa, hộ chiếu… còn lại, những vụ cướp giật nhỏ, mất cắp lặt vặt là không thể kể hết.”
Theo ông Hòa, do phần lớn khách lưu trú tại Caravelle là thương gia xài thẻ tín dụng nên số khách bị mất tiền mặt với số lượng lớn không nhiều. Đa phần tài sản bị cướp giật là máy chụp hình, máy quay phim có giá khoảng 2.000 – 3.000 USD.
Báo Thanh Niên cũng ghi lời ông Hòa rằng: “Nhưng nguy hiểm nhất là khi bị cướp, du khách thường giằng kéo và bị bọn cướp xô đẩy, lôi kéo trên mặt đường. Mới đây nhất, có một du khách của khách sạn đã phải nhập viện vì bị bọn cướp kéo lê trên mặt đường…”
Một quan chức lớn cũng nhìn nhận tình hình bi thảm này, theo báo TN: Ông Nguyễn Đức Chí, Phó trưởng phòng Phòng Lữ hành (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP.SG) thừa nhận, đối tượng cướp giật thường chú trọng hoạt động ở xung quanh các khách sạn 5 sao. Đây là khu vực trung tâm, có nhiều khách du lịch nước ngoài sinh sống và lui tới tham quan, mua sắm.
Tới ngay như sĩ quan Hải quân Úc cũng bị trấn lột, theo lời Ông Lã Quốc Khánh, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP.SG kể có trường hợp sĩ quan hải quân của Úc bị taxi dù táo tợn trấn lột khiến Lãnh sự quán nước này tại TP.SG phải có công hàm gửi cơ quan chức năng thành phố.
Trong khi đó, thông tấn VnExpress hiện tựơng dân VN bó tay với cướp giựt:
“Không đeo vàng bạc hay sử dụng xe đời mới, mang đồ quý ra đường chỉ dám đi taxi… là một trong số cách người dân Sài Gòn áp dụng để tự bảo vệ mình trước nạn cướp giật đang hoành hành…
…Trao đổi với phóng viên, ông Trương Lâm Danh, Phó Ban Pháp chế HĐND TP SG cho biết, thời gian qua tình hình an ninh trật tự tại thành phố thực sự phức tạp, xảy ra nhiều vụ cướp táo tợn. Người thân, bạn bè của ông cũng từng là nạn nhân của bọn cướp…”
Tàu TQ Vào Biển VN Cắt Cáp Tàu Dầu VN, Hà Nội Im Lặng; Mỹ Sẽ Chất Vấn TQ Về Vụ TQ Sẽ Bắt, Trục Xuất Tàu Khác Ra Ngoài Biển Đông
HANOI/BEIJING (VB) — Trung Quốc ngày càng hung bạo ở Biển Đông.
Bản tin Basamnews hôm Thứ Sáu 30-11-2012 viết:
“12h30′: Blogger QuocBao Pham đưa tin trên FB: “Tin đã kiểm chứng cho biết, vào lúc gần 8h sáng ngày 30/11/2012 Trung cộng 1 lần nữa đã táo tợn xâm nhập lãnh hải Việt Nam, cắt cáp thăm dò của tàu Bình Minh 02 nằm sâu trong lãnh hải Việt Nam“. Blogger Mạnh Quân: “Xác nhận chắc chắn: tàu Bình Minh sáng nay lại bị khựa cắt cáp“.
CỰC NÓNG! 11h5′: Một nguồn tin từ báo giới vừa cho hay, các nhân viên đi trên tàu hộ vệ của tàu Bình Minh vừa báo về cho biết tàu này lại vừa bị tàu của phía Trung Quốc cắt cáp. Đề nghị các cơ quan hữu trách cho kiểm tra thực hư thông tin này.”
FB là viết tắt của mạng xã hội Facebook. Tuy nhiên, tới khuya Thứ Sáu giờ California vẫn chưa thấy nhà nước Hà Nội nói gì về chuyện tàu Bình Minh 02 bị tàu TQ cắt cáp.
Mặt khác, bản tin VOA ghi nhận tình hình Đông Nam Á quan ngại trước tin Trung Quốc sẽ cho cảnh sát biên giới lên lục soát, tịch thu, và trục xuất tàu nước ngoài xâm nhập trái phép vùng biển mà Bắc Kinh nhận chủ quyền ở Biển Đông đang có tranh chấp.
Phát biểu với Reuters ngày 30/11, ông Surin Pitsuwan, Tổng thư ký của Hiệp hội 10 nước ASEAN bao gồm Việt Nam, nhấn mạnh kế hoạch của Bắc Kinh là một sự kiện hết sức nghiêm trọng. Người đứng đầu ASEAN cho rằng hành động này rõ ràng làm leo thang căng thẳng vốn có tại khu vực liên quan đến tranh chấp chủ quyền Biển Đông.
Ông Surin kêu gọi các bên tự chế và lắng nghe quan tâm của mọi phía để tìm cách giải quyết vấn đề.
VOA nhắc lại rằng, theo quy định mới của Trung Quốc bắt đầu có hiệu lực từ đầu năm tới, cảnh sát tỉnh Hải Nam có quyền lên kiểm tra, tịch thu, hay đuổi các tàu nước ngoài có các hoạt động gọi là bất hợp pháp như vào khu vực ở Biển Đông mà Trung Quốc nói thuộc tỉnh Hải Nam mà không có phép, hay có hành động công khai gây nguy hại cho an ninh quốc gia Trung Quốc…
Mặt khác, bản tin RFI ghi rằng, theo hãng tin Mỹ UPI ngày hôm Thứ Sáu 30/11/2012, cho biết, chính quyền Washington sẽ chất vấn Bắc Kinh về thông tin báo chí nói rằng cảnh sát Trung Quốc, kể từ năm 2013, có quyền lên tàu, chặn bắt các tàu xâm nhập trái phép vào vùng Biển Đông. Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, bà Victoria Nuland, đã cho biết như trên.
Trong cuộc họp báo tại Washington, trả lời câu hỏi của các nhà báo về việc truyền thông Trung Quốc đưa tin là kể từ năm 2013, cảnh sát tỉnh Hải Nam được quyền lên tàu, chặn bắt các tàu bè nước ngoài xâm nhập trái phép vào vùng biển do tỉnh này quản lý, tức là Biển Đông, bà Victoria Nuland Bà Nuland nói: «Chúng tôi cũng đọc thấy những thông tin báo chí như quý vị. Chúng tôi sẽ đưa có một vài câu hỏi đối với chính phủ Trung Quốc về việc này, một cách thẳng thắn, để có thể hiểu rõ hơn những điều đó. Do vậy, từ nay cho đến lúc chúng tôi có dịp hỏi về việc này, tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ không đưa ra bình luận nào bởi vì cho đến lúc này, đó chỉ là thông tin báo chí»…

Không có nhận xét nào: