Pages

Thứ Hai, 24 tháng 12, 2012

Trung lại điều máy bay, Nhật dàn phi cơ chiến đấu


Một chiếc máy bay công vụ của Trung Quốc đã bay sát tới không phận của quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang là tâm điểm tranh chấp giữa Trung Quốc và Nhật Bản tại biển Hoa Đông.
Máy bay Trung Quốc xuất hiện gần quần đảo tranh chấp với Nhật
Bộ Quốc phòng Nhật cho biết sự việc này xảy ra vào khoảng trưa ngày hôm qua. Máy bay của trung Quốc là một chiếc Y12 thuộc quyền quản lý của Cơ quan Hải dương Quốc gia Trung Quốc.
Ngay sau khi phát hiện có máy bay Trung Quốc xuất hiện, Không quân của Lực lượng Phòng vệ Nhật bản đã cử các máy bay chiến đấu bay đến khu vực cách các đảo đá khoảng 100km về phía bắc.
Bộ Quốc phòng Nhật cho biết không có đụng độ nào xảy ra giữa máy bay của hai nước.

Chiếc máy bay Y12 của Trung Quốc đã bay lòng vòng ở khu vực này trong vài giờ đồng hồ, sau đó di chuyển về phía nam theo hướng quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, rồi sau đó đi về phía đông của quần đảo này.
Đây là lần đầu tiên kể từ sau khi tổng tuyển cử tại Nhật, Trung Quốc cử máy bay đến quần đảo tranh chấp giữa hai nước.
Trước đó, vào ngày 13/12, chiếc máy bay tương tự của Trung Quốc đã thâm nhập vào không phận trên quần đảo Senkaku hiện đang do Nhật kiểm soát. Nhật Bản ngay sau đó đã cử máy bay chiến đấu F-15 tới khu vực máy bay Trung Quốc xuất hiện.
Kể từ khi Nhật quốc hữu hóa quần đảo Senkaku, các tàu công vụ và tàu cá của Trung Quốc hầu như thường trực xuất hiện tại quần đảo tranh chấp.
Trung Quốc từng có hành động xâm nhập vào khu vực không phận này một lần vào năm 1958.
Đối với tranh chấp chủ quyền tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, Thủ tướng kế tiếp của Nhật là Shinzo Abe một mặt tuyên bố ‘không nhượng bộ’ Trung Quốc, nhưng mặt khác vừa cử một đặc phái viên cấp cao của đảng LDP chuyển thông điệp của Tokyo tới Bắc Kinh.
Đây được cho là một hành động Tokyo muốn hàn gắn quan hệ với Bắc Kinh sau chuỗi căng thẳng kéo dài nhiều tháng qua liên quan tới tranh chấp chủ quyền trên biển Hoa Đông.
  • Lê Thu (theo Kyodo)

Không có nhận xét nào: