Pages

Thứ Tư, 12 tháng 12, 2012

Đừng quên Chức năng của báo chí cách mạng là tuyên truyền


Chức năng quan trọng và sống còn của báo chí cách mạng là Tuyên truyền. Nếu không vì mục đích tuyên truyền thì Luật báo chí đã không cấm tư nhân phát hành báo chí.
Tuyên truyền nghĩa là chỉ tường thuật một phần của sự thật, còn lại được biên tập theo ý đồ của nhà cầm quyền. Loa phường là một thứ tuyên truyền, hàng ngày nó nhét thông tin miễn phí vào tai mọi người. Một hình thức tuyên truyền khác là chế độ đọc báo buổi tối trong các đơn vị quân đội.
Xin đơn cử thí dụ về tuyên truyền. Khi khan hiếm lương thực, phải độn ngô (bắp) thì GS Từ Giấy phát biểu luận thuyết về “Ngô bổ hơn gạo” hoặc “Lá sắn giàu đạm như thịt bò”.

Hồi máy bay Mỹ đánh phá cầu Hàm Rồng, Thanh Hóa. Một dân quân tên là Ngô Thị Tuyển được đơn vị pháo cao xạ đề cử tuyên dương anh hùng vì có thành tích vác được một lúc 2 thùng đạn mỗi thùng 50kg. Một nhóm phóng viên từ Hà Nội được cử vào chiến trường để tìm hiểu thực tế. Trước ống kính của phóng viên, cô Tuyển cố gắng cũng không thể vác quá một thùng đạn 50kg (*)
Mới đây, có người cho rằng, cần phải thu tiền báo online để bù đắp chi phí và làm cho tòa soạn có lãi. Lập luận đó dựa trên cơ sở là trên thế giới có nhiều báo mạng thu tiền như: Nhật báo Phố Tường, Tạp chí kinh tế Viễn Đông, Thời báo Eo Biển etc.
Xin nói lại cho rõ, những tờ báo trên là báo tư nhân, họ thu tiền để đổi lấy thông tin hữu ích cho độc giả. Còn ở ta, chức năng chính của báo chí là tuyên truyền. Hệ thống báo chí thuộc quốc doanh, do ban Văn hoá tư tưởng Trung ương thống nhất quản lý về nội dung, bộ Văn hoá thông tin quản lý về thủ tục..
Thực ra, độc giả chỉ mong được trả tiền để biết sự thật. Cuốn sách của tác giả Huy Đức (**) lên cơn sốt gần đây là bằng chứng của khát khao sự thật trong quần chúng, mà không biết có bao nhiêu % sự thật trong đó. Nội dung cuốn sách nói về những sinh hoạt chính trị sau 1975 .
Tuy nhiên, các đơn vị phát hành báo mạng vẫn có thể thu tiền ngay và luôn bằng cách: thu tiền từ các Nhà cung cấp dịch vụ internet tức các ISP.
Chú thích:
* Sau này, cô dân quân Ngô Thị Tuyển có thừa nhận rằng cố gắng vác 2 thùng đạn 50Kg mà không thành công, đã để lại di chứng ở cột sống đến ngày nay.
** Tựa sách là: Bên thắng cuộc
Tham khảo:
1. Dân trí – Gặp lại nữ anh hùng trong chiến thắng Hàm Rồng năm xưa
http://dantri.com.vn/xa-hoi/gap-lai-nu-anh-hung-trong-chien-thang-ham-rong-nam-xua-388062.htm
2. VNN- Thu phí đọc báo online là bắt buộc
http://vietnamnet.vn/vn/cong-nghe-thong-tin-vien-thong/100464/thu-phi-doc-bao-online-se-la-bat-buoc.html
3. CPV – Báo chí cách mạng là công cụ tuyên truyền của Đảng và Nhà nước
http://www.cpv.org.vn/cpv/modules/news/newsdetail.aspx?cn_id=410565&co_id=30296#

Không có nhận xét nào: