Pages

Thứ Ba, 12 tháng 2, 2013

Bắc Triều Tiên thử hạt nhân lần ba



Vị trí xảy ra biến động địa chấn
Vị trí xảy ra biến động địa chấn
Bắc Triều Tiên tuyên bố đã thử hạt nhân lần thứ ba thành công, hành động chắc chắn sẽ bị quốc tế lên án.
Bình Nhưỡng nói vụ thử này liên quan một thiết bị "thu nhỏ" và được thực hiện một cách "mỹ mãn".

Liên Hiệp Quốc đã cảnh báo "hậu quả nặng nề" nếu như Bình Nhưỡng tiếp tục thử hạt nhân.
Xác nhận trên được đưa ra ba tiếng đồng hồ sau khi người ta phát hiện ra biến động địa chấn tại địa điểm thử hạt nhân của nước này.

Tổng thư ký Ban Ki-moon nhanh chóng lên án vụ thử, nói đây là "vi phạm rõ ràng và nghiêm trọng" đối với nghị quyết của LHQ và là sự khiêu khích "gây bất ổn sâu sắc".
Hội đồng Bảo an LHQ chuẩn bị họp khẩn vào lúc 9 giờ sáng giờ địa phương tại New York.

'Thành công mỹ mãn'

Trước đây Bắc Hàn đã hai lần thử hạt nhân vào các năm 2006 và 2009. Tháng 1 vừa qua nước này thông báo sẽ thử lần thứ ba để phản pháo lại việc LHQ gia hạn trừng phạt theo sau vụ phóng hỏa tiễn hồi tháng 12 năm ngoái.
Xác nhận về vụ thử hạt nhân được hãng thông tấn nhà nước KCNA đưa ra.
KCNA nói: "Có thể xác nhận rằng việc thử hạt nhân đã được thực hiện ở mức độ cao một cách an toàn và mỹ mãn, sử dụng thiết bị nguyên tử thu nhỏ, nhẹ hơn nhưng có sức công phá mạnh hơn trước và không gây ảnh hưởng tiêu cực gì lên môi trường sinh học xung quanh".
Chi tiết "thiết bị thu nhỏ" có thể gây quan ngại cho các nhà quan sát. Mỹ và các nước láng giềng của Bắc Hàn lo rằng mục tiêu cuối cùng của Bình Nhưỡng có thể là chế tạo một đầu đạn nhỏ đủ để lắp vào tên lửa tầm xa.
Tháng 12 năm ngoái, Bình Nhưỡng sử dụng tên lửa ba tầng để đưa vệ tinh vào quỹ đạo và bị LHQ chỉ trích vì vi phạm lệnh cấm thử nghiệm công nghệ tên lửa.
Các cơ quan theo dõi của nhiều nước đã phát hiện ra biến động địa chấn tại cơ sở thử hạt nhân dưới đất Punggye-ri vào lúc 11:57 giờ sáng giờ địa phương (02:57 GMT).
Một trận động đất nhỏ 4,9 độ Richter đã được ghi lại, theo cơ quan Theo dõi Địa chất của Mỹ.
Cả Nam Hàn và Nhật Bản đều đã nhanh chóng họp khẩn các nhóm an ninh quốc gia ngay sau đó.
Cố vấn an ninh cho tổng thống Hàn Quốc Chun Young-woo nói: "Đây là đe dọa không thể chấp nhận được cho an ninh của bán đảo Triều Tiên và khu vực Đông Bắc Á, đồng thời là thách thức đối với toàn thể cộng đồng quốc tế".

Không có nhận xét nào: