Pages

Thứ Hai, 25 tháng 2, 2013

Cần tăng quyền của Chủ tịch nước có thể cách chức Thủ tướng


Hiến pháp cần quy định cho Chủ tịch nước có quyền đề cử và với sự phê chuẩn của Quốc hội, bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức Thủ tướng, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng và các thành viên khác của Chính phủ.

Theo tôi, việc sửa đổi Hiến pháp năm 1992 nên quy định rõ Chủ tịch nước là nguyên thủ quốc gia, là người đứng đầu Nhà nước. Bên cạnh đó, cần phải cụ thể quyền hạn của Chủ tịch nước để làm nổi bật vai trò của người đứng đầu tham gia các hoạt động đối nội và đối ngoại. Thủ tướng Chính phủ là người điều hành Chính phủ do Chủ tịch nước giới thiệu để Quốc hội bầu.

Hiến pháp cần quy định cho Chủ tịch nước có quyền đề cử và với sự phê chuẩn của Quốc hội, bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức Thủ tướng, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng và các thành viên khác của Chính phủ. Chủ tịch nước sẽ chủ trì việc hoạch định các chủ trương, chính sách của Chính phủ và phải là trung tâm quyết sách của Chính phủ.

Tuy nhiên, muốn quyền lực của Chủ tịch nước được tăng cường theo hướng này thì quy định về cách thức hình thành chức vụ Chủ tịch nước phải được thay đổi theo hướng Chủ tịch nước là do nhân dân trực tiếp bầu ra. Như thế, quyền lực của Chủ tịch nước nhận được từ nhân dân, do nhân dân ủy quyền có thể độc lập với Quốc hội ở một mức độ nhất định.

Việc Hiến pháp tăng quyền hạn cho Chủ tịch nước sẽ góp phần giám sát tốt các hoạt động của Chính phủ, góp phần đưa Việt Nam trở thành cường quốc trong châu lục.

 (PL&XH)

Không có nhận xét nào: