Pages

Thứ Ba, 26 tháng 2, 2013

Khởi tố vụ nổ sập nhà làm 10 người chết


-- Khởi tố vụ nổ sập nhà làm 10 người chết(VNE).Tại buổi họp báo chiều 24/2, công an TP HCM cho biết, trong quá trình tìm kiếm nạn nhân, lực lượng cứu hộ phát hiện tại nhà ông "Phương khói lửa" một số đạn mã tử, vỏ đạn (đã tháo thuốc) cùng các đạo cụ như súng, lựu đạn.


Hiện trường vụ nổ sập nhà làm 10 người chết. Ảnh: Quốc Thắng.


Tối 24/2, Đại tá Lê Anh Tuấn – Chánh Văn phòng Công an TP HCM cho biết, đã khởi tố vụ án nổ sập nhà làm 10 người chết. Công việc khám nghiệm đang diễn ra nhưng khả năng lớn vụ nổ do tai nạn.Theo báo cáo, 0h30 ngày 24/2, cảnh sát nhận được tin báo tại 3 căn nhà (trong đó một căn ngăn đôi) tại hẻm 384 Nam Kỳ Khởi Nghĩa (phường 8, quận 3) xảy ra vụ cháy nổ. Căn nhà 384/9 của ông Lê Minh Phương (58 tuổi, chuyên viên tạo hiệu ứng cháy nổ, khói lửa cho phim của Công ty CP công nghệ giải trí Lạc Việt) thuê để chứa đạo cụ. Cảnh sát đã cứu được 3 người mắc kẹt trong đám cháy chuyển đi cấp cứu.Gần một tiếng sau, đám cháy được khống chế. Quá trình tìm kiếm sau đó đã phát hiện 10 người chết. Trong đó, cả gia đình ông Phương gồm vợ chồng ông và 3 con đều thiệt mạng. 12h cùng ngày, đội cứu hộ, cứu nạn (thuộc Sở PCCC TP HCM) đã đưa được xác ra ngoài. Trong đó, một tử thi cháy đen chưa thể xác định lai lịch. Theo xác minh, đây có thể là em gái của ông Phương.
Ngoài ra, trong quá trình tìm kiếm các nạn nhân vùi sâu trong đống đổ nát, cảnh sát phát hiện tại nhà ông Phương có một số đạn mã tử, nhiều vỏ đạn (đã tháo thuốc) cùng các đạo cụ như súng, lựu đạn… dùng để tạo hiệu ứng cháy nổ.
Theo vị Chánh văn phòng, căn nhà phát nổ là nơi đăng ký làm trụ sở công ty vừa được ông thuê cách đây 2 tháng. Thường gia đình ông này trú tại địa chỉ khác nhưng không biết vì lý do nào hôm xảy sự cố thì họ lại cùng ngủ ở đây. Số lượng chất nổ như thế nào cũng như nguồn gốc ở đâu thì chỉ biết sau khi điều tra.
Đại tá Lê Anh Tuấn, chánh văn phòng công an TP HCM trong buổi họp báo. Ảnh: Quốc Thắng.
Đại tá Lê Anh Tuấn, Chánh văn phòng công an TP HCM trong buổi họp báo. Ảnh: Quốc Thắng.
Trả lời câu hỏi về quy định quản lý chất nổ của những công ty hoạt động kiểu này, ông Tuấn cho biết đã có biểu hiện vi phạm. Ông Tuấn khẳng định Công ty Lạc Việt có giấy phép hoạt động do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM cấp.
Tuy nhiên, nghề nghiệp ông Phương là dàn dựng hiện trường khói lửa cho các hãng phim, và việc để chất nổ ở khu dân cư như vậy là sai. Hành vi ông này đã có biểu hiện vi phạm pháp lệnh quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ.“Việc làm ông Phương sai như thế nào, sai đến đâu thì chỉ có thể biết sau khi có kết quả điều tra”, ông Tuấn nhấn mạnh.
Về công tác cứu hộ, một số ý kiến cho rằng không chuyên nghiệp, thời gian thực hiện quá lâu khi sự việc xảy ra từ rạng sáng cho đến giữa trưa mới hoàn tất. Tuy nhiên, theo vị Chánh văn phòng thì ông cũng có mặt tại hiện trường và nhận thấy hoạt động của đội cứu hộ cứu nạn là rất tốt. Công tác phối hợp tìm kiếm cũng như phong toả hiện trường đã đạt được sự đồng bộ cao.
“Việc cứu hộ không phải là làm mọi cách moi thi thể nạn nhân ra ngoài. Mỗi sinh mạng là một hy vọng, dù còn một chút cơ hội cứu được người thì cũng phải làm”, ông Tuấn nói.

Không có nhận xét nào: