Pages

Thứ Hai, 25 tháng 2, 2013

Để Xây Dựng Một Việt Nam Tương Lai, Các Em Cần Xóa Các Huyền Thoại Của Quá Khứ


TS Phan Văn Song.

Loại Huyền Thoại Mới
Trong những ngày qua, thời sự  Việt Nam bổng nhiên nóng hẳn. Chúng ta, dân Việt hải ngoại ta thường vẫn nghe nhận theo dõi  những tin tức từ quê hương ngày nay.
Thường ngày ta vẫn nhận  những tin tức thuộc loại tin đến từ của một quốc gia độc tài, riết thành quen thuộc, vừa tức mình, vừa mắc cở, vừa nhàm chán, đại loại như công an cộng sản bắt người đi đường khảo của một cách vô tội vạ, hay vô cớ bắt nhốt  những người sử dụng internet, hay bloggers lên mạng, chỉ vì tội viết tin tức, trao đổi những tư tưởng với nhau, … thậm chí chẳng những nhốt, bỏ tù, mà còn bị đưa ra tòa, bị tuyên án xử tù, với những tội danh, dựng đứng, một cách  rùng rợn, dao to búa lớn như “phá hoại nhà nước xã hôi chủ nghĩa, âm mưu lật đổ nhà cầm quyền” … vân vân.. tạo những huyền thoại rằng đất nước Việt Nam không bao giờ có thanh bình vì do một đám người nghe … tin ngoại bang… “diễn biến hòa bình” phá hoại Việt Nam… những tin động trời như vậy nay đã biến thành những tin thường lệ – ở ViệtNam chơi internet ở tù là thường! -. Hay những tin thuộc loại các người dân đòi kiện nhà chức trách địa phương vì đã bị cướp đất, đuổi nhà… và bị công an dùng du côn, gài độ hành hung… các loại tin nầy, nay, cũng trở nên  thông thường. Hay những tin, loại nầy đặc biệt hơn, rất “made in Việt Nam” – bảo đảm  ở các quốc gia khác không có – chỉ đến từ Việt Nam, là tin …  tàu lạ (một chiếc tài đi ngoài biển có treo cờ, có tên, có mang biển số, nhưng vì không đọc được tên, chữ ? cờ ? có thể ? nên được gọi là lạ !-cắt cáp tàu Việt Nam ta đang đi dò dầu khí trong hải phận ta,  hay tàu lạ đâm chìm ghe thuyền ngư dân Việt Nam ta, cũng đang sanh hoạt mưu sanh nghề biển, trong khu vực vùng biển hải phận của Việt Nam ta… tin nầy tuy vô lý nực cười, nhưng từ hai năm nay cũng vì quen nghe nói nên nay cũng  rất thông thường, vì có khi là thường nhựt nên không còn làm ai giựt gân nữa rồi…..Khi người viết kể chuyện cho các bạn Tây nghe ở Việt Nam tụi tao, có tàu lạ đâm tàu ngư dân Việt Nam, nên chánh phủ nước Việt Nam Cộng sản tao hổng biết ai là chủ nhơn để kiện, Tây dốt quá, không hiểu và cho rằng vô lý! Trên thế giới tàu ai cũng có quốc tịch , chỉ có ở Việt Nam có huyền thoại Tàu Lạ !  Tây có OVNI (Objets Volant Non Identifiés) hay UFO (Unidentified Flying Objects) để nói Đĩa bay. Việt Nam nay có Unidentified Boats hay Bateaux Non identifiés.Tàu Lạ ngon chưa?

Tin tức  mới ngày nay còn lạ hơn, đó là Nhà nước và Đảng ta (chỉ có ở Việt Nam mới có cái từ đặc biệt là Đảng Cộng sản được gọi ngắn gọn là Đảng ta, làm như cả nước 90 triệu dân là đảng viên cả ? ! ) kêu gọi nhơn dân đóng góp ý kiến sửa đổi Hiến Pháp. Và một phong trào kiến nghị cải tổ Hiến pháp hưởng ứng ngay, và được huyền thoại hóa gọi là là Phong trào Dân chủ !. Phong trào to lắm, có tới 72 người “trí thức” có tên (cựu đảng viên, cựu chức vụ lớn, cựu tai to, cựu mặt lớn) có tuổi (tuổi đời cao, tuổi đảng lớn) ký tên kiến nghị cải tổ. Nhưng không thấy một tuổi trẻ nào, không thấy một anh sồn sồn nào cả, cũng chả có sanh viên, học sanh, hay công nhơn nào, ngay cả thường dân  hay cả phó thường dân nào cả. Chẳng lẽ cả 90 triệu đồng bào ta, chẳng lẽ 90 triệu đảng viên đảng ta mà chỉ có 72 cụ trí thức  trọng tuổi, hưu trí, phục viên, cựu quan, cựu tướng … thôi sao? mà với 72 người mà được gọi là Phong trào. Ôi chao sao dao to búa lớn thế !

Đó là “tin tức mình” thứ nhứt. Tin “tức mình thứ hai” hình như tuần qua là tuần giổ các chiến sĩ anh hùng nhơn dân quân đội nhơn dân Cộng sản Ta  tử thủ chống quân đội nhơn dân cộng sản Tàu xâm lược vào tháng giêng năm 1979. Và huyền thoại Đảng ta nhớ ơn các liệt sĩ đã bỏ mình với đất nước, chống Pháp, chống Mỹ cứu nước giải phóng nhơn dân. Xui là cũng có nhiều liệt sĩ chống Tàu, nào là 88 liệt sĩ Hải quân bỏ mình ở Trường Sa, và nhiều, rất nhiều đã bỏ mình để bảo vệ quê cha đất tồ chống giặc Cộng sản Tàu năm 79. Vì vậy giổ liệt sĩ, thì cho phép làm giổ,  nhưng không được nói các liệt sĩ nầy chết vì ai. Hay lại sợ ?  Thôi thì liệt sĩ chống người lạ xâm lược  vậy ! Và công an đảng viên đảng ta, đã lột băng rôn cấm gia đình quân đội nhơn dân đảng ta mang lẳng hoa cùng băng rôn đến chăm sóc các mồ mã các anh hùng liệt sĩ đảng ta chống đảng  Tàu xâm lược.

Đề nghị với tuổi trẻ:

Chỉ  đối với những “tin tức mình” thường thế thôi. Chúng tôi đề nghị với các em trẻ. Thế hệ 50 tuổi thế hệ 40 tuổi, 30, và cả tuổi 20, hãy cùng nhau sắp xếp lại quá khứ. Ngày nay thế hệ 60, 70 của các đàn anh các em đã hưu trí cả rồi. Thế hệ các đàn anh mang một ba lô đầy những quá khứ nặng nề sai lầm, sai lầm, trong tư tưởng trong ý thức hệ. Chống Pháp, chống Mỹ cứu nước, giải phóng dân tộc khỏi lầm than ! Mồm nói giải phóng dân tộc thoát lầm than, sao các đàn anh của các em vẩn tiếp tục đày đọa, đì dân tộc Việt Nam ta lầm than mãi kia ?

Tại sao phải giết, triệt hạ các đảng phái, thủ tiêu các người yêu nước không Cộng sản, của các phong trào cùng kháng chiến chống Pháp? Đoàn kết chống Pháp có thể hay hơn không? 

Tại sao phải giết người khi cải cách ruộng đất? Tịch thu đất các điền chủ, biến tất cả vào công điền, cho toàn nông dân khai thác cùng ăn, cùng làm cùng hưởng, không được sao ? Tại sao phải giết ? nếu thật sự muốn công bằng ? Chú thích : Bài thơ Giết của Tố Hữu.

Tại sao phải bắt tôi, nhốt tù,  giết những nhà Văn không cùng chánh kiến ? Vụ án Nhân Văn Giai phẩm, có ý đồ gì? Độc tài  tư tưởng chưa đủ sao ? Tại sao ngày nay đi  sợ các bloggers ? Tại sao sợ người dân suy nghĩ?

Tại sao phải bịt miệng Linh Mục Nguyễn Văn Lý trước Tòa án?

Huyền thoại tư tưởng Mác Lê Mao Hồ phải được các em trẻ đặt lại. Cải tổ Hiến Pháp, nhưng tại sao vẫn nhốt các bloggers? Bịt miệng nhơn dân? Cấm không có báo chí tư nhơn.

Các em có biết trên thế giới ngày nay chỉ còn bốn quốc gia Cộng sản không ? Nước Tàu giàu số một, nhưng tại sao dân Tàu vẫn tiếp tục bỏ nước đi tỵ nạn kinh tế ?

Các em có biết tại Cu Ba, tại Bắc Hàn vẫn còn có người chết đói. Các em nghĩ chắc Việt Nam ta giàu lắm nhỉ ? tiến bộ lắm nhỉ ? Tư tưởng Cộng sản là tư tưởng tiến bộ, là một huyền thoại. Liên Sô là thiên đường Công sản ? Tại sao mô hình cộng sản Liên Sô và Đông Âu sụp đổ ?

Sai lầm lịch sử:
Sai lầm đầu tiên: Cuộc chiến chống Pháp, chống Mỹ do Đảng cộng sản tuyên truyền từ trước tới nay không phải là một cuộc Chiến tranh

Giải phóng, Cứu nước khỏi ách thực dân, khỏi ách đế quốc. Đảng Cộng sản Đông dương tên trước và Đảng Cộng sản Việt Nam hay Đảng Lao động Việt Nam, chỉ là một thành phần của Đảng Cộng sản quốc tế đấu tranh để Đảng Cộng sản Bolchevik Liên Sô lên ngôi bá chủ thế gìới. Cuộc Cách mạng Bolchevik, thường được thần thánh hóa dưới tên Cách Mạng Tháng Mười (ngày tháng theo lịch Julien) đúng hơn là tháng 11 1917, kỷ niệm ngày Đảng Công sản Bolchevik cướp chánh quyền và thành lập Liên bang các Cộng Hòa Sô Viết. Cũng như Hồ chí Minh và Đảng Cộng sản Đông dương cướp chánh quyền trong tay Vua Bảo Đại, Đảng Cộng sản Bolchevik cướp chánh quyền trong tay Cách mạng Xã hôi đã lật đổ chế độ cũ Nga Hoàng rồi.

Nên đọc lại lịch sử. Cố gắng  đi tìm và nhìn sự thật. Chúng ta phải dám bỏ huyền thoại. Bỏ đượcc huyền thgoại, chúng ta mới  xây dựng lại tương lai.

Công việc nầy chỉ có các em thuộc thế hệ ngày nay từ 50 tuổi trở đi mới làm được. Ngày nay với tin học, với internet, các em mạnh dạn lên mạng đi tìm. Đừng tin một sử gia nào ở Việt Nam cả. Viết sử trong nước là viết sử theo lệnh Nhà nước. Thế hệ các em là thế hệ sẽ cầm quyền trong năm năm, mười năm nữa. Các em là thế hệ sẽ làm cách mạng đổi đời. Cái Hiến Pháp của một Nhà nước Xã hội Chủ Nghĩa Việt Nam không cần cải tổ, mà cần phải viết lại. Tên nước không cần phải màu mè thêm những tỉnh từ, Dân Chủ hay Xã hôi chủ nghĩa gì cả. Tên nước Cộng hòa Việt Nam là đủ. Như Cộng hòa Pháp, Cộng hòa Tchek, …Cần một bản Hiến Pháp ư? Không cần phải bàn cải, viết lách suy nghĩ làm chi cho mệt. Anh quốc đâu có Hiến Pháp, nhưng đấy là một quốc gia dân chủ nhứt… Thế giới ngày nay đầy cả những mô hình các bản Hiến Pháp, đủ kiểu, đủ hình, muốn kiểu gì cũng được, cái quan trọng là có thực sự cần :  là phải có ý chí muốn cái Hiến Pháp nói gì, có thật sự muốn dân chủ không ? Có thật sự muốn phân quyền tam lập không, Có thật sự muốn tản quyền không ? Có thật sự muốn đa nguyên không ?

Còn không có,  mười cái kiến nghị cải tổ, đề nghị cải tổ chỉ là những bánh vẽ.  

Nhắc lại chuyện xưa:   
Trong tờ báo Xuân Việt Luận xuất bản ở Sydney Úc châu, năm nay, chúng tôi được đọc một bài của tác giả Mường Giang viết về những biến cố qua các năm Tỵ trên thế giới. Chúng tôi chú ý đến  những năm Tỵ có ảnh hưởng chẳng những đối với thế giới nhưng đối cả với Việt Nam chúng ta, mặc dù lúc bấy giờ chưa có hiện tượng Toàn Cầu hóa  bao nhiêu:

1917-Đinh Tỵ: Đảng Cộng sản Bolchevik Nga cướp chánh quyền, đấy là Cuộc Cách Mạng Tháng Mười, vào ngày 25  tháng 10 năm 1947  (gọi tên theo lịch julien-lịch được thông dụng ở những quốc gia ảnh hưởng văn hóa Nga-Slave và Thiên Chúa giáo chánh thống, tức là ngày 7 tháng 11 theo lịch grégorien tức là lịch chánh thức hiện hành ngày nay của toàn thế giới). Vì thế cũng để tránh dùng từ Cách mạng tháng Mười lẩn lộn ngày tháng, ngày nay người ta thường dùng tên được rõ ràng hơn là Cách Mạng Bolchevik. Đảng Cộng sản Bolchevik Nga lên cầm quyền với những thủ lãnh Lénine, Trotsky, thành lập Liên bang các Cộng Hòa Sô Viết, là cha đẻ của Đảng Cộng sản Quốc tế, Đảng Cộng sản Trung Hoa,  Đảng Cộng sản Đông Dương và Đảng Cộng sản Việt Nam.

1941-Tân Tỵ: Ngày 7-12: Không quân Nhựt bổn bất thần tấn công hạm đội Mỹ tại Trân-Châu-Cảng-Pearl Harbour, Haïwai, Huê kỳ mở đầu cuộc Thế chiến thứ 2 ở Thái Bình Dương. Cũng vào năm Tỵ nầy, ngày 21 tháng 7 với 50 ngàn quân, Nhựt bổn chiếm Đông Dương. Từ đấy chánh quyền Vichy thuộc địa bắt chước chánh quyền Vichy ở mẫu quốc đầu hàng quân Trục Đức Ý Nhựt. Nhưng sau một thời gian, Nhựt lật đổ chánh quyền thuộc địa  Pháp ngày 9 tháng 3 năm 1945, chấm dứt 87 năm đô hộ của Pháp (Nếu tính từ tháng 8/1858  Hải quân Pháp đổ bộ chiếm Đà Nẳng là ngày bắt đầu quân Pháp xâm chiếm Việt Nam). Ngày 11 tháng 3 năm 1945, Hoàng đế Bảo Đại tuyên bố nước Việt Nam Độc lập và bãi bỏ tất cả những Hiệp Ước hay Hòa Ước  ký kết với Pháp về những quyền lợi Việt Nam lệ thuộc Pháp.
Những biến cố có tánh cách quốc tế xảy ra trong hai năm Tỵ nói trên có ảnh hưởng lịch sử đối với vận mệnh nước Việt Nam. Nhựt chiếm Đông dương Pháp trong Thế chiến 2. Pháp đã bị Nhựt đánh bại. Vua Bảo Đại đã thừa cơ hôi lấy lại quyền tự chủ cho đất nước Việt Nam. Từ ngày 9 tháng 3 năm 1945, nước Pháp không còn quyền hành gì trên Việt Nam nữa. Hoàng đế Bảo Đại đã lấy lại quyền tự chủ, và Vua đã giao quyền thành lập chánh phủ cho Thủ tướng Trần Trọng Kim. Ngày 2 tháng 9 năm 1945, lợi dụng tình hình tranh tối tranh sáng, Nhựt bổn thua trận Hồ Chí Minh cướp chánh quyền. Thật sự Hồ Chí Minh cướp chánh quyền trên tay của Vua Bảo Đại và hạ bệ chánh phủ Thủ tướng Trần Trọng Kim, vì ngày ấy quân đội Pháp hoàn toàn không có mặt ở Việt Nam. Quân đội  Pháp chỉ có mặt tại Sài gòn bắt đầu  ngày 6 tháng 9 năm 1945, khi Pháp trở lại Đông dương, theo chân quân đội Anh của Tướng Sir Douglas Gracey giãi giới Nhựt, (đó là nói phần phía nam vĩ tuyến thứ 16). Còn tại miền Bắc vĩ tuyến thứ 16, quân đội Tàu Tưởng trách nhiệm giãi giới Nhựt, chỉ có mặt từ ngày 9 tháng 9 thôi, ngoài Bắc  làm gì có mặt người Pháp mà Hồ chí Minh giải phóng Việt Nam khỏi tay Pháp ?Cướp chánh quyền trong tay  Pháp, giải phóng Việt Nam khỏi thuộc địa chỉ là một huyền thoại. Sự thực là Hồ chí Minh đã cướp chánh quyền trong tay Vua Bảo Đại thôi.

Qua năm 1946, ngày 6 tháng 3, Tướng Leclerc đã đề nghị với Hồ Chí Minh-lúc ấy đã hoàn toàn làm chủ Việt Nam, lý do vì Vua Bảo Đại, dại dột, tin người ? hay yêu nước, yêu dân ? sợ nôi chiến ? đã từ chức- trả độc lập cho Việt Nam (nhưng trong Liên Hiệp Pháp).

Tại sao Hồ Chí Minh không nhận ?
 
Rồi việc gì đến phải đến thôi. Hồ Chí Minh muốn phải đánh Tây đuổi Pháp, mới có thể dùng vũ lực được . Nghe lời Staline, Hồ Chí Minh biết chắc chắn ràng Pháp không có hậu thuẩn. Staline, suốt Hôi nghị Yalta và Postdam, biết rằng Pháp và Tàu Tưởng chỉ là những “nơ pa –  con số không “. Vi vầy phải có ngày 19 tháng 12 1946.. Vì vậy phải có Cách Mạng để có thể giết thủ tiêu tất cả mọi cạnh tranh, độc quyền cách mạng, làm cách mạng, lập Đảng Cách mạng:. Đảng Cộng sảnphải độc tài yêu nước, độc tài cách mạng. Cách mạng trong vũ lực. Tại sao phải giết cả những cạnh tranh. Nếu thật sự muốn kháng chiến chống Pháp. Trong lúc kháng chiến như vậy, cần mọi lực lượng chống Pháp. Tại sao Hồ Chí Mình ra lệnh giết tất cả các lãnh tụ, các đảng viên các Đảng phái, các phần tử không Công sản ? Từ trí thức như Cụ Phạm Quỳng, nhà văn Khái Hưng đến các lãnh tụ các đảng yêu nước cùng chống Pháp như Trương Tử Anh, Phan Thanh Hòa, lãnh tụ và đảng viên  Đại Việt Quốc Dân Đảng, Đức Thầy Huỳng Phú Sổ, Giáo chủ Phật Giáo Hòa Hảo và lãnh tụ Dân Xã Đảng…?  hay các nhà báo Phan Văn Hùm, Tạ Thu Thâu…? Không thể có đa nguyên, không thể có đa đảng. Cũng như Staline, cũng như Mao Zê – Đông phải giết sạch mọi cạnh tranh. Độc tôn, độc tài… Độc đảng.

Không thể cải tổ Hiến Pháp khi còn Đảng Cộng sản được. Đảng Cộng sản kỵ đa nguyên, đa Đảng. Khi người ta dùng từ Đảng ta để nói Đảng cầm quyền thì không bao giờ có một não trạng hay tư tưởng đa nguyên được !

Các bạn trẻ hãy bắt đầu làm công việc xếp dọn lại lịch sử đi. Tìm tòi nghiên cứu những sự thật, xóa bỏ những huyền thoại để xây dựng một Việt Nam tương lai, xán lạn, tử tế.
Mong đợi.
Hẹn tuần tới.
Hết Kỳ 1
Hồi Nhơn Sơn cuối tháng hai 2013. Tháng giêng Quý Tỵ

© TS Phan Văn Song

Không có nhận xét nào: