Pages

Thứ Hai, 11 tháng 2, 2013

Nhật cấp tầu tuần tra cho Philippines và huấn luyện tuần duyên Việt Nam



Thủy thủ Việt Nam chào đón khách tới thăm quần đảo Trường Sa
Thủy thủ Việt Nam chào đón khách tới thăm quần đảo Trường Sa
REUTERS
Theo tiết lộ của nhật báo Nikkei vào hôm nay, 11/02/2013, được AFP trích dẫn, Nhật Bản dự định tặng cho Philippines một số tàu tuần tra loại mới. Mục tiêu là để tăng cường năng lực của các nước Đông Nam Á trong việc giám sát hoạt động của Trung Quốc tại Biển Đông. Trong chiều hướng đó, Tokyo cũng sẽ giúp huấn luyện nhân sự cho Philippines và Việt Nam.

Bản tin trên tờ Nikkei không cho biết là Nhật Bản dự định tặng cho Philippines bao nhiêu chiếc tàu, nhưng đã xác định đây là tàu loại mới, trị giá hơn một tỷ yên (11 triệu đô la) một chiếc. Vẫn theo tờ báo trên, chính phủ Nhật sẽ tài trợ cho kế hoạch cung cấp các chiếc tàu này trong tài khóa 2013 – bắt đầu từ tháng Tư tới đây – và hy vọng chính thức ký kết thoả thuận vào đầu năm tới.
Bên cạnh đó, lực lượng tuần duyên Nhật Bản cũng có kế hoạch huấn luyện nhân sự người Philippines và Việt Nam. Đây là một đóng góp thêm của Tokyo trong nỗ lực thúc đẩy hợp tác an ninh với vùng Đông Nam Á.
Trong dự luật ngân sách 2013 của Nhật, 2,5 tỷ yen đươc dành cho các khoản chi tiêu kể trên.
Nhật Bản, Philippines và Việt Nam đều là ba nước có vùng biển đang bị Trung Quốc tranh giành chủ quyền. Điểm nóng trong quan hệ Tokyo-Bắc Kinh hiện nay là quần đảo Senkaku-Điếu Ngư trên Biển Hoa Đông, trong lúc Philippines đang bị Trung Quốc tranh chấp vùng Scarborough Shoal ngoài Biển Đông, và quần đảo Hoàng Sa. Riêng Việt Nam bị Trung Quốc chĩa mũi dùi trên cả hồ sơ Trường Sa và Hoàng Sa.
Xin nhắc lại trong chuyến viếng thăm Philippines trong tháng qua, Ngoại trưởng Nhật Fumio Kshida đã kêu gọi thắt chặt quan hệ Nhật Bản – Philippines hầu bảo đảm hoà bình trong khu vực. Tân thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng đã chọn Việt Nam là nước đầu tiên ông ghé thăm khi được tín nhiệm trở lại cương vị này lần thứ hai.

Không có nhận xét nào: