Pages

Thứ Ba, 25 tháng 6, 2013

Ông Bá Thanh nói về bỏ phiếu tín nhiệm

Ông Nguyễn Bá Thanh
Ông Nguyễn Bá Thanh nói không nên ca ngợi việc bỏ phiếu tín nhiệm
Sau một thời gian vắng bóng trên truyền thông, Trưởng ban Nội chính Trung ương Đảng CSVN Nguyễn Bá Thanh vừa xuất hiện trở lại với một số phát biểu đáng chú ý trước cử tri TP Đà Nẵng.
Báo trong nước đưa tin ông Thanh, đại biểu Quốc hội khóa XIII, vừa có cuộc tiếp xúc cử tri sáng thứ Hai 24/6.

Bản tin về cuộc tiếp xúc cử tri ngày 24/6 trên báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh cho hay ông Thanh đã đề cập tới câu hỏi của một cử tri về việc Quốc hội bỏ phiếu tín nhiệm cho 47 vị trí lãnh đạo chính phủ và nhà nước mới đây, rằng "những người có phiếu tín nhiệm thấp thì phải xử lý như thế nào, chẳng lẽ để hòa cả làng?”.
Ông Nguyễn Bá Thanh đã không được bầu chọn vào vị trí bổ sung Bộ Chính trị Đảng CSVN tại Hội nghị Trung ương 7 hồi tháng Năm. Điều này bị cho là sẽ kìm hãm vai trò trưởng ban nội chính của ông.

Ông Nguyễn Bá Thanh cho biết, người phải có hai lần nhận phiếu tín nhiệm thấp thì lúc đó mới xem xét bỏ phiếu tín nhiệm hay không tín nhiệm.
Ông tỏ vẻ hoài nghi về hiệu quả của quy định này: “Chờ đến khi đó thì cán bộ bị bỏ phiếu bất tín nhiệm cũng vừa hết nhiệm kỳ rồi”.
Ông Thanh nói: “Có người bảo lấy phiếu tín nhiệm là hết nhóm lợi ích, cán bộ sẽ tốt hơn thì chưa chắc. Đừng ca ngợi việc này quá".
Ông trưởng ban nội chính giữ ý kiến cho rằng "đây mới chỉ là bước khởi đầu, cần phải từ từ xem cách đó đã tốt hay chưa".
"Còn bảo lấy phiếu tín nhiệm là bảo bối rồi thì không phải như vậy.”

'Đà Nẵng không gây thất thu 3.400 tỷ'

Kết quả bỏ phiếu tín nhiệm lãnh đạo Chính phủ và Nhà nước được công bố sáng 11/6 tại Quốc hội đã không gây bất ngờ, với toàn bộ 47 vị được bầu quá bán.
Các lá phiếu của các đại biểu Quốc hội được chia làm ba loại: tín nhiệm cao, tín nhiệm và tín nhiệm thấp.

"Ở các nước, họ không làm như cách của mình. Trong quá trình làm, họ thấy anh nào có vấn đề thì họ bắt anh đó điều trần, giải trình, chất vấn công khai rồi bỏ phiếu bất tín nhiệm cho thôi việc."
Trưởng ban Nội chính Nguyễn Bá Thanh
Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó chủ tịch Quốc hội, người vừa được bầu bổ sung vào Bộ Chính trị tại Hội nghị 7 tháng trước, đạt số phiếu tín nhiệm cao nhiều nhất là 372 phiếu. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình đạt số phiếu tín nhiệm thấp nhiều nhất là 209 phiếu.
Tuy nhiên, số phiếu tín nhiệm cao và tín nhiệm của ông Bình vẫn là 88 (17,67%) và 194 (38,96%), cộng lại là 56,63%, quá bán.
Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng được 210 đại biểu bỏ phiếu tín nhiệm cao, 122 phiếu tín nhiệm và 160 phiếu tín nhiệm thấp.
Trong khi Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhận xét kết quả bỏ phiếu rất tốt và 'khách quan', nhiều nhà quan sát cho rằng nó chỉ có tác dụng cảnh báo.
Báo nước ngoài thì nhận xét rằng đáng ra phải bỏ phiếu bất tín nhiệm.
Ông Nguyễn Bá Thanh cũng nói với cử tri sáng 24/6: "Ở các nước, họ không làm như cách của mình".
"Trong quá trình làm, họ thấy anh nào có vấn đề thì họ bắt anh đó điều trần, giải trình, chất vấn công khai rồi bỏ phiếu bất tín nhiệm cho thôi việc."
Một chi tiết khác, là ông vẫn khẳng định Đà Nẵng không gây thất thu hơn 3.400 tỷ đồng vì chính sách đất đai như kết luận của Thanh tra Chính phủ.
Ông nói Ủy ban Nhân dân thành phố "không chấp nhận con số mà Thanh tra Chính phủ nêu ra và đã báo cáo với Thủ tướng, Bộ Chính trị".
Ông cũng nhắc lại: "Các chính sách và quản lý nhà nước về đất đai của TP Đà Nẵng là không sai".
Không hiểu động thái này của ông Thanh sẽ mang lại kết quả gì, khi từ tháng Ba, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã quyết định không cho Đà Nẵng tiếp tục giải trình về việc này.
Theo đó, TP Đà Nẵng sẽ phải thực hiện kết luận mà ông thủ tướng đã đưa ra trước đó là kiểm điểm chủ tịch, các phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, các tổ chức, cá nhân có liên quan (thời kỳ 2003-2011); và thu hồi triệt để về ngân sách số tiền phải nộp.

Không có nhận xét nào: