Pages

Chủ Nhật, 30 tháng 6, 2013

Bắt đầu tuần tra suốt 24h ở Tân Cương


Tuần tra trên đường phố Tân Cương
Bạo lực vẫn diễn ra mặc dù Trung Quốc đã tăng cường kiểm soát an ninh ở Tân Cương
Các lực lượng cảnh sát có vũ trang của Trung Quốc hôm Chủ nhật ngày 30/6 đã bắt đầu tuần tra liên tục ở khu tự trị Tân Cương sau khi xảy ra một loạt vụ xung đột đẫm máu giết chết ít nhất 56 người trong những tháng vừa qua.
Lệnh tuần tra suốt 24 tiếng trong ngày do ông Mạnh Kiến Trụ, người từng là bộ trưởng Công an và hiện nay là người lãnh đạo bộ máy an ninh và luật pháp của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đưa ra trong một cuộc họp khẩn vào tối thứ Bảy ngày 29/6.

‘Tấn công mạnh’
Động thái này diễn ra chỉ ra vài ngày trước ngày 5/7 – ngày xảy ra cuộc bạo loạn hồi năm 2009 ở Tân Cương giữa người Duy Ngô Nhĩ bản địa và người Hán di cư ở thủ phủ Urumqi làm thiệt mạng gần 200 người.

Phát biểu trong cuộc họp khẩn ở Urumqi để ‘tăng cường nỗ lực chống khủng bố’, ông Mạnh yêu cầu cảnh sát vũ trang Tân Cương có những biện pháp đề phòng và ngăn ngừa để ‘tấn công mạnh vào những hành động khủng bố bạo lực’, Tân Hoa Xã cho biết.
Cũng tại cuộc họp này, ông Du Chính Thanh, ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc và là nhân vật số bốn trong bộ máy lãnh đạo của nước này, đã cảnh báo chính quyền sẽ đưa ra các hình phạt nặng nề cho những ai tham gia vào các hành động bạo lực.
“Chúng tôi sẽ tăng cường hành động để triệt phá các nhóm khủng bố và các tổ chức cực đoan và truy lùng những kẻ thủ ác,” ông Du được Tân Hoa Xã dẫn lời nói.
"Sự ngoan cố gây hỗn loạn ở Tân Cương của ‘ba thế lực’ ở trong nước và bên ngoài vẫn còn đó và bọn chúng đang tranh thủ mọi cơ hội để tìm cách và thực hiện các hoạt động gây bất ổn và gieo rắc phá hoại."
Mạnh Kiến Trụ, bí thư Ủy ban Chính Pháp của Đảng Cộng sản Trung Quốc
Theo ông này thì các cuộc tấn công vừa qua ở Tân Cương là ‘mối đe dọa chủ chốt đối với sự đoàn kết quốc gia và ổn định xã hội ở Tân Cương’.
Ông Du dẫn đầu một phái đoàn công tác của trung ương về Urumpi vào sáng thứ Bảy ngày 29/6 sau khi Chủ tịch Tập Cận Bình chủ trì một cuộc họp của Thường vụ Bộ Chính trị một ngày trước đó để bàn bạc vấn đề bất ổn ở Tân Cương.

‘Duy trì răn đe’

Trong một thông báo được đăng tải trên trang mạng của Bộ Công an Trung Quốc, ông Mạnh yêu cầu tuần tra trong mọi điều kiện thời tiết để ‘duy trì sự răn đe và làm tăng cảm giác an toàn cho công chúng’.
“Sự ngoan cố gây hỗn loạn ở Tân Cương của ‘ba thế lực’ ở trong nước và bên ngoài vẫn còn đó và bọn chúng đang tranh thủ mọi cơ hội để tìm cách và thực hiện các hoạt động gây bất ổn và gieo rắc phá hoại,” ông Mạnh được dẫn lời nói.
‘Ba thế lực’ là từ ngữ của chính quyền Trung Quốc để mô tả những người chống đối họ, bao gồm các nhóm ly khai, khủng bố và cực đoan tôn giáo.
Tuần tra ở Tân Cương
Mâu thuẫn giữa người bản địa và người Hán di cư vẫn âm ỉ ở Tân Cương
Ít nhất 35 người đã thiệt mạng hôm thứ Tư ngày 26/6 khi đồn công an và văn phòng chính quyền ở thị trấn Lukqun nằm ở phía đông Tân Cương vốn lâu nay vẫn yên tĩnh bị tấn công. Đây là một trong những vụ việc đẫm máu nhất kể từ các cuộc bạo loạn năm 2009.
Chính quyền địa phương hiện đang phong tỏa khu vực để tìm kiếm thủ phạm.
Hôm thứ Sáu ngày 28/6, hơn 100 người cầm dao đi xe máy đã tìm cách tấn công một đồn cảnh sát ở Karakax thuộc miền nam Tân Cương. Không có thông tin chính thức về con số thương vong cũng như những người bị bắt giữ trong vụ việc này.

Không có nhận xét nào: