Pages

Thứ Bảy, 29 tháng 6, 2013

Diễn biến mới liên quan vụ Snowden: Khi phó TT Mỹ Joe Biden “xuất chiêu”…

TT Ecuador nhấn mạnh rằng sẽ không có quyết định nào cả cho đến khi Snowden đến đất Ecuador hay đến một tòa đại sứ của Ecuador. Và đến lúc đó xảy ra, theo TT Ecuador, thì ý kiến đầu tiên mà họ tham khảo là ý kiến của Mỹ
Cali Today News – Cho đến ngày hôm qua, thì việc giải quyết vụ Edward Snowden là do các nhân viên CIA và ngoại giao cấp thấp thực hiện, thế nhưng tình hình 24 giờ qua đã thay đổi: Chính Phó TT Joe Biden đã gọi điện thoại can thiệp.
Chính phó TT Joe Biden đã gọi TT Ecuador là Rafael Correa và yêu cầu TT Ecuador không cho Snowden tỵ nạn ở đây. Hiện Snowden vẫn còn kẹt ở khu quá cảnh ở phi trường Sheremetyevo của Nga.
Theo lời của Ben Rhodes, phó cố vấn an ninh quốc gia với truyền hình NBC thì tòa Bạch Ốc không tiết lộ gì nhiều, ngoại trừ là chuyện Phó TT Joe Biden gọi điện thoại bàn về quan hệ song phương và về Snowden. 
  
Tuy nhiên, phía TT Ecuador thì đã tiết lộ nhiều hơn về cuộc điện đàm này. Ông thú nhận rằng Phó TT Biden tỏ ra rất lịch sự và nồng nàn trong việc nói chuyện và đưa ra yêu cầu nói trên – yêu cầu Ecuador bác đơn tỵ nạn của Snowden. Song song đó, TT Ecuador cũng phê phán những vị dân cử trong quốc hội Hoa Kỳ dọa nạt là sẽ trừng phạt nếu không tuân thủ yêu cầu của Mỹ. TT Ecuador ca ngợi thái độ của Phó TT Joe Biden.
TT Ecuador nhấn mạnh rằng sẽ không có quyết định nào cả cho đến khi Snowden đến đất Ecuador hay đến một tòa đại sứ của Ecuador. Và đến lúc đó xảy ra, theo TT Ecuador, thì ý kiến đầu tiên mà họ tham khảo là ý kiến của Mỹ.
Ngoài những điều tiết lộ nói trên, không ai biết được thêm điều gì.
Trần Thị Sông Dinh
Cali Today.

Không có nhận xét nào: