Pages

Chủ Nhật, 30 tháng 6, 2013

Cam Bốt cấm truyền thông nước ngoài hoạt động ?

Chính quyền Cam Bốt yêu cầu tạm ngưng các chương trình
tiếng Khmer của các đài phát thanh nước ngoài, cho tới ngày
bầu cử Quốc hội 28/07/2013 (REUTERS /B. Muhammad)
Sau khi bị Hoa Kỳ lên án « vi phạm quyền tự do ngôn luận », Cam Bốt cải chính về chỉ thị đình chỉ chương trình phát thanh của các đài quốc tế cho đến ngày bầu cử Quốc hội. Phnom Penh giải thích chỉ thị trên nhằm bảo đảm « một chiến dịch vận động tranh cử công bằng ».
Trong tuần này, bộ Thông tin Cam Bốt công bố chỉ thị yêu cầu các đài phát thanh địa phương « tạm ngưng » phát chương trình bằng tiếng Khmer của các đài phát thanh nước ngoài. Chỉ thị này có hiệu lực cho tới ngày bầu cử Quốc hội 28/07/2013.
Vào sáng hôm nay 29/06/2013, một quan chức của bộ Thông tin Cam Bốt, Chhum Socheat, giải thích với hãng thông tấn Pháp AFP là chính quyền Phnom Penh « không cấm các phương tiện truyền thanh quốc tế hoạt động ».


Trong suốt thời gian Cam Bốt mở ra chiến dịch vận động tranh cử, « các đài phát thanh nước ngoài vẫn được phát trên các làn sóng ngắn ». Quan chức Cam Bốt này nói thêm : chỉ thị vừa được công bố nói trên nhằm bảo đảm « chiến dịch vận động giữa các đảng phái chính trị phải được diễn ra một cách công bằng ».
Do vậy, Phnom Penh yêu cầu các đài phát thanh địa phương không phát lại chương trình bằng tiếng Khmer của các đài tiếng nói nước ngoài. Biện pháp này nhằm tránh để « người nước ngoài kêu gọi bỏ phiếu ủng hộ hay chống lại một đảng phái chính trị nào đó ».
Chỉ thị trên liên quan đến chương trình phát thanh bằng tiếng Khmer của các đài phát thanh Mỹ, RFA và VOA, cũng như Radio Australia của Úc. Riêng trong trường hợp của Đài phát thanh Quốc tế Pháp RFI, vừa mở chương trình phát thanh 14 giờ mỗi ngày bằng tiếng Khmer cách nay vài ngày, văn phòng tại Phnom Penh của RFI cho biết là chương trình phát thanh hàng ngày vẫn được phát sóng bình thường. Nhưng các đài phát thanh địa phương phải tạm ngưng lấy lại chương trình của đài RFI cho đến sau cuộc bầu cử Quốc hội Cam Bốt.
Về phần mình, Đài Châu Á Tự Do RFA của Hoa Kỳ cho rằng chỉ thị vừa được chính quyền Cam Bốt công bố là « hành vi vi phạm quyền tự do báo chí » nghiêm trọng nhất xảy ra trên Xứ Chùa Tháp trong thời gian gần đây. Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, ngày hôm qua (28/06/2013) cũng đã lên án Cam Bốt « vi phạm nghiêm trọng quyền tự do báo chí và ngôn luận ». Washington và yêu cầu chính quyền Phnom Penh xét lại quyết định này.
Ngày 28/06/2013 Cam Bốt chính thức khởi động chiến dịch vận động tranh cử. Theo các nhà quan sát, đảng của thủ tướng Hun Sen chắc chắn chiếm thắng lợi thêm một lần nữa. Sau 28 năm cầm quyền, ông Hun Sen, 74 tuổi, sẽ tiếp tục giữ chức thủ tướng.
Chính quyền Hun Sen thường xuyên bị tố cao vi phạm nhân quyền và đàn áp đối lập. Đảng đối lập chính tại Cam Bốt không có hy vọng đe dọa quyền lực của phe ông Hun Sen. Lãnh đạo đảng đối lập là ông Sam Rainsy đang sống lưu vong tại Pháp.
Thanh Hà / RFI

Không có nhận xét nào: