Pages

Chủ Nhật, 30 tháng 6, 2013

ASEAN khai mạc Hội nghị các Ngoại trưởng và các hội nghị liên quan

Các ngoại trưởng ASEAN tập hợp từ ngày 27/06 đến 02/07 tham gia các hội nghị liên quan tại Brunei (Reuters /Ahim Rani)
Các ngoại trưởng ASEAN tập hợp từ ngày 27/06 đến 02/07 tham gia các hội nghị liên quan tại Brunei (Reuters /Ahim Rani)

Hôm nay, 29/06/2013, tại Brunei Darussalam, Hiệp hội các nước Đông Nam khai mạc Hội nghị các Ngoại trưởng hàng năm lần thứ 46 cùng với một loạt các hoạt động ngoại giao khác. Theo giới quan sát, Hội nghị Ngoại trưởng lần này tập trung vào hai chủ đề chính là thúc đẩy tiến trình Xây dựng cộng đồng kinh tế ASEAN vào năm 2015 và nhất là hồ sơ tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.

Từ ngày 27/06 đến 02/07/2013, tại Brunei, khối ASEAN tiến hành nhiều cuộc họp ở cấp bộ trưởng như Hội nghị các Ngoại trưởng (AMM) lần thứ 46, Hội nghị sau Hội nghị Ngoại trưởng (PMC), Diễn đàn khu vực ASEEAN (ARF) lần thứ 20, Hội nghị Thượng đỉnh các Ngoại trưởng Đông Á lần thứ 3 (EAS FMM). Các Ngoại trưởng ASEAN có hai lần họp riêng với nhau, một Hội nghị chính thức và một hội nghị kín.

Theo ông Lê Lương Minh, Tổng thư ký ASEAN, các nước trong khối tập trung nỗ lực xây dựng một Cộng đồng năng lực, bền vững vào năm 2015, đẩy mạnh phối hợp và hợp tác giữa ASEAN và các Đối tác đối thoại nhằm tăng cường hiểu biết lẫn nhau, đối thoại chính trị và hợp tác hữu nghị.

Theo giới quan sát, hồ sơ Biển Đông sẽ tiếp tục là một thách thức đối với sự đoàn kết nội bộ ASEAN. Năm ngoái, khi Cam Bốt là chủ tịch ASEAN và chịu sức ép của Trung Quốc, Hội nghị Ngoại trưởng của khối này tại Phnom Penh, không ra được thông cáo chung do các bất đồng về hồ sơ Biển Đông. Năm nay, với việc Brunei làm chủ tịch, các cuộc thảo luận về Biển Đông có thể sẽ bớt khó khăn hơn.

Giáo sư Simon Tay, chủ tịch Học viện Quan hệ Quốc tế Singapore, nhận định rằng đề xuất của ASEAN về bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông có vai trò chính yếu trong việc duy trì ổn định tại Biển Đông. Các nước ASEAN đã đưa ra các nguyên tắc cho bộ Quy tắc ứng xử. Tân Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã công du 4 nước ASEAN để thăm dò và trình bày quan điểm của Bắc Kinh.

Theo chuyên gia này, Trung Quốc lo ngại là phải một mình đối mặt với một khối 10 nước Đông Nam Á, họ lo ngại là các nước sẽ có lập trường giống Philippines.

Ngoài hai chủ đề chính là xây dựng cộng đồng ASEAN vào năm 2015 và tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông, một vấn đề thời sự khác cũng sẽ được một số thành viên ASEAN thảo luận và tìm kiếm giải pháp: Đó là nạn khói mù lan tỏa từ Indnesia sang Singapore và Malaysia, gây ô nhiễm không khí nghiêm trọng.

Đức Tâm (RFI)

Không có nhận xét nào: