Pages

Thứ Năm, 27 tháng 6, 2013

Vì sao TT Putin bắt đầu đổi giọng với Mỹ về vụ Snowden?

Theo nhận xét của Andrei Piontkovsky, một cây bút chỉ trích điện Cẩm Linh thường xuyên và cũng là một nhà nghiên cứu của Viện Phân Tích các Hệ Thống tại Moscow, thì “Nếu Snowden ở lại Nga thì sẽ là điều tệ hại cho mối quan hệ Mỹ-Nga… Và đó cũng là lý do mà Putin hy vọng rằng vụ này sẽ phải dịu xuống, và không phương hại đến mối quan hệ với Hoa Kỳ.”


Cali Today News – Cho đến giờ này, Edward Snowden vẫn còn “tạm trú” trong khu vực quá cảnh của phi trường Sheremetyevo của Nga, và có thể “tạm trú vô thời hạn ở đây” vì (1) giấy hộ chiếu của anh ta đã bị vô hiệu hóa, không đi đâu được, (2) vì Mỹ gây sức ép nhiều quốc gia nhằm từ chối những lộ trình mà có thể anh sẽ phải đi qua khi tìm đường tỵ nạn chính trị, và (3) môät cuộc “chiến tranh thương lượng chưa ngã ngũ” giữa Mỹ và Nga, và (4) Nga bắt đầu quan ngại đến hậu quả của vụ Snowden sẽ đốt cháy quan hệ Nga – Mỹ mà điều này thì đâu có gì lợi cho Nga…
Mỹ có thể sẽ ép máy bay chở Snowden hạ cánh nếu bay sang không phận Hoa Kỳ hay bay qua không phận của các đồng minh của Hoa Kỳ. Và như thế, theo WikiLeaks, gần như Snowden không còn đường chạy trốn, tỵ nạn, ngoại trừ tỵ nạn tại Nga?
 
Cho đến nay, thì Ecuador cũng chưa tuyên bố dứt khoát là có cho Snowden tỵ nạn hay không? Chính phủ Ecuador chỉ tuyên bố rằng đang cứu xét hồ sơ xin tỵ nạn của Snowden và phải mất vài tháng mới có thể trả lời là cho hay không cho Snowden tỵ nạn.
 
Trong lúc đó thì Hoa Kỳ đã gửi một phái đoàn ngoại giao cao cấp đến Nga, do thứ trưởng ngoại giao William Burns dẫn đầu, để cố thuyết phục Nga rằng họ có đầy đủ lý do pháp lý và thực tế để trục xuất Snowden về Mỹ.
 
Trước đó, TT Putin khẳng định là không trục xuất Snowden vì Nga và Mỹ không có hiệp ước dẫn độ, và Snowden là một người tự do và ông ta càng sớm đến quốc gia tỵ nạn càng tốt cho ông và cả cho nước Nga.
Nếu không có chỗ để đi, và vì không có giấy tờ để đi, thì Snowden sẽ thế nào? Ảnh hưởng đến nước Nga ra sao? Và Snowden có thể ở tại khu vực quá cảnh trong phi trường Sheremetyevo bao lâu? Cho đến giờ này, Snowden không có giấy tờ du lịch hợp lệ để mua vé đi nơi khác, và cũng không thể vào Nga. Và luật lệ Nga yêu cầu hành khách quá cảnh phải lên báy bay bay đi ngay hoặc phải qua cổng soát biên giới trong vòng 24 giờ. Trong một số trường hợp, có thể có những xem xét từng trường hợp cụ thể.
 
Trường hợp của Snowden thật là phức tạp, nếu áp dụng luật nói trên, và lẽ nào anh sẽ ở mãi trong khu vực quá cảnh? 
  
Tình trạng Snowden bị kẹt ở phi trường Sheremetyevo càng lâu, thì càng làm cho Nga nhức đầu. Theo ông Alexander Konovalov, giám đốc Viện Đánh Giá Chiến Lược độc lập tại Moscow, thì “vấn đề Snowden là một vấn đề thực sự cho nước Nga, và như Putin nói, Snowden càng lưu lại Nga càng lâu, ông ta càng làm cho nước Nga nhức đầu nhiều hơn.”
 
Nếu Snowden được Ecuador cho tỵ nạn, thì cũng không dễ để anh ta đến được xứ này. Gần như cơ hội để anh ta đi đến Ecuador hay bất cứ nước nào để tỵ nạn cũng rất mong manh, vì Mỹ có thể can thiệp các chuyến bay này. Cách duy nhất để đến Nam Mỹ tỵ nạn là phải đi máy bay Aeroflot của Nga, nhưng chuyến bay này phải vượt qua không phận nhiều quốc gia đồng minh của Mỹ hay qua không phận Mỹ, ở ngoài khơi New York, và Mỹ hoàn toàn có thể ép máy bay này hạ cánh.
 
Hiện nay, chưa quốc gia nào chính thức cho anh ta tỵ nạn, mà cho đi cũng chưa chắc đi được, vậy thì, trước mắt, số phận của anh ta là tạm trú dài hạn tại khu quá cảnh tại phi trường Sheremetyevo.
 
Như đã nói ở trên, việc Nga để cho Snowden ở mãi trong phi trường Sheremetyevo cũng có nhiều hệ lụy với Mỹ. Nga ngày càng không vui vẻ gì giữ Snowden tại Nga, dầu anh ta đã tiết lộ là các cơ quan tình báo Anh và Mỹ đã cố gắng nghe lén những cú điện thoại của cựu tổng thống Nga là Dmitry Medvedev vào năm 2009 trong lúc tham dự hội nghị G20 ở Luân Đôn.
 
Gần đây nhất, giới phân tích thấy rằng Nga đang “đổi giọng” với Mỹ về vụ Snowden, vì họ cho rằng Nga bắt đầu lo sợ các hậu quả mà vụ Snowden sẽ mang lại.
 
Hậu quả đầu tiên là từ sau khủng bố tại Boston, Nga và Mỹ bắt đầu hợp tác chống khủng bố nhiều hơn, mà sắp tới, Nga sẽ tổ chức Thế vận Hội mùa Đông 2014 tại Sochi mà nhiều đe dọa khủng bố đang báo trước, nên Nga rất cần Mỹ giúp chống khủng bố tại đại hội này,
 
Vào tháng 9 tới, Nga sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh G20 tại St. Petersburg. Đây là một sự kiện uy tín của Nga mà tại hội nghị này TT Putin sẽ gặp và hội đàm nhiều với TT Mỹ bên lề hội nghị. Nếu vụ Snowden còn xảy ra hay quá mất mặt cho Mỹ, thì quan hệ hai nước sẽ rất xấu. Nga có nhất thiết vì Snowden mà hy sinh mối quan hệ với Mỹ trong nhiều phương diện hay không?
 
Theo nhận xét của Andrei Piontkovsky, một cây bút chỉ trích điện Cẩm Linh thường xuyên và cũng là một nhà nghiên cứu của Viện Phân Tích các Hệ Thống tại Moscow, thì “Nếu Snowden ở lại Nga thì sẽ là điều tệ hại cho mối quan hệ Mỹ-Nga… Và đó cũng là lý do mà Putin hy vọng rằng vụ này sẽ phải dịu xuống, và không phương hại đến mối quan hệ với Hoa Kỳ.”
 
Điện Cẩm Linh đang đổi giọng, và số phận của Snowden rồi sẽ ra sao?
 
Trần Thị Sông Dinh
Cali Today.

Không có nhận xét nào: