Pages

Thứ Sáu, 28 tháng 6, 2013

Nữ Việt kiều Mỹ bị truy tố tội buôn lậu xe hơi

KHÁNH HOÀ (NV) - Một Việt kiều Mỹ, bà Hoàng Thị Hà, 29 tuổi, vừa bị Công an tỉnh Khánh Hoà truy tố về tội buôn lậu xe hơi. 
Theo báo Tuổi Trẻ, bà Hà đã làm thủ tục nhập về Việt Nam chiếc xe hơi 7 chỗ hiệu Toyota 4Runner theo diện "chuyển dịch tài sản của người Việt Nam ở nước ngoài." Tuy nhiên, Tổng cục Hải quan CSVN cho biết, đã phát giác một số giấy tờ giả mạo, giúp người nhận chiếc xe tại Việt Nam khỏi phải nộp thuế.
Chiếc xe 2010 Ferrari 458 Italia ăn cắp ở California, Hoa Kỳ, bị quan thuế Mỹ bắt ở cảng Long Beach hồi tháng 4, 2012, khi trên đường đưa về Việt Nam tiêu thụ . (Hình: Dan Huynh/Người Việt)
Cục điều tra Chống buôn lậu của Tổng cục Hải quan đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, và chuyển hồ sơ sang Công an tỉnh Khánh Hoà.  


Đây là một trong chuỗi hoạt động của ngành Hải quan CSVN sau khi được lệnh tổng kiểm soát tất cả các loại xe hơi nhập vể Việt Nam theo diện "di chuyển tài sản của Việt kiều hồi hương."  

Trước đó, công an CSVN cũng đã mở nhiều đợt bố ráp các bãi xe "Việt kiều hồi hương" tại Hà Nội, Sài Gòn, Hải Phòng, Đà Nẵng, Quảng Ninh và Bà Rịa - Vũng Tàu. 

Công an cho rằng các tổ chức buôn lậu đã tìm cách móc nối với Việt kiều, nhiều nhất là Mỹ, để nhập xe lậu vào Việt Nam. Từ đầu năm nay, loại xe hơi theo Việt kiều hồi hương vào Việt Nam tăng vọt, lên đến 71 chiếc, trong khi một năm trước đó chỉ có 15 chiếc. Phần lớn số xe này là "hàng hiệu," như Rolls-Royce Phantom, Porsche, Audi, Maybach, BMW, Mercedes, Lexus…

Theo tổng cục Hải quan, nhà nước CSVN mất trắng hàng trăm tỉ đồng, tương đương chục triệu đôla tiền thuế nếu số xe nhập lậu được đưa vào Việt Nam trót lọt.

Mới đây, hôm 9 tháng 5, 2013, hai cán bộ công an xã Long Hiệp, huyện Bến Lức, Long An bị mất chức vì giúp Việt kiều nhập hộ khẩu để mang xe hơi về nước.

Theo báo Tuổi Trẻ, hai ông này đã làm thủ tục giúp 14 Việt kiều nhập hộ khẩu theo diện "hồi hương." Nhờ có đủ giấy tờ, 14 ông bà Việt kiều đưa xe hơi về nước để bán lại, kiếm lời, sau khi chung tiền hối lộ cho công an.

Phúc trình của Bộ Công an nói rằng có khoảng 1,320 chiếc xe hơi đã được đưa vào Việt Nam bằng con đường "Việt kiều hồi hương" và đều trốn thuế. (PL)

Không có nhận xét nào: