Pages

Chủ Nhật, 30 tháng 6, 2013

Thiếu tướng TQ: Tranh chấp Biển Đông là mối đe dọa cho TQ

Ông xác định một trong những mối đe dọa này là Biển Đông, nơi
 có nhiều hòn đảo nằm trong vòng tranh chấp với một số nước.
VOA
Một nhà chiến lược quân sự có tiếng của Trung Quốc nói Trung Quốc không muốn để xảy ra xung đột biên giới.
Thiếu tướng La Viện thuộc Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) nói rằng Trung Quốc không muốn thấy những sự cố "bất ngờ" dọc theo biên giới tranh chấp với Ấn Độ, và tin rằng tình hình dọc biên giới có thể được quản lý một cách hiệu quả với những cơ chế đúng đắn.

Thiếu tướng La Viên

Thiếu tướng La nói với tờ The Hindu rằng ông thậm chí không cho rằng tranh chấp biên giới với Ấn Độ là một trong năm mối đe dọa và thách thức quân sự hiện thời đối với Trung Quốc.
Ông xác định những mối đe dọa này là biển Hoa Đông, nơi mà Trung Quốc hiện đang tranh chấp với Nhật Bản; Biển Đông, nơi có nhiều hòn đảo nằm trong vòng tranh chấp với một số nước; và những mối đe dọa mới đối với tài chính, không gian mạng và vũ trụ.
Mặc dù căng thẳng kéo dài ba tuần giữa Trung Quốc và Ấn Ðộ sau ngày 15 tháng 4 Trung Quốc xâm nhập Depsang, thiếu tướng La nói quan hệ giữa hai nước vẫn “suôn sẻ và ổn định” sau thăm của Thủ tướng Lý Khắc Cường đến New Delhi vào tháng Năm.
Ông đưa ra những nhận xét này một ngày trước khi Ấn Độ và Trung Quốc tiến hành vòng đàm phán thứ 16 về vấn đề biên giới.
Về vấn đề tranh chấp lãnh hải, ông nói Trung Quốc đang ở thế “cây muốn lặng nhưng gió chẳng ngừng.” Ông cho biết nếu các nước tiếp tục khiêu khích thì Trung Quốc sẽ phải ra tay để bảo vệ lợi ích quốc gia.

Không có nhận xét nào: