Pages

Thứ Bảy, 22 tháng 6, 2013

Pháp câu lưu 4 người Việt trên đường qua Anh

Các tổ chức thiện nguyện phân phát thức ăn cho người nhập cư
muốn tìm đường sang Anh Quốc, nhưng bị kẹt tại thành phố
Calais (Reuters )
Nhà chức trách thành phố Calais, tỉnh Pas-de-Calais (miền Bắc nước Pháp) sáng hôm qua, 20/06/2013 đã tạm giữ 9 người nhập cư trái phép, trong đó có 4 người Việt, đang tìm cách qua Anh Quốc. Số người này, trong đó có 4 thiếu niên đã trốn trong bồn chứa rỗng của một chiếc xe chở hóa chất, đậu trước một công ty hóa học tại thành phố Calais.
Một phát ngôn viên chính quyền tỉnh Pas-de-Calais cho biết 9 người này đã bị nhân viên bảo vệ công ty hóa chất phát giác vào lúc sáng sớm. May mắn là bồn chứa của chiếc xe hầu như rỗng, chỉ có một lớp bột nhôm mỏng ở đáy bồn. Họ đã được bác sĩ khám nghiệm và được xác nhận là sức khỏe vẫn tốt.



Theo nguồn tin trên, 9 người nhập cư bất hợp pháp bị phát hiện này bao gồm 1 người Ai Cập, 1 người Palestine, 1 người Kuweit, 2 người Syria, và 4 người Việt Nam. Không ai biết là những người này đã trốn bao lâu trong bồn của chiếc xe tải.

Nhà chức trách Pháp đã “lấy lời khai” của những người nhập cư này trước khi thả họ đi. Thậm chí, một chỗ ở tại một trung tâm tạm cư cũng đã được đề nghị cho 4 thiếu niên, trong đó có hai em người Việt. Tuy nhiên đề nghị này đã bị từ khước.

Thành phố Calais miền Bắc Pháp là một trong những điểm “trung chuyển” của nhập cư tứ xứ muốn tìm cách trốn qua Anh Quốc. Trốn trong các container, hay trong các chiếc xe bồn nằm trong số những biện pháp được giới buôn người sử dụng.

Sự kiện 4 người Việt, trong đó có hai thiếu niên, bị phát giác lúc tìm cách trốn vào Anh là một sự kiện minh họa cho nhận xét của bản báo cáo 2013 về tình trạng buôn người trên thế giới, vừa được bộ Ngoại giao Mỹ công bố hôm 19/06/2013.

Trong phần nói về Việt Nam, báo cáo này viết : « Các nhóm tội phạm có tổ chức Việt Nam và Trung Quốc đã dính líu đến nạn cưỡng bức trẻ em Việt Nam lao động ở các trại trồng cần sa ở Anh, nơi họ có thể bị những món nợ lên đến 32.000 đô la mỗi người. Một số nguồn tin cho biết là nhiều người trong số các nạn nhân Việt Nam tại Anh Quốc, đã được đưa bằng đường hàng không từ Việt Nam qua Nga, sau đó được vận chuyển bằng xe tải băng qua Ukraine, Ba Lan, Cộng hòa Séc, Đức rồi Pháp trước khi đến Vương quốc Anh ».
Trọng Nghĩa / RFI

Không có nhận xét nào: