Pages

Thứ Tư, 12 tháng 6, 2013

Vì sao Việt Nam đàn áp người biểu tình chống TQ?

Trong thời gian gần đây, cung cách nặng tay và tích cực ngày càng khó hiểu mà giới cầm quyền VN dùng để ứng phó với người dân biểu tình yêu nước, chống TQ xâm lược khiến công luận trong và ngoài nước đặc biệt quan tâm và đặt nhiều nghi vấn.

000_Hkg8650243-305.jpg
Công an, an ninh trấn áp người biểu tình chống Trung Quốc ở Hà Nội hôm Chủ nhật 02/06/2013.
Xâm phạm lợi ích nhà nước?

Giữa lúc người dân Việt trong nước tiếp tục bị đàn áp, đánh đập, giam giữ, bị sách nhiễu kiểu “tru di tam tộc”… ngày càng đáng ngại chỉ vì họ bày tỏ lòng yêu nước chống TQ xâm lược, thì nhà văn, họa sĩ người gốc TQ, tên Rose Tang, đang cư ngụ tại New York, Hoa Kỳ tự hỏi “vì sao chính quyền Việt Nam huy động công an đánh đập, bắt giam hàng chục người biểu tình… phản đối việc Trung Quốc tranh chấp chủ quyền biển đảo với Việt Nam trên Biển Đông”. Và nhà văn Rose Tang thắc mắc tiếp rằng “Không lẽ các nhà lãnh đạo của Đảng Cộng sản ở Hà Nội không học được gì từ ông anh lớn của họ ở Bắc Kinh?”.

Khi được hỏi về tình trạng công an cùng xã hội đen tiếp tục đàn áp thô bạo những người biểu tình yêu nước, TS Jonathan Daniel London, chuyên gia từng làm việc dài lâu ở VN, “thấy rất buồn”, như ông lên tiếng mới đây với Đài ACTD:

“Sự kiện vừa qua rất đáng buồn. Một lần nữa người dân Việt Nam đã biểu tình đưa quan điểm của mình đối với hành vi phi lý của Trung Quốc. Đây là vấn đề rất nghiêm trọng cho Việt Nam mà những người đi biểu tình phải đối phó với hành vi thô bạo của công an thì tôi thấy rất buồn.”

Tân Hoa Xã hôm mùng 3 tháng 6 vừa rồi rằng “Công an Hà Nội đã ra tay bắt người biểu tình, đồng thời nhanh chóng tống nhốt họ vào xe cảnh sát, những người khác xông ra thì bị công an bao vây”. Vẫn theo Tân Hoa Xã thì “Cuộc biểu tình mới nhất này nhấn mạnh cung cách Chính phủ Việt Nam trong việc xử lý mối quan hệ với Trung Quốc khi đối mặt với áp lực trong nước”.

Nhà báo Đinh Tấn Lực từ trong nước nêu ngay câu hỏi rằng “cung cách ứng xử với người yêu nước ấy là như thế nào?”. Theo nhà báo Đinh Tấn Lực thì đó là bước tiến của cái cung cách xã hội đen sẵn sàng tung chân đạp vào mặt nhân dân cho đến hè nhau lôi nạn nhân vào hàng rào để “tẩn hội đồng”; Đó là bước tiến của cái cung cách gọi là “thi hành công vụ” nhưng lại siết cổ người yêu nước quẳng lên xe, đập còng vào đỉnh hộp sọ cho nạn nhân ngất xỉu; Đó là bước tiến của cái cung cách mà blogger Đinh Tấn Lực gọi là “ăn thịt truyền thông”, từ đập ống kính vào gáy phóng viên AP cho tới “nhà báo hả, tao đánh chết… mày luôn!” ở Văn Giang vừa qua, hay sẵn sàng thực hiện điều gọi là “di lý” các nữ phóng viên AFP về trại cải tạo gái mại dâm; Đó là bước tiến của cái cung cách gọi là “phục hồi nhân phẩm” đến mức xuất hiện khẩu hiệu “Lộc Hà – điểm hẹn của người yêu nước”.

Vẫn theo nhà báo Đinh Tấn Lực, đó là cái cung cách lục soát bằng tay khắp người những phụ nữ bị bắt vào đồn công an; Đó là cái cung cách chuẩn bị sẵn danh sách những người cần bắt giam và lên sẵn phương án bắt nóng/bắt cóc/bắt nguội; lên sẵn danh sách những người cần bỏ tù, rồi áp đặt họ với những bản án tù dài lâu với những tội danh rất đỗi mơ hồ, từ “tuyên truyền chống nhà nước” cho đến “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước”; Đó cũng là bước tiến của cái cung cách hành hung người yêu nước đang trong vòng lao lý…

“Bênh vực” cho phương Bắc

Những cung cách như vậy hoàn toàn tương phản với những gì mà Thủ tướng VN, ông Nguyễn Tấn Dũng, lên tiếng mới đây tại diễn đàn Shangri-La ở Singapore, khiến GS Nguyễn Hưng Quốc bên Úc lưu ý rằng “nhiều nhà báo và blogger Việt Nam liên hệ ngay đến các vụ đàn áp hoặc tuyên truyền giả dối của chính quyền Việt Nam ở trong nước: Trên diễn đàn quốc tế, Thủ tướng kêu gọi tôn trọng các giá trị và chuẩn mực chung mà mọi người trong ‘thời đại văn minh’ đều tôn trọng thì ở trong nước, chính phủ của ông ta lại bắt bớ, đánh đập, bắt bỏ tù vô số người dân vô tội chỉ vì họ lên tiếng chống lại Trung Quốc hoặc đòi hỏi những quyền làm người căn bản nhất”.

Khi được hỏi về cung cách cư xử của giới cầm quyền đối với người dân biểu tình yêu nước, chống TQ xâm lược chứ không phải chống chính quyền, nhưng họ vẫn bị ngăn chận, đàn áp thô bạo khiến công luận nghĩ là giới cầm quyền “bênh vực” cho phương Bắc, nhà văn Thuỳ Linh cho biết:

“Người ta sẽ chuyển cái lòng căm hận với giặc ngoại xâm thành lòng căm hận với chính quyền! Đó là điều chắc chắn, và hiện nay đang là như thế.”

Và nhà văn Thuỳ Linh nhân tiện cảnh báo rằng thực tế cuộc sống hiện nay cho thấy rằng người dân trong nước càng ngày càng không sợ chính quyền, mà ngược lại, họ còn chống đối rất quyết liệt -  kể cả bằng bạo lực.

Thanh Quang, phóng viên RFA

Không có nhận xét nào: