Pages

Chủ Nhật, 22 tháng 9, 2013

Ánh nến giáo phận Vinh và súng đạn tà quyền !



VRNs (21.09.2013) – Nghệ An – Vụ việc đáng tiếc, đau lòng xảy ra tại Giáo xứ Mỹ Yên, Giáo hạt Nhân Hoà, Giáo phận Vinh ngày 04.09.2013 đã trôi qua, nhưng dư âm và hậu quả của nó thì chưa một ai có thể biết được.
Sự việc liệu có tiếp tục trở nên căng thẳng, hay ôn hoà đối thoại ổn thoả thì chỉ có phía chính quyền Việt Nam tự suy xét tình hình nóng bỏng thực tế mà ra đối sách cho hợp tình, hợp lý, hợp lẽ lương tâm.

Sau khi Thư Chung của Đức Giám mục Phaolo Nguyễn Thái Hợp, Giám mục Giáo phận Vinh được ban bố ngày 06.09.2013, gần 200 giáo xứ thuộc Giáo phận Vinh đã không ngừng thắp lên những ngọn nến hy vọng và tha thiết khẩn cầu Thiên Chúa trợ lực giúp chính quyền biết phá bỏ rào cản mặc cảm, để trả tự do cho hai người anh em là ông Ngô Văn Khởi và ông Nguyễn Văn Hải (hai giáo dân thuộc Giáo xứ Mỹ Yên, Giáo hạt Nhân Hoà, Giáo phận Vinh đã bị bắt giam hơn 2 tháng qua). Trước khi Giáo phận phải mạnh mẽ thực thi quyền cơ bản của công dân.
Qua hai Chúa Nhật ngày 08.09 và Chúa Nhật ngày 15.09.2013, hơn 500.000 ngọn nến đã bừng cháy mạnh mẽ bởi sự lì lợm, xem thường quyền công dân của chính quyền Nghệ An nói riêng và chính quyền Việt Nam nói chung.
03
04
06
09
08
Đứng trước viễn cảnh hiện tại, xét cho cùng, suy cho kỹ, chính quyền nên rút bớt củi dưới lò lửa Bắc Miền Trung (Nghệ An – Hà Tĩnh – Bắc Quảng Bình), bằng việc trả tự do vô điều kiện cho hai giáo dân thuộc Giáo xứ Mỹ Yên.
Lịch sử gần hai ngàn năm qua đã minh chứng một sự thật rành rành là bất cứ một thế lực nào đối đầu với Giáo hội Công giáo đều gục ngã trước chính súng đạn của họ, dùi cui của họ, khiên giáo của họ.
Giáo phận Vinh là một giáo phận có lòng yêu mến Giáo Hội, từ trước tới nay đã có nhiều sự việc cho thấy như vậy. Chính quyền càng chèn ép bao nhiêu, hoa trái của Tin Mừng nơi đây lại nở rộ bấy nhiêu.
Một sự thật mà chính quyền nên xem xét kỹ lưỡng là ngày nay khác hẳn với trước kia. Khi thông tin chưa nhanh nhạy, các vị có quyền dắt mũi nhiều người đi theo ý hướng của mình. Nay, thời thế đã đổi, các vị không thể áp dụng cách mà các vị tiền bối của mình đã từng thi hành trên giáo dân Giáo phận Vinh trong hơn nửa thế kỷ qua nữa. Trước đây, các vị đã từng được nghe một Thư Chung của một vị Chủ chăn Giáo phận Vinh ban bố kêu gọi thắp nến cầu nguyện trên toàn Giáo phận Vinh chưa ? Các vị đã bao giờ trông thấy từng ngọn nến cháy rực trên tay mỗi người, làm sáng tỏ khẩu hiệu “Trả tự do cho hai giáo dân Giáo xứ Mỹ Yên” trong một ngôi thánh đường xa xôi ở Miền Tây xứ Nghệ chưa ?
07
10
Các cấp lãnh đạo từ Trung Ương tới địa phương các vị đã bao giờ đồng lòng thế chưa ? Hay các vị chỉ đồng lòng tìm cách cắt đầu, cắt đuôi các dự án, các nguồn tiền vay nước ngoài, hay các nguồn hỗ trợ từ các nước Phương Tây kiêu căng ? Một thực tế mà đi đâu người ta cũng nhìn ra được !
Một lời khuyên gởi tới chính quyền từ tận đáy lòng, tránh những hậu quả đáng tiếc mà chưa một ai có thể đoán trước được khi hơn 500.000 ngọn nến cháy hết là: HÃY RÚT BỚT CỦI ĐI !
JB NGUYỄN HUY

Không có nhận xét nào: