Pages

Thứ Tư, 4 tháng 9, 2013

Bắc Kinh muốn nhân đôi trao đổi thương mại với ASEAN

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường - Reuters /路透社
Đức Tâm
Hôm nay 04/09/2013, báo chí Trung Quốc cho biết, trong bài phát biểu khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh về thương mại và đầu tư giữa Trung Quốc và ASEAN, lần thứ 10, được tổ chức tại thành phố Nam Ninh (Quảng Tây), ngày hôm qua, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường muốn tăng gấp đôi trao đổi thương mại giữa hai bên và ông tìm cách giảm thiểu mức độ nghiêm trọng của các tranh chấp chủ quyền lãnh thổ giữa Trung Quốc và nhiều nước Đông Nam Á.

Theo Tân Hoa Xã, Thủ tướng Lý Khắc Cường đã kêu gọi củng cố hiệp định tự do trao đổi mậu dịch giữa Trung Quốc và Hiệp hội các nước Đông Nam Á – ASEAN, để nâng mức trao đổi thương mại song phương lên đến 1000 tỷ đô la, từ nay đến năm 2020.
Trao đổi mậu dịch giữa nền kinh tế đứng hàng thứ hai thế giới và 10 nước ASEAN đã tăng sáu lần trong thập niên qua, đạt mức 400 tỷ đô la vào năm 2012.
Trung Quốc là đối tác chủ chốt của ASEAN và khối này là đối tác đứng hàng thứ ba của Trung Quốc.
Cũng nhân dịp này, Thủ tướng Lý Khắc Cường đề cập đến các tranh chấp chủ quyền lãnh thổ ở Biển Đông. Ông nói : « Phía Trung Quốc vẫn cho rằng các tranh chấp tại Nam Hải, (tức Biển Đông) không phải là một vấn đề giữa Trung Quốc và ASEAN và nhìn trong tổng thể, không được ảnh hưởng đến sự hợp tác giữa Trung Quốc và ASEAN ».
Cho đến nay, Trung Quốc đơn phương đòi có chủ quyền đối với gần như toàn bộ diện tích Biển Đông, nơi có những tuyến giao thông hàng hải quan trọng đối thương mại thế giới, có trữ lượng tiềm tàng rất lớn về dầu khí và nguồn hải sản.
Nhiều thành viên của ASEAN như Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei có những tranh chấp căng thẳng về chủ quyền lãnh thổ với Bắc Kinh tại Biển Đông.
Ngày hôm qua, Philippines đã tố cáo Trung Quốc tiến hành xây dựng một cơ sở bằng bê tông trên bãi đá Scarborough, nơi có tranh chấp về chủ quyền giữa hai nước. Năm ngoái, Bắc Kinh đã hạ nhục Manila bằng cách kiếm soát bãi đá này, nằm cách bờ biển Philippines khoảng 200 km.
Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã phải hủy chuyến đi đến Nam Ninh để dự Hội nghị Thượng Đỉnh vì Bắc Kinh đưa ra những điều kiện « không thể chấp nhận được », liên quan đến ván đề tranh chấp lãnh thổ.
Sau nhiều năm từ chối, Bắc Kinh đã chấp nhận sẽ gặp các nước ASEAN vào cuối tháng Chín năm nay tại thành phố Tô Châu (Suzhou), tỉnh Giang Tô (Jiangsu), phía đông Trung Quốc, để thảo luận việc xây dựng một bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông.

Không có nhận xét nào: