Pages

Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Cha xứ Phúc Lộc bị đe dọa bằng điện thoại khi tổ chức cầu nguyện cho giáo xứ Mỹ Yên


   VRNs (25.09.2013) – Nghệ An –  Cha Antôn Nguyễn Văn Hùng, chính xứ giáo xứ Phúc Lộc thuộc Hạt Đông Tháp GP Vinh, nằm trên địa bàn Xã Tân Thành Huyện Yên Thành, Tỉnh Nghệ An, cho biết VRNs: “Sự việc bắt đầu vào ngày 08.09.2013 trong thánh lễ sáng Chủ nhật. Hôm đó tôi đọc cho toàn xứ nghe Lời kêu gọi hiệp thông với GX Mỹ Yên của Tòa giám mục Xã Đoài và tôi cũng phân tích cho giáo dân biết sự thật và cha kêu gọi giáo dân thắp nến cầu nguyện. Thánh lễ vừa kết thúc, tôi nhận được một tin nhắn từ số điện thoại (SĐT): 01266115977: ‘mày là thằng phản động, tụi tao sẽ thủ tiêu mày, tao vẫn đi lễ hằng ngày đây’ ( 09h15’ ngày 08/09/2013)”.

Tiếp theo, lúc 8h02’, ngày 14.09.2013, cũng SĐT trên dã nhắn tiếp vào điện thoại của cha Hùng nội dung sau: “Mày là thằng đểu, mày có giỏi ăn, mày dám công bố không, mày ra mặt đi là tụi tao tút cổ”. Và một tin nhắn quan trọng khác là: “Việc tụi tao thì để tụi tao làm, mày đừng có xí vô”. Cha Hùng cho biết, ngài đã nhận được khoảng 15 tin nhắn với nội dung đe dọa như vậy.
Theo  suy nghĩ cua cha Hùng thì có hai sự việc nhắm vào ngài, thứ nhất là do cha Hùng mạnh mẽ lên án những hành đọng sai trái của nhà cầm quyền Nghệ An đối với giáo xứ Mỹ Yên, thứ hai là cha thấy chính quyền xã thu những khoản thuế không hợp lí, như phạt sinh đẻ, thuế làm đường thu mãi mà không thấy làm, nên ngài nói giáo dân không nộp hai khoản thuế đó. Cha Hùng nhận xét: “Có khả năng họ ghét tôi”.
Theo y kiến luật sư, thì đây là hành vi trái pháp luật, xâm hại quyền và lợi ích hợp pháp của người khác, nên hành vi này cần phải được xử lý nghiêm minh trước pháp luật. Người nhắn những tin này đã có hành vi sử dụng dịch vụ viễn thông vi phạm điểm b khoản 1 điều 40 Nghị định số 83/2011/NĐ-CP ngày 20.09.2011 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực viễn thông. Theo khoản 1 Điều 40 Nghị định 83/2011/NĐ-CP, hành vi lợi dụng hoạt động viễn thông để thực hiện  việc đe dọa, quấy rối, xúc phạm, xuyên tạc, vu khống uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.
Việc nhắn tin đe dọa, nói tục nhắm người sử dụng đã xảy ra thường xuyên trong thời gian qua với dân oan Bùi Thị Minh Hằng (ở Vũng Tàu), với cô Trịnh Kim Tiến (ở Sài Gòn). Mới sáng nay, lúc 06h35’, SĐT 01998967645, đã nhắn vào máy điện thoại của linh mục Antôn Lê Ngọc Thanh, DCCT tại Sài Gòn như sau: “Lũ chó đẻ kia! Cha mẹ tụi mày them ăn cức tao lắm ah?…”
Một nguồn tin từ giáo dân giáo xứ Phúc Lộc cho cha Antôn Nguyễn Văn Hùng biết, sẽ có một chiến dịch từ phía chính quyền đổ xuống trên cha và giáo dân Phúc Lộc trong thời gian sắp tới.
Tiếp đến, lúc 20h00 ngày 15.09.2013 đang lúc chầu Thánh Thể thì giáo dân phát hiện hai kẻ lạ mặt khả nghi. Giáo dân đã giữ lại và sau khi tra hỏi họ đã nhận mình là người của công an trà trộn vào để quay phim và chụp ảnh cha. Một người là em trai của trưởng Công an Xã. Giáo dân cho biết những người này làm ở huyện Yên Thành. Họ có bốn người, hai người vào nhà thờ và hai người dò la bên ngoài nhà thờ. Họ cũng đã thuê một người công giáo ở giáo xứ Đức Lân, người này vốn là dân giang hồ. Cha Hùng đã bắt họ viết bản tường trình và cam kết không làm như thế nữa, sau đó cha đã thả họ ra về.
Hiện nay, công an và những cộng tác viên của họ tra trộn vào các nhà thờ trên khắp giáo phận Vinh nói riêng và trên toàn lãnh thổ Việt Nam nói chung rất phổ biến. Một nguồn tin cho biết, ngày 21.09.2013 tại giáo xứ Song Ngọc cũng bắt được một người trà trộn vào nhà thờ gây sự.
FX Lê Nhàn

Không có nhận xét nào: