Pages

Thứ Năm, 12 tháng 9, 2013

CHẾT NGAY VÀ CHẾT TỪ TỪ


Vẫn phải trở lại một chút vụ người thanh niên Đặng Ngọc Viết dùng súng bắn chết 2 cán bộ và làm bị thương hai người khác tại UBND thành phố Thái Bình. Người gây án đã tự sát. Xét theo quy định pháp luật, vụ án có thể bị đình chỉ điều tra.
Nhưng với vụ án này, có lẽ công an Thái Bình cần khởi tố vụ án chứ không phải đình chỉ. Vì sao? Vấn đề vụ án mạng này có vấn đề lớn hơn những tiếng súng nổ. Không chỉ là điều tra về phía người gây án, tất nhiên rồi, còn phải điều tra nguyên nhân gây án, điều tra những người bị hại. Theo thông tin ban đầu công an Thái Bình nói với báo chí, nguyên nhân gây án có liên quan đến việc giá cả, phương thức,hành xử đền bù giải phóng mặt bằng giữa gia đình Viết và một số gia đình khác với chính quyền.
Mâu thuẩn tới mức nào để sinh án mạng như thế, mà lại án mạng ngay tại cơ quan nhà nước. Bỏ qua nguyên nhân này, chỉ căn cứ vào đối tượng đã chết để đình chỉ điều tra là vội vàng. Phải khởi tố vụ án mới có đủ thực quyền và sức mạnh để truy đến cùng nguyên nhân. Nếu có chuyện chính quyền ép dân, chính quyền không tuân thủ quy định pháp luật trong đền bù đất hoặc tiêu cực thì phải xử lý nghiêm những người đại diện chính quyền làm việc này. Không đi tới tận cùng nguyên nhân, chỉ xét về một phía đối tượng gây án đã chết mà đình chỉ vụ án thì lại dung dưỡng cho những ẩn họa đối kháng gây bất ổn xã hội. Và nếu thực sự nguyên nhân từ đền bù, giá cả, thì từ vụ án này Thái Bình sẽ có thêm căn cứ xác đáng gửi Quốc hội để sửa đổi tận gốc Luật đất đai đang gây nhiều tranh cãi.
Làm tới nơi tới chốn là cách gây được niềm tin, xác tín sự ổn định thực sự, và tránh được những cái chết bất ngờ mang nhiều ẩn số.Bất ngờ nhất là thông tin từ Quảng Bình, Lâm trường Bố Trạch đã dùng một lượng lớn thuốc diệt cỏ cực kỳ nguy hiểm để làm sạch rừng đầu nguồn để trồng mới cây rừng. Với số lượng lớn thuốc diệt cỏ này, trong tương lai không xa, cũng như thuốc sâu chôn ở Thanh Hóa, sẽ làm nên những cái chết từ từ…và đây là tội ác mới, không thể không khởi tố ngay mấy thằng lãnh đạo lâm trường này. ( Nguồn:http://dantri.com.vn/su-kien/lam-truong-dau-doc-gan-6000-dan-bang-thuoc-diet-co-778034.htm).Ngay tại Thủ đô,thông tin nước ngầm nhiễm thạch tín với mức độ nguy hiểm đã được công bố. Rồi hàng triệu người dân sống ở Thủ đô sẽ thế nào đây khi mà cứ tháng tháng năm năm phải dùng thứ nước nhiễm độc này. Lại nhìn thấy trước những cái chết đang đến. Thật đáng sợ ( Nguồn: http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2013/09/130912_hanoi_arsenic_groundwater.shtml)

—————–
Như ở Thanh Hóa tại huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, lại chính người dân kéo cổ lãnh đạo Lâm trường vào tận rừng, nọc mặt ra để nhìn thấy lượng lớn thuốc diệt cỏ đã sử dụng và chôn giấu và Lãnh đạo Lâm trường đã không thể chối cãi.

Không có nhận xét nào: